Tổ chức hội phải thật sự là người bạn thân thiết của thanh niên

Thứ tư - 13/10/2021 22:03
Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2021), anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về những hoạt động của hội.
Đoàn viên thanh niên Phú Yên góp sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Đoàn viên thanh niên Phú Yên góp sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Anh Lương Minh Tùng cho biết:

- Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, phấn đấu trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam nói chung và Hội LHTN Phú Yên đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trở thành tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên, đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên.

Tại Phú Yên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên các hoạt động ngày truyền thống của hội không được tổ chức rầm rộ như mọi năm. Tuy nhiên, Hội LHTN tỉnh chỉ đạo các cấp bộ hội tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên và xã hội về truyền thống của thanh niên Việt Nam, thanh niên Phú Yên và Hội LHTN Việt Nam trên các nền tảng trực tuyến. Đồng thời đẩy mạnh triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; củng cố hệ thống tổ chức hội tại cơ sở, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Nhất là tổ chức các hoạt động giúp đỡ hội viên, giáo dục hội viên thanh niên ý thức phấn đấu vươn lên, lập thân, lập nghiệp, xây dựng đất nước, nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

* Đâu là những thách thức đối với tổ chức Hội LHTN hiện nay, thưa anh?

- Thách thức lớn nhất đối với tổ chức hội chính là làm sao để đồng hành với thanh niên, nắm bắt được tâm tư, tình cảm và hỗ trợ thanh niên. Bởi nhu cầu của thanh niên hiện nay rất đa dạng, các cấp hội ở Phú Yên cần phải nắm và lựa chọn những nhu cầu thiết yếu của thanh niên để thông qua tổ chức hội, tham mưu cơ chế chính sách hỗ trợ thanh niên. Nếu như một số nhu cầu thiết yếu cơ bản của thanh niên, như: học tập, nghề nghiệp, việc làm, vui chơi giải trí không được đáp ứng, chắc chắn hội viên, thanh niên sẽ không gắn bó với tổ chức hội.

* Vậy tổ chức hội cần làm gì để phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên?

- Đặc tính nổi bật của các thế hệ thanh niên Phú Yên chính là tính xung kích tình nguyện và lòng yêu nước. Điều này càng thể hiện rõ hơn trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, khi hội đã huy động hàng ngàn lượt thanh niên, tình nguyện viên tham gia vào các hoạt động phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Các bạn trẻ đã không ngại khó khăn, vất vả, thậm chí là có nguy cơ bị nhiễm bệnh để phối hợp với các cơ quan chức năng tổng dọn vệ sinh, vận chuyển nhu yếu phẩm đến khu cách ly tập trung; hỗ trợ lực lượng y tế địa phương truy vết người nhiễm và nghi nhiễm; tổ chức các hoạt động tuyên truyền lưu động về việc hướng dẫn người dân khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone; tham gia nhập dữ liệu xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện… Đồng thời, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh cũng đã phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên Việt Nam, CLB Công tác xã hội Chuyến xe yêu thương tổ chức 5 “Chuyến xe yêu thương - San sẻ yêu thương chung tay vượt qua đại dịch” trao tặng 2.000 bộ kit test nhanh COVID-19, 5.000 chai nước muối điện phân kháng khuẩn; 164.000 khẩu trang y tế; 3.500 bộ đồ bảo hộ y tế; 120 thùng nước uống giải khát các loại, 2 thùng thuốc vitamin tổng hợp… cho các lực lượng tuyến đầu đang thực hiện nhiệm vụ với tổng giá trị 20,8 tỉ đồng.

Anh Lương Minh Tùng.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng, để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong thời gian đến, trước hết các cấp hội phải tổ chức được các phong trào tình nguyện gắn với an sinh xã hội. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng thanh niên, các cấp hội cần quan tâm lựa chọn được những công việc phù hợp. Chẳng hạn, đối với thanh niên khối công chức, viên chức là hoạt động gắn với cải cách hành chính; học sinh, sinh viên là các hoạt động hỗ trợ học tập, xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp, ký túc xá văn minh; lực lượng vũ trang là các hoạt động dân vận; thanh niên địa bàn dân cư là xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... Các hoạt động này khi tổ chức phải có kế hoạch, tập huấn và đảm bảo tính rộng rãi, mềm mại và không phân biệt các đối tượng thanh niên. Từ đó, mới kịp thời định hướng thanh niên hoặc đề ra những giải pháp đúng, phù hợp với thanh niên.

* Hiện nay, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân ở các khu công nghiệp hoặc các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Anh có giải pháp nào cho vấn đề này không?

- Thanh niên công nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất, đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cho thanh niên công nhân chưa được nhiều và họ còn gặp nhiều khó khăn về chỗ ở, việc làm, vui chơi giải trí... Do đó, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của mình trong việc phát triển tổ chức hội trong doanh nghiệp và cố gắng tiếp cận thật nhiều công nhân thông qua các hoạt động của hội; tiếp tục quan tâm, nắm bắt nhu cầu của thanh niên công nhân để tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ thanh niên công nhân. Phải làm sao để tổ chức hội thực sự là người bạn thật sự thân thiết, tin cậy và là chỗ dựa của thanh niên công nhân nói riêng và thanh niên Phú Yên nói chung.

* Xin cảm ơn anh!

Một số chỉ tiêu về công tác hội và phong trào thanh niên Phú Yên trong năm 2021

- 100% cán bộ, hội viên được quán triệt, học tập và 80% thanh niên được tuyên truyền, phổ biến về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các nghị quyết, chủ trương của Đảng.

- Hội LHTN tỉnh hỗ trợ cơ sở vật chất, không gian làm việc cho ít nhất 2 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức giới thiệu việc làm cho 5.000 thanh niên, trong đó ít nhất 500 thanh niên có việc làm ổn định.

- 100% Hội LHTN cấp xã, phường, thị trấn trở lên xây dựng hoặc duy trì ít nhất 1 mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế.

- Phát triển mới 8.000 hội viên và phát triển 2 tổ chức hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

VĂN TÀI (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây