Tuổi trẻ Phú Yên khẳng định mình trên xứ người

Thứ tư - 21/12/2022 20:40
Đạt nhiều thành tích khi còn học phổ thông, giành học bổng du học tại các quốc gia phát triển, với sự năng động, sáng tạo, 2 cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh là Phạm Thị Ngọc Hòa và Nguyễn Tấn Thành đã không ngừng nỗ lực khẳng định giá trị của bản thân trên xứ người.
Phạm Thị Ngọc Hòa.
Phạm Thị Ngọc Hòa.

PHẠM THỊ NGỌC HÒA, DU HỌC SINH VIỆT NAM TẠI ÚC: Sống là không ngừng nỗ lực

Hòa vừa trải qua sinh nhật tuổi 22 với nhiều sự kiện đáng nhớ: tốt nghiệp cử nhân truyền thông chuyên ngành Quan hệ công chúng tại Trường đại học Deakin University, TP Melbourne, Úc loại xuất sắc; được nhận vào làm tại một tập đoàn đa quốc gia chuyên về quản lý năng lượng với chi nhánh ở hơn 100 quốc gia; thi Pearson Test of English được tối đa 90 điểm (tương đương IELTS 9.0). Cô nàng đã tự thưởng cho bản thân sau chuỗi ngày không ngừng cố gắng trên xứ sở chuột túi bằng chuyến về thăm quê nhà Phú Yên.

Hòa từng được biết đến với bảng vàng thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh khi còn là học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh như: giải ba kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia, giải kim cương Olympic tiếng Anh thông minh, 2 huy chương vàng kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực phía Nam… Sau khi tốt nghiệp THPT, Hòa nhận được học bổng từ các nước: Mỹ, Pháp, Hà Lan và Úc. Vì yêu thích ngành truyền thông nên Hòa chọn học tại Úc, đất nước có môi trường sống trong lành, an ninh tốt và chế độ an sinh xã hội hàng đầu thế giới.

Hòa chia sẻ: Điều nổi bật trong hành trình của tôi ở Úc là tôi có được công việc đúng ngành mình học ngay từ năm 2 đại học tại một công ty tư vấn truyền thông đã giành được nhiều giải thưởng danh giá hàng đầu ở Úc và khu vực. Ở đây, tôi là người trẻ nhất và là người duy nhất không nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ, chưa tốt nghiệp đại học. Ai nghe qua cũng sẽ cho rằng điều này bất khả thi bởi lẽ nhà tuyển dụng người Úc thường ngại tuyển du học sinh vì họ cho rằng du học sinh chỉ ở Úc một vài năm rồi đi, không chắc chắn định cư được. Thêm vào đó, ngành Truyền thông đòi hỏi phải nói, viết tiếng Anh tốt hơn trình độ trung bình của người bản xứ, cũng như am hiểu văn hóa địa phương. Cho nên, nhân lực ngành này ở Úc phần lớn là người da trắng và người địa phương. Tuy nhiên, với nền tảng kiến thức tiếng Anh vững chắc cùng khả năng hòa nhập tốt, tôi đã phá vỡ những nguyên lý đó.

Khi còn là sinh viên của Trường đại học Deakin, Hòa gây ấn tượng với một loạt thành tích như: lọt vào top 15% sinh viên có điểm cao nhất trường và được mời vào hội Golden Key International Honour Society (tổ chức quốc tế lớn dành cho các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc với 400 hiệp hội tại 8 quốc gia trên thế giới); đạt giải thưởng dành cho các sinh viên có cống hiến vượt trội nhất cho các chương trình hỗ trợ sinh viên của Trường đại học Deakin; là diễn giả trong gần 10 sự kiện và hội thảo hướng nghiệp của trường; là Đại sứ Sinh viên quốc tế của TP Melbourne…

Hòa vừa tốt nghiệp đại học và được nhận vào làm tại một tập đoàn đa quốc gia chuyên về quản lý năng lượng với chi nhánh ở hơn 100 quốc gia. Hòa hợp tác cùng nhiều ban, ngành chính quyền bang Victoria và Chính phủ Úc để chạy các chiến dịch truyền thông cho cộng đồng đa văn hóa ở đây. Cô nàng sinh năm 2000 này bộc bạch: “Tôi luôn ý thức mình phải cố gắng hơn nhiều lần những người khác, nên càng nỗ lực học tập, tham gia các hoạt động, xây dựng thương hiệu bản thân và mở rộng mối quan hệ”.

NGUYỄN TẤN THÀNH, DU HỌC SINH VIỆT NAM TẠI MỸ: Tận dụng thời gian để tạo nên những điều ý nghĩa

Nguyễn Tấn Thành

Trước khi trở lại Mỹ để tiếp tục chương trình học năm 3 Trường đại học Kansas, Tấn Thành đã có một mùa hè đáng nhớ trên quê hương Phú Yên. Chàng trai quê ở TP Tuy Hòa đã tận dụng khoảng thời gian về thăm gia đình để làm những việc ý nghĩa. Ngoài trở về trường cũ, hỗ trợ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trong các hoạt động giao lưu với Đoàn Đối tác Thái Bình Dương PP22, tổ chức Trại hè Lương Văn Chánh năm 2022 và các phong trào khác; Thành còn tham gia dạy tiếng Anh cho các em nhỏ và IELTS cho các học sinh tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học A&P; giao lưu, truyền cảm hứng học tiếng Anh cho các học sinh ở huyện Sơn Hòa; chia sẻ với học sinh THCS về tinh thần và phương pháp học tập hiệu quả ở bậc THPT và đại học do Tổ chức giáo dục PYoung Education tổ chức.

3 năm du học tại Mỹ, chàng trai sinh năm 2002 này cùng lúc theo học 2 chuyên ngành Phân tích kinh doanh và Quản lý chuỗi cung ứng của Trường đại học Kansas. Hiện tại, Thành đạt điểm tổng kết tuyệt đối và được vào danh sách khen thưởng toàn trường trong suốt 5 học kỳ. Thành chia sẻ: Sở dĩ tôi chọn Trường đại học Kansas vì trường dạy theo phương pháp giáo dục STEM, có nhiều chương trình thu hút sinh viên quốc tế và các hoạt động chú trọng vào kỹ năng lãnh đạo của sinh viên. Trong quá trình nộp đơn vào trường, tôi nhận được một suất học bổng kéo dài xuyên suốt chương trình học tập tại trường dựa trên kết quả học tập, thành tích trong các hoạt động ngoại khóa và lãnh đạo. Ngoài ra, mỗi kỳ học, tôi còn được nhận học bổng từ Hội Sinh viên trường và một số học bổng từ chương trình danh dự của trường để tham gia Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc tại thủ đô Washington và một chương trình hướng nghiệp về quản lý chuỗi cung ứng tại TP Seattle, tiểu bang Washington.

 

Hiện tại, Thành là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hoạt động sinh viên (thuộc hội sinh viên trường) và tổ chức hơn 80 hoạt động mỗi năm học cho hơn 22.000 sinh viên. “Hoạt động trong CLB giúp tôi hiểu hơn về văn hóa Mỹ, cách làm việc trong môi trường chuyên nghiệp tại Mỹ, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Tôi luôn cố gắng lan tỏa văn hóa Việt Nam đến các sinh viên trong trường”, Thành bộc bạch.

Bên cạnh đó, Thành còn là Chủ tịch Hội đồng Giám đốc của Hội Sinh viên trường, tổ chức đưa ra quyết định quan trọng cho phương hướng phát triển và hoạt động trong công tác sinh viên để phục vụ cho chất lượng giáo dục của trường. Thành thường xuyên đại diện trường tham gia các cuộc thi kinh doanh cấp quốc gia. Tháng 4/2022, Thành đạt giải nhất hạng mục thuyết trình cá nhân và giải ba hạng mục đồng đội trong một cuộc thi kinh doanh cấp quốc gia có 12 đội tham gia. Tháng 10/2022, Thành được hội cựu sinh viên trường trao giải thưởng danh giá dành cho sinh viên có tâm huyết, sự sáng tạo, tinh thần tích cực và nhiều đóng góp cho trường.

“Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi dự định sẽ tiếp tục học thạc sĩ 2 chuyên ngành Phân tích kinh doanh và Quản trị kinh doanh. Tôi mong muốn sẽ làm việc trong lĩnh vực phân tích dữ liệu trong các tập đoàn đa quốc gia để có thể làm việc ở nhiều đất nước khác nhau, hiểu hơn về văn hóa và học hỏi từ những doanh nhân nổi tiếng thế giới”, Thành bộc bạch. 

Phạm Thị Ngọc Hòa và Nguyễn Tấn Thành là 2 cựu học sinh lớp chuyên Anh tiêu biểu của trường. Từ khi là học sinh, các em rất năng động, thông minh, đạt nhiều thành tích. Dõi theo quá trình du học của các em, tôi rất mừng vì các em vẫn đang phát triển tốt, không ngừng khẳng định bản lĩnh và năng lực của tuổi trẻ Phú Yên dù ở bất cứ nơi đâu. Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

Văn Khang (st)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây