Gắn Năm thanh niên tình nguyện 2024 với công tác chuyển đổi số

Thứ tư - 18/10/2023 22:38
Được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đề xuất lựa chọn chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện” nhằm kỷ niệm 10 năm Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý chọn năm 2014 là “Năm thanh niên tình nguyện”, 25 năm “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, năm 2024 sắp tới là dịp để các cấp bộ đoàn thi đua lập thành tích, cụ thể hóa những mục tiêu an sinh xã hội bằng việc làm cụ thể, sáng tạo.
Lễ khánh thành nhà văn hóa cộng đồng mới tại bản Hiên, xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
Lễ khánh thành nhà văn hóa cộng đồng mới tại bản Hiên, xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Theo kế hoạch, Trung ương Đoàn đã đề ra 12 chỉ tiêu trọng tâm và 52 hoạt động chủ đạo nhằm khuyến khích tuổi trẻ cả nước triển khai các hoạt động tình nguyện theo hướng trực tuyến, theo dự án hoặc chia thành giai đoạn trong nhiều năm.

Hướng tới chủ đề công tác năm 2024 là “Năm thanh niên tình nguyện”, những hoạt động tình nguyện của tổ chức đoàn có thể xem xét ứng dụng một số giải pháp liên quan công cuộc chuyển đổi số như tình nguyện trực tuyến trên không gian mạng.

Thực tế, khái niệm “tình nguyện trực tuyến” hay còn gọi là “tình nguyện ảo” đã có từ những ngày đầu internet xuất hiện. Tình nguyện viên của phong trào tình nguyện trực tuyến thường là những người có mong muốn tham gia các hoạt động tình nguyện nhưng thiếu thời gian hoặc một số yếu tố liên quan, như những trường hợp đặc biệt như người khuyết tật. Khái niệm trên trở nên phổ biến hơn vào những năm dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu.

Trong số các hoạt động tình nguyện trực tuyến mà tổ chức đoàn, hội các cấp triển khai hiệu quả thời gian qua, có thể kể đến Mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” với hơn 10 nghìn thành viên do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khởi xướng và vận hành, chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” gây quỹ xây dựng nhà văn hóa tặng đồng bào các dân tộc thiểu số rất ít người do Trung tâm Tình nguyện quốc gia tổ chức…

Thành công từ các hoạt động tình nguyện trực tuyến lớn nhỏ mà các cấp bộ đoàn, hội thực hiện đã mang lại lợi ích thiết thực, cụ thể, được cộng đồng đánh giá cao, hưởng ứng rộng rãi.

Có được những thành quả đó, một phần không nhỏ là nhờ Đoàn Thanh niên các cấp và tuổi trẻ cả nước đã thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có nền nếp công tác chuyển đổi số - cũng là chủ đề hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

Vừa qua, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 đã gặt hái hàng loạt kết quả nổi bật như huy động hơn 6,5 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; thực hiện hơn 61 nghìn công trình tình nguyện các cấp đạt tổng giá trị hơn 453 tỷ đồng…

Trong những giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động tình nguyện hè mà các cấp bộ đoàn trên cả nước triển khai thành công gắn với chuyển đổi số, đáng chú ý có Tỉnh đoàn Bắc Giang với việc xây dựng Ngân hàng địa chỉ tình nguyện, trở thành kênh kết nối, liên thông chính xác, nhanh chóng giữa các đội tình nguyện và đối tượng cần hỗ trợ.

Nhờ đó, sau chiến dịch, tuổi trẻ Bắc Giang đã hoàn thành vượt xa kết quả cùng kỳ năm 2022, tiêu biểu như triển khai hơn 2.100 đội hình tình nguyện (tăng 224%) với hơn 103 nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia (tăng 269%), đỡ đầu 525 thiếu nhi đặc biệt khó khăn (tăng 2.386%).

Thành quả của tuổi trẻ Bắc Giang cũng như nhiều tỉnh đoàn, thành đoàn khác trong mùa hè qua là tiền đề quan trọng để Trung ương Đoàn sớm nghiên cứu một số hướng đi cụ thể cho Năm thanh niên tình nguyện 2024 như:

Xây dựng bản đồ số về công tác tình nguyện, ngân hàng thông tin tình nguyện;

Tạo lập các kênh kết nối giữa Đoàn các cấp từ Trung ương - địa phương - các tổ chức, đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả nguồn lực tập trung cho hoạt động tình nguyện;

Sớm ban hành bộ nhận diện riêng của “Năm thanh niên tình nguyện 2024”;

Chủ động tạo các “làn sóng” trào lưu tích cực trong tuổi trẻ nhằm nêu bật giá trị của công tác tình nguyện, tạo môi trường rèn luyện và cơ hội chia sẻ, lan tỏa rộng rãi các trải nghiệm, sự trưởng thành của tình nguyện viên.

Theo https://nhandan.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây