Tuổi trẻ Phú Yên: Viết tiếp bản hùng ca thế hệ Hồ Chí Minh

Thứ ba - 23/03/2021 21:30
90 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang. Tiếp bước các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Phú Yên, với “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” cùng ngọn lửa cách mạng rực cháy trong tim, luôn xung kích, đi đầu trong mọi lĩnh vực, mang sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đoàn viên thanh niên khánh thành công trình Thắp sáng đường quê tại xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân.
Đoàn viên thanh niên khánh thành công trình Thắp sáng đường quê tại xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân.

Kỳ 1: Sức trẻ xung kích xây dựng quê hương

Chăm lo cho người nghèo, làm đường, xây dựng nông thôn mới…, bất kỳ nơi đâu, hễ “việc gì khó” đều “có thanh niên”. Những năm qua, tiếp nối bước chân tình nguyện của những thế hệ trước, tuổi trẻ Phú Yên tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét bằng sức trẻ, hoài bão và khát vọng cống hiến trên những công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.

Con đường của sức trẻ

Đã hơn 6 tháng con đường dẫn vào thôn Phong Niên, xã An Định, huyện Tuy An được bê tông xi măng. Trở lại nơi này cùng Xã đoàn An Định thực hiện công trình Đường hoa thanh niên, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi vẫn còn hiện hữu trên nét mặt của người dân trong thôn. Ông Võ Xuân Thơm, một người tự nguyện bỏ công hơn 10 ngày liền đứng ra trông nom, đốc thúc thi công đoạn đường này, chia sẻ: “Từ ngày đoạn đường này được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp, bà con trong thôn mừng lắm. Mùa mưa đến, đường không còn lầy lội, trơn trượt như trước, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn. Đoàn Thanh niên của thôn vận động người dân giữ đường làng ngõ xóm sạch đẹp, trồng thêm hoa, cây xanh dọc hai bên đường để tô điểm cảnh quan”.

Anh Phan Tính, Bí thư Xã Đoàn An Định cho hay, đoạn đường bê tông này dài 400m, rộng 2,5m với tổng kinh phí thực hiện hơn 220 triệu đồng; trong đó, Tỉnh đoàn vận động Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ 150 triệu đồng, số tiền còn lại do địa phương đối ứng, người dân trong thôn đóng góp. “Đoàn Thanh niên địa phương rất vui vì đã góp sức trẻ thực hiện tuyến đường bê tông ý nghĩa này. Tuyến đường hoàn thành đã nối dài thêm niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, anh Tính bộc bạch.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Minh Trí trao sổ tiết kiệm “Tiếp bước đến trường” cho em Nguyễn Thị Thu Chi ở huyện Đồng Xuân.

Từ ngày đoạn đường dài gần 3km nối từ Trường THPT Trần Suyền đến Đền thờ Danh nhân Lương Văn Chánh (thôn Long Phụng và Phụng Tường 2, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Điện lực Phú Yên, Đoàn Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung và Huyện đoàn Phú Hòa “thắp sáng”, tình trạng mất an toàn giao thông giảm hẳn, bà con nhân dân rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Nhài (65 tuổi, ở thôn Long Phụng) vui mừng bày tỏ: “Các cháu thanh niên đầu tư kinh phí mua trang thiết bị và tổ chức kéo điện chiếu sáng cả đoạn đường này, bà con vui lắm. Đây là công trình mà chúng tôi mơ ước nhiều năm nay”.

Thắp sáng những tuyến đường

Bí thư Huyện Đoàn Phú Hòa Phan Anh Văn cho hay: “Công trình Thắp sáng đường quê này có vốn đầu tư 130 triệu đồng. Đây là một trong những công trình thanh niên cấp tỉnh của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ IX (2017-2022) do Tỉnh đoàn thực hiện. Huyện đoàn đã huy động gần 50 thanh niên trực tiếp thi công công trình này. Để đảm bảo tiến độ công trình đúng kế hoạch đề ra, chúng tôi chia ra nhiều tổ và làm luôn giờ nghỉ trưa. Nhờ đó, qua một ngày rưỡi, mọi người đã lắp ráp xong 67 bóng điện cao áp 40W, công trình hoàn thành sớm hơn dự kiến”.

Theo anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, với khẩu hiệu “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Chỉ tính riêng nửa nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ đoàn đã thực hiện 103,6km công trình Thắp sáng đường quê, hơn 60 “Khu vui chơi cho thiếu nhi”, xây dựng 25km công trình “Sắc cờ quê hương”… Qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong việc chung tay xây dựng quê hương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường

Tết Tân Sửu 2021 có lẽ là cái Tết ấm áp và đáng nhớ nhất từ trước đến nay của em Nguyễn Lê Thanh Vy, học sinh lớp 8B, Trường THCS An Hiệp (huyện Tuy An) khi em và bà được đón năm mới trong ngôi nhà kiên cố, khang trang do các anh chị ĐVTN xây tặng. Ngày được Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Hội LHTN tỉnh và 4 cơ sở đoàn: Viễn thông Phú Yên, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam chi nhánh Phú Yên, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Phú Yên, Xã đoàn An Hiệp bàn giao công trình “Mái ấm nghĩa tình - Ước mơ của Vy”, Vy không giấu được niềm xúc động, chia sẻ: “Bà cháu em biết ơn các anh chị ĐVTN nhiều lắm. Em sẽ cố gắng học để không phụ tấm lòng của các anh chị dành cho”.

Vy có hoàn cảnh rất khó khăn. Ba em bị tai nạn giao thông mất sớm, mẹ đi bước nữa, nên từ nhỏ, em sống nhờ trong căn nhà cấp 4 chật hẹp của người chú. Biết được hoàn cảnh của Vy, từ năm 2019, Đoàn cơ sở bệnh viện đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ chi phí học tập hàng tháng cho em. Đồng thời vận động các cơ sở đoàn được 65 triệu đồng xây nhà cho em. Anh Nguyễn Minh Đường, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho hay: “Hàng năm, ngoài hỗ trợ Vy 2 triệu đồng, cứ vào dịp đầu năm học mới, lễ, Tết, chúng tôi đều đến thăm, tặng quà, động viên em vượt qua khó khăn, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động từ năm 2012, với mục đích tiếp sức cho học sinh nghèo không bỏ học giữa chừng. Đến nay, 1.609 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ đoàn, hội, đội trong tỉnh nhận đỡ đầu với tổng số tiền, quà, học bổng trị giá 18,9 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội đồng Đội tỉnh còn thực hiện công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường” thu được hơn 2,7 tỉ đồng để đỡ đầu hơn 8.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Không chỉ dừng lại ở các cơ sở Đoàn, Hội, Đội, hiện công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường đã phát triển mạnh mẽ, được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp nhận và hưởng ứng tích cực. Đến nay, hơn 143.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 74,5 tỉ đồng. Đặc biệt, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy nhận đỡ đầu 9 học sinh, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cũng đang nhận đỡ đầu hai học sinh, mỗi em 500.000 đồng/tháng. Điều đó cho thấy, công trình đã được lãnh đạo ghi nhận, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Kỳ 2: Xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng

Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn đã tập trung phát huy các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện thường xuyên; trong đó tập trung vào giải quyết các vấn đề khó khăn, bức thiết của các địa phương, tạo được dấu ấn rõ nét trong cộng đồng. Anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây