Kim chỉ nam thúc đẩy chuyển đổi số của tỉnh

Thứ hai - 24/04/2023 00:06
Chuyển đổi số (CĐS) là một chủ trương lớn của Chính phủ. Xác định CĐS sẽ là cơ hội tạo bứt phá, giúp Phú Yên vươn lên trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội nên tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy việc thực hiện CĐS toàn diện, tổng thể ở tất cả các lĩnh vực. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 24/NQ-TU về CĐS tỉnh Phú Yên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là kim chỉ nam quan trọng để Phú Yên đẩy mạnh việc CĐS trong thời gian tới.
uyện Tuy An tổ chức tập huấn về CĐS cho cán bộ chuyên trách CĐS các địa phương. Ảnh: THỦY TIÊN
uyện Tuy An tổ chức tập huấn về CĐS cho cán bộ chuyên trách CĐS các địa phương. Ảnh: THỦY TIÊN

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trần Thanh Hưng, Giám đốc Sở TT-TT, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, cho biết:

- Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh được quan tâm chỉ đạo, thực hiện thường xuyên và đã đạt được một số kết quả đầu tiên. Hiện nay, hạ tầng CNTT từng bước được đầu tư; chính quyền điện tử từng bước hoàn thiện, hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hệ thống quản lý văn bản điều hành được triển khai đồng bộ, liên thông từ trung ương đến địa phương; giải pháp chữ ký số được đưa vào ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả rõ rệt. Cùng với đó, dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử được xây dựng tương đối hoàn chỉnh và tiếp tục mở rộng; giải pháp hội nghị trực tuyến được triển khai cơ bản thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã; các cơ sở dữ liệu chuyên ngành từng bước được xây dựng…

Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT của tỉnh hiện chỉ ở mức trung bình, thấp so với cả nước; cơ sở dữ liệu nhỏ, kết nối liên thông chưa đầy đủ và đồng bộ giữa các hệ thống thông tin; đầu tư hạ tầng CNTT chưa đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp công nghệ số hầu như không có, hoạt động CĐS ở các doanh nghiệp còn chậm; nhận thức về CĐS ở một số cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, chưa theo kịp thực tiễn; công tác phòng chống, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng còn nhiều khó khăn… Đây là những hạn chế còn tồn tại của tỉnh trong quá trình thực hiện CĐS trong thời gian qua.

 

Ông Trần Thanh Hưng

* Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 24 về việc CĐS của tỉnh, ông có thể cho biết mục tiêu cụ thể mà nghị quyết này đưa ra?

- Nghị quyết 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đặt ra mục tiêu thực hiện CĐS đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, từng bước nâng thứ hạng của tỉnh Phú Yên trên bảng xếp hạng đánh giá chỉ số CĐS (DTI) hằng năm, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành CĐS trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn tỉnh. Đến năm 2030, Phú Yên trở thành địa phương thuộc nhóm trung bình khá trong cả nước về CĐS; xây dựng thành công chính quyền số; công nghệ số được ứng dụng toàn diện trên mọi lĩnh vực, thay đổi tích cực đến phương thức sống, cách làm việc của người dân. Nghị quyết này cũng đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu ở 3 trụ cột chính trong CĐS gồm: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cụ thể, đến năm 2025, trụ cột chính quyền số sẽ hoàn thành các chỉ tiêu: 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; nghiên cứu cung cấp các dịch vụ mới có tính sáng tạo dựa trên dữ liệu. 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước). 100% báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh; được tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống dùng chung của tỉnh và liên thông với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Tối thiểu 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. Mỗi đơn vị cấp huyện xây dựng ít nhất 20% đơn vị hành chính cấp xã CĐS. Ứng dụng CNTT, công nghệ số để từng bước xây dựng TP Tuy Hòa trở thành đô thị thông minh.

Trụ cột kinh tế số cũng phấn đấu kinh tế số chiếm 10% GRDP, tối thiểu 50% sản phẩm hàng hóa và dịch vụ được chứng nhận thương hiệu có mặt trên các sàn thương mại điện tử; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện CĐS; hình thành 100 doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tỉ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%. Năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%.

Trụ cột xã hội số đảm bảo 100% cấp xã, trên 80% hộ gia đình được phủ hạ tầng mạng băng rộng cáp quang. Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh. Trên 70% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác. 100% đoàn viên, thanh niên sử dụng các dịch vụ xã hội số; tích cực tham gia tuyên truyền, hỗ trợ, đảm bảo tối thiểu 50% người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chính quyền số, xã hội số, tham gia phát triển kinh tế số…

 

* Theo ông, nghị quyết này sẽ thúc đẩy việc CĐS của tỉnh trong thời gian tới như thế nào?

- Nghị quyết này như kim chỉ nam giúp Phú Yên thực hiện thắng lợi các mục tiêu về CĐS với 3 trụ cột về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Thời gian tới đây, chắc chắn các cấp ủy, các cơ quan báo chí sẽ tổ chức quán triệt, truyền thông để nghị quyết từng bước đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, việc nghị quyết đi vào cuộc sống như thế nào cần phải có những nội dung rất cụ thể. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Sở TT-TT đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch thực hiện những mục tiêu cụ thể của nghị quyết này. Tôi tin rằng nếu cả hệ thống chính trị vào cuộc, Nghị quyết 24 về CĐS sẽ sớm mang lại những hiệu quả ngay lập tức trong chính quyền, trong một số ngành kinh tế mũi nhọn, quan trọng của tỉnh như du lịch, nông nghiệp, y tế, giáo dục…

* Vậy muốn thực hiện CĐS thành công, tỉnh cần tập trung thực hiện những việc gì, thưa ông?

- Để thực hiện CĐS thành công, trước tiên phải nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh về vai trò của CĐS đối với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Đồng thời cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; mỗi cơ quan, tổ chức cần tận dụng tối đa cơ hội để phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, trong đó xác định sớm lộ trình và đẩy nhanh tiến trình CĐS trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương, là cơ hội để phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đặc biệt để CĐS thành công cần phải có thể chế và công nghệ hỗ trợ, gắn liền lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong CĐS, phải đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho người dùng.

* Xin cảm ơn ông!

Thực tiễn 2 năm phòng chống COVID-19 phải thực hiện giãn cách xã hội đã cho thấy chính quyền từ trung ương đến cơ sở vẫn chỉ đạo, điều hành thông suốt thông qua công nghệ họp trực tuyến; nhiều hoạt động dạy học, mua bán, khám bệnh… vẫn có thể thực hiện trên môi trường mạng và từ xa.

THỦY TIÊN (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây