Bài phát biểu của Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chỉ đạo Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa, lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Thứ ba - 14/05/2019 09:59
Ban Biên tập trích bài phát biểu của anh Lương Minh Tùng - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa, lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Anh Lương Minh Tùng - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Anh Lương Minh Tùng - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Kính thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa các Anh, Chị cán bộ Hội, hội viên thân mến!
Thưa Đoàn Chủ tịch, thưa Đại hội

Hôm nay, Tôi rất vui mừng và phấn khởi về dự Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Sơn Hòa lần thứ 6, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đại hội diễn ra vào dịp tuổi trẻ tỉnh nhà đang tích cực tham gia các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên, với những công trình, phần việc thanh niên thiết thực hiệu quả. Thay mặt Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Sơn Hòa, quý vị đại biểu đã dành tình cảm và sự quan tâm đầy trách nhiệm đối với tuổi trẻ huyện Sơn Hòa. Nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của 120 Anh, Chị - những cán bộ Hội, hội viên ưu tú đại diện cho hơn 4.800 hội viên, thanh niên toàn huyện đã về dự Đại hội. Trân trọng gửi đến các đồng chí Lãnh đạo, quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội lời chú sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa toàn thể Đại hội,

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo trực tiếp của Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, tạo điều kiện của Hội Đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, sự phối hợp chặc chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể của tỉnh. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Phú Yên đã trở thành tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Với chức năng đoàn kết, tập hợp, giáo dục mọi tầng lớp thanh niên trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn và tạo điều kiện để hội viên hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân tốt, cống hiến tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, thanh niên và tổ chức thành viên. Trong thời gian qua, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, góp phần quan trọng vào củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các hoạt động của Hội chính là môi trường sinh động, thuận lợi để thanh niên tỉnh Phú Yên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của phong trào thanh niên tỉnh nhà, công tác Hội và phong trào thanh niên của huyện Sơn Hòa đã có nhiều chuyển biến tích cực, với các hoạt động sáng tạo và hiệu quả, hướng về cơ sở; qua đó từng bước khẳng định vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức Hội trong thanh niên và trong đời sống xã hội. Các cuộc vận động, các chương trình do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Sơn Hòa triển khai thu hút ngày càng đông đảo thanh niên tham gia, đã từng bước đi vào cuộc sống của thanh niên, góp phần hình thành lớp thanh niên Sơn Hòa giàu lòng nhân ái, có tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khó khăn vì sự phát triển của cộng đồng; tích cực trong học tập, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, thích ứng nhanh với điều kiện phát triển mới.

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào thanh niên huyện Đồng Xuân đã không ngừng củng cố, phát triển và đạt được những thành tích phấn khởi, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà. Phong trào “Tôi yêu Tổ Quốc tôi” được các cấp bộ Hội triển khai với nhiều hình thức thông qua các hoạt động tình nguyện vì an sinh cộng đồng, các hoạt động văn hóa, thể thao, tuyên dương thanh niên sống đẹp đã góp phần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, cổ vũ tinh thần yêu nước, tinh thần xung kích tình nguyện, xây dựng lối sống đẹp, có văn hóa, có trách nhiệm của thanh niên tại địa phương. Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp” đã tuyên dương hơn 200 gương hội viên, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh; tổ chức 93 hội thi, hội diễn về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thu hút 2.880 lượt hội viên, thanh niên tham gia; thực hiện hơn 50 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác; chú trọng các giải pháp vận động hội viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phối hợp giới thiệu và giải quyết việc làm cho hơn 1.000 thanh niên nông thôn. Cuộc vận động “Thanh niên thi đua cống hiến” đã tạo được dấu ấn sâu sắc về hình ảnh thanh niên tình nguyện trong lòng bà con nhân dân thông qua các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới như hỗ trợ xây dựng 200 nhà vệ sinh, di dời 175 chuồng gia súc ra xa nhà ở, ra quân 6.500 lượt “Ngày chủ nhật xanh” bảo vệ môi trường, vận động 1.200 hội viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 780 lượt người dân với tổng trị giá 215 triệu đồng. Cuộc vận động “Thanh niên sống có trách nhiệm” đã góp phần thúc đẩy thanh niên nông thôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hội viên, thanh niên dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn chính sách ưu đãi cho thanh niên phát triển kinh tế, đồng thời, được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, phương pháp canh tác mới trong nông nghiệp từ đó đã có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập cao do thanh niên làm chủ. Những hoạt động kể trên đã thực sự có sức lan toả sâu rộng, tạo ấn tượng tốt đẹp trong xã hội. Cùng với sự phát triển của phong trào thanh niên, tổ chức Hội được củng cố và tiếp tục phát triển. Nhiều mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên mới được thành lập đã phát huy hiệu quả rõ nét, hấp dẫn được hội viên, thanh niên tham gia. Thay mặt Ủy ban Hội tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà cán bộ, hội viên, thanh niên huyện Sơn Hòa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên tán thành thái độ nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm những mặt hạn chế, yếu kém trong công tác Hội và phong trào thanh niên của huyện Sơn Hòa được nêu ra trong dự thảo báo cáo. Tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội không ổn định; nhiều thành phần thanh niên đặc thù, có hoàn cảnh khó khăn chưa thực sự tiếp cận được sự hỗ trợ, giúp sức của tổ chức Hội. Một số cuộc vận động, chương trình của Hội hiệu quả chưa cao, chưa sâu về nội dung, chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và yêu cầu xã hội, từ đó, một bộ phận thanh niên còn thiếu ý thức về việc chấp hành pháp luật, vi phạm pháp luật trong độ tuổi thanh niên, đặc biệt, tỷ lệ thanh niên vi phạm pháp luật an toàn giao thông còn cao. Hoạt động của Hội mới chỉ tập trung ở mặt phát huy thanh niên, mà chưa quan tâm thỏa đáng đến việc chăm lo, bồi dưỡng thanh niên. Và một nguyên nhân khiến công tác Hội và phong trào thanh niên kém hiệu quả là do nhiều cán bộ Hội chưa qua đào tạo, trình độ kỹ năng, nghiệp vụ còn hạn chế, chưa phân định rõ nét giữa hoạt động của Đoàn và hoạt động của Hội. Đây là vấn đề chung của các cấp bộ Hội tại cơ sở, chính vì thế, chúng ta cần quan tâm, trao đổi và đưa ra giải pháp cho thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa toàn thể Đại hội,

Huyện Sơn Hòa là một huyện miền núi có lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang. Nơi đây đã để lại nhiều di tích cách mạng như Nhà thờ Bác Hồ, Hội trường Mùa Xuân, và các cơ quan như: Tỉnh ủy Phú Yên, Mặt trận dân tộc giải phóng, huyện đội, bệnh xá Trúc Bạch… ở ba xã Sơn Định, Sơn Long, Sơn Xuân. Và những chứng tích tội ác của kẻ thù, nghĩa trang liệt sĩ tập thể tại Bắc Lý, ở thị trấn Củng Sơn, Núi Lở xã Phước Tân, Nhà tù Trà Kê. Thanh niên huyện Sơn Hòa tự hào là lớp trẻ được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Công tác Hội và phong trào thanh niên là nội dung quan trọng thực hiện đường lối đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, là mặt trận rộng rãi tập hợp, đoàn kết các tầng lớp, các thành phần thanh niên, góp phần cùng với hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tạo nên phong trào thanh niên sôi nổi quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó, trở thành lực lượng tiên phong kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của cách mạng dân tộc. Mục tiêu của công tác Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa trong thời gian tới là xây dựng tổ chức Hội LHTN Việt Nam vững mạnh, tiếp bước truyền thống cha anh, nắm chắc thời cơ, quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Sơn Hòa thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XI. Qua đó, tạo thế và lực mới cho sự phát triển vững chắc, làm động lực và nền tảng để đưa Sơn Hòa trở thành thị xã miền núi sau năm 2020.

Ủy ban Hội tỉnh cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên của huyện đề ra trong nhiệm kỳ tới. Để công tác Hội có khả năng cập nhật tốt hơn, có sức thu hút mạnh mẽ hơn, Tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội cùng trao đổi và thảo luận:

- Thứ nhất, tổ chức Hội các cấp trên địa bàn huyện cần tiếp tục triển khai các phong trào thể hiện tinh thần yêu nước, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực. Hội LHTN Việt Nam các cấp của huyện cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để thanh niên tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương; giữ gìn và phát huy nét văn hoá đặc sắc dân tộc, tham gia nếp sống văn hoá, gương mẫu chấp hành pháp luật trong thanh niên.

- Thứ hai, trong giai đoạn mới, mong muốn, nhu cầu của thanh niên sẽ tiếp tục biến đổi và phát triển đa dạng, phong phú hơn. Họ cần có việc làm, nghề nghiệp và thu nhập ổn định; được học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; cùng với đó là những nhu cầu về thông tin, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí,... Tất cả những vấn đề đó đang đòi hỏi tổ chức Hội phải đồng hành, giúp sức cho thanh niên. Vì vậy, phải làm thế nào để đổi mới công tác Hội, làm cho tổ chức Hội trở thành người bạn gần gũi nhất, thân thiết nhất của thanh niên, đại diện cho quyền lợi và nhu cầu chính đáng của thanh niên. Tìm các giải pháp hữu hiệu để các hoạt động của Hội đi sâu vào cuộc sống của thanh niên, lan toả đến mọi đối tượng thanh niên. Tiếp tục phát động rộng rãi phong trào học tập, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; các hoạt động tôn vinh điển hình thanh niên tiên tiến; giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên có điều kiện nâng cao trình độ học vấn và nghề nghiệp đáp ứng kịp với nhu cầu phát triển xã hội. Cùng với đó, Hội phải hết sức quan tâm đến những thanh niên nghèo, thanh niên khuyết tật, thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương.

- Thứ ba, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh sẽ tạo dựng được môi trường thuận lợi để đông đảo thanh niên rèn luyện, phấn đấu góp phần đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Vì vậy, cần đầu tư xây dựng và củng cố tổ chức Hội theo phương châm “Ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội hoặc các hình thức hoạt động của Hội”. Tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tập hợp thanh niên, các loại hình hoạt động thanh niên. Tập trung phát triển tổ chức Hội ở những lĩnh vực mới, những địa bàn, khối đối tượng, khu vực thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên ở địa bàn dân cư...

- Thứ tư, cần đổi mới công tác tham mưu chỉ đạo, phối hợp của Hội, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong các cấp Hội, đồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên cùng cấp. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có nhiệt huyết, có ý thức trách nhiệm, giỏi về kỹ năng công tác Hội, gắn bó và thật sự có uy tín trong thanh niên. Chú ý công tác huấn luyện, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội ở cấp cơ sở; Tăng cường mời gọi những cá nhân tiêu biểu, có uy tín, có tâm huyết giúp cho Hội hoạt động và để lôi cuốn thanh niên vào hoạt động của tổ chức Hội. Một điểm cần lưu ý là chúng ta phải triển khai các hoạt động của Hội theo phương thức riêng, tổ chức Hội các cấp cần cụ thể hóa nghị quyết của tổ chức Hội bằng các hình thức mềm mại hơn, dễ tiếp cận với thanh niên hơn và mang màu sắc đặc trưng của Hội.

Kính thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa toàn thể Đại hội,

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này là hiệp thương cử ra Ủy ban Hội nhiệm kỳ mới và Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên lần thứ VI. Với tinh thần xây dựng, với ý thức trách nhiệm cao, Tôi tin tưởng rằng các đại biểu Đại hội sẽ lựa chọn các Ủy viên Ủy ban Hội khóa mới có đầy đủ phẩm chất, năng lực, đủ sức chỉ đạo công tác Hội và phong trào thanh niên huyện nhà không ngừng lớn mạnh trong giai đoạn mới; đồng thời hiệp thương bầu đoàn đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của tuổi trẻ Sơn Hòa tham dự Đại hội Hội cấp tỉnh.

Tôi tin tưởng rằng, cán bộ, hội viên, thanh niên của huyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, không ngừng vươn lên nắm lấy thời cơ mới, vận hội mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các chương trình, mục tiêu Đại hội đề ra.

Từ diễn đàn trọng thể này, thay mặt Ủy ban Hội tỉnh, Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp giúp đỡ hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác Hội và phong trào thanh niên của huyện Sơn Hòa trong suốt thời gian qua. Mong rằng trong thời gian tới tiếp tục đón nhận sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện của các đồng chí đối với công tác Hội và phong trào thanh niên.

Tôi tin tưởng rằng với truyền thống quê hương Sơn Hòa anh hùng, cùng với bản lĩnh vững vàng, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ chắc chắn cán bộ, hội viên và các tầng lớp thanh niên của huyện sẽ thực hiện xuất sắc, trọn vẹn và đầy sáng tạo phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng thời đóng góp được nhiều ý tưởng, sáng kiến hay, thiết thực cho công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà.

Kính chúc các đồng chí Lãnh đạo, các đồng chí đại biểu, các Anh, Chị cán bộ, hội viên sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Đại hội điểm Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Sơn Hòa, nhiệm kỳ 2019 - 2024 thành công tốt đẹp.
 
Trân trọng cảm ơn./.
 
Ban Biên tập

Nguồn tin: b

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây