Thanh niên tiếp tục là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Thứ tư - 20/09/2023 22:03
Tại Tọa đàm “Tăng cường Năng lực số cho thanh niên Việt Nam” trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết khẳng định, thanh niên đã, đang và sẽ tiếp tục là lực lượng tiên phong tham gia tích cực, hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết.
Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết.

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra tại Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được giao tổ chức Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”. 

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho rằng, Tọa đàm là một cơ hội tốt để thanh niên Việt Nam, nghị sĩ trẻ các nước chia sẻ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của năng lực số trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Đồng thời, thông qua những phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm tại Tọa đàm, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cơ quan hữu quan của Việt Nam có thêm những gợi ý để tham khảo trong quá trình tổ chức các hoạt động hỗ trợ tăng cường năng lực số cho thanh niên thời gian tới.

 

Tọa đàm "Tăng cường năng lực số cho thanh niên" đã nhận được sự quan tâm, tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, đại diện lãnh đạo liên minh nghị viện thế giới, đại sứ quán các nước, đại diện nhiều tổ chức quốc tế tại Việt Nam; bên cạnh đó là sự tham gia của các diễn giả là các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, lĩnh vực phát triển nhân lực, các nghị sĩ trẻ và đông đảo thanh niên Việt Nam.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận những vấn đề lớn liên quan tới năng lực số của thanh niên, cụ thể: sự tham gia của thanh niên trong quá trình chuyển đổi số; tầm quan trọng của năng lực số đối với thanh niên trong bối cảnh hiện nay và đặc biệt là những phát biểu chia sẻ các giải pháp tăng cường năng lực số cho thanh niên đang được thực hiện bởi các cơ quan Chính phủ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, các tổ chức chuyên môn và những kiến nghị đề xuất để việc tăng cường năng lực số cho thanh niên tiếp tục mang lại nhiều hơn nữa giá trị trong thời gian tới.

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết cho biết, các ý kiến phát biểu tại Tọa đàm đều thống nhất cho rằng, chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn dân và toàn diện. Trong đó, lực lượng thanh niên có điều kiện thuận lợi nhất để làm tốt việc chuyển đổi số bởi đặc trưng sáng tạo, khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ và dễ dàng chấp nhận những cái mới. Trong chuyển đổi số, thanh niên là chủ thể tham gia thực hiện chuyển đổi số, đồng thời cũng là chủ thể thụ hưởng kết quả mang lại từ chuyển đổi số.

Cùng với đó, từ nhận thức đúng đắn về vai trò, sứ mệnh và sức mạnh của tuổi trẻ, thời gian qua thanh niên đã chủ động, tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia và đã tạo ra được nhiều giá trị tích cực. Các cấp lãnh đạo, các tổ chức thanh niên đã hỗ trợ, tạo thêm môi trường thuận lợi để thanh thiếu niên nâng cao năng lực số của bản thân và có những đóng góp hết sức cụ thể cho cộng đồng.

Các đại biểu tham dự đều khẳng định thanh niên đã, đang và sẽ tiếp tục là lực lượng tiên phong tham gia tích cực, hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Trong thời gian tới, để tiếp tục tăng cường năng lực số cho thanh niên, các ý kiến tại Tọa đàm cho rằng, các quốc gia cần tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền để thanh niên hiểu những tác động của chuyển đổi số đối với sự phát triển của nhân loại, sự hoàn thiện của mỗi cá nhân và vai trò cần thiết của năng lực số đối với thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số. Đồng thời chia sẻ các mô hình, giải pháp hiệu quả trong nâng cao năng lực số cho thanh niên. Từ nhận thức đúng đắn, thông tin đầy đủ, kịp thời thanh niên mới có hành động tích cực, thiết thực.

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp nâng cao năng lực số thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, Các cuộc thi, giải thưởng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số; các diễn đàn, tọa đàm chia sẻ kiến thức, kỹ năng số,…thu hút thanh thiếu niên tham gia để hoàn thiện kỹ năng bản thân, tìm kiếm được tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Khẳng định vai trò quan trọng của các tổ chức thanh niên, các nghị sĩ trẻ trong việc tham gia đề xuất chính sách hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số, cải thiện, nâng cấp hạ tầng số, thiết bị số đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, các đại biểu đề xuất cần tăng cường hợp tác quốc tế trong nâng cao năng lực số, trong đó việc chia sẻ kinh nghiệm giữa thanh niên các nước giống như Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên” là một phương thức hiệu quả để các nước cùng nhau đạt được những kết quả tốt đẹp trong chuyển đổi số, nâng cao năng lực số cho thanh niên.

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết cho rằng, Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên” đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được mục tiêu đề ra. Những nội dung của tọa đàm sẽ là cơ sở hữu ích cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức quan tâm tới vấn đề năng lực số của thanh niên./.

THEO https://doanthanhnien.vn/

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây