Chung tay tạo sân chơi cho thiếu nhi

Thứ tư - 14/06/2017 02:50
Theo đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có tổ chức Đoàn nhưng trước hết thuộc về mỗi gia đình - tế bào của xã hội.
Dạy bơi cho trẻ em xã Hải Xuân, Hải Lăng (Quảng Trị). Nguồn inernet
Dạy bơi cho trẻ em xã Hải Xuân, Hải Lăng (Quảng Trị). Nguồn inernet
* Thưa đồng chí, cứ mỗi dịp vào hè, dư luận lại nóng lên với vấn đề sân chơi cho thiếu nhi. Để các em thiếu nhi trên cả nước có một mùa hè vui khỏe, an toàn, Hội đồng Đội T.Ư đã có kế hoạch tổ chức như thế nào?

Với trách nhiệm của mình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có công văn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội các cấp đẩy mạnh tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi. Trước hết, làm tốt khâu bàn giao, tiếp nhận và quản lý học sinh giữa nhà trường với địa phương; tổ chức hoạt động cho các em tham gia trên địa bàn dân cư gắn với theo dõi, nhận xét sự rèn luyện của các em thông qua phiếu sinh hoạt hè để vào năm học mới gửi lại nhà trường. Đến nay, đa số các Tỉnh, Thành Đoàn đã tổ chức Ngày hội Thiếu nhi gắn với Lễ khai mạc hè và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em vào dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.Hội đồng Đội T.Ư cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Cung, Nhà Thiếu nhi, trung tâm sự nghiệp thuộc Đoàn, Đội các cấp triển khai nhiều lớp bồi dưỡng năng khiếu về âm nhạc, hội họa, thể thao… thu hút đông đảo các em tham gia; tổ chức nhiều khóa huấn luyện kỹ năng như: Trại hè “Trải nghiệm để trưởng thành”, Học kỳ trong quân đội, Học làm chiến sỹ công an, Hành trình “Đi để biết, học để sống”… và nhiều sân chơi bổ ích cho thiếu nhi như: Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta”, Liên hoan nghệ thuật “Búp Sen hồng”, Liên hoan múa rối nước...Dịp này, các điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi do Đoàn, Đội ở cơ sở được giao quản lý đã rà soát, đầu tư nâng cấp thêm các trang thiết bị để bảo đảm an toàn, nâng cao năng lực phục vụ thiếu nhi. T.Ư Đoàn cũng yêu cầu cán bộ đoàn ở xã, phường, thị trấn dành thêm nhiều thời gian tập hợp, tổ chức hoạt động cho các em tại các thôn, xóm, tổ dân phố; tận dụng các nhà văn hóa thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng ở các khu chung cư làm điểm vui chơi hè cho các em. Hy vọng, với nhiều giải pháp như vậy, tổ chức Đoàn, Đội sẽ góp phần tham gia khắc phục tình trạng thiếu sân chơi dành cho trẻ em đang là “thực trạng nóng“ hiện nay.
s
Bí thư BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Long Hải trao học bổng Vừ A Dính cho học sinh nghèo huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Nguồn doanthanhnien.vn

*Dịp hè cũng là dịp trẻ em bị đuối nước nhiều nhất, trở thành nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh. Hội đồng Đội T.Ư đã có những giải pháp, chương trình cụ thể nào trong mùa hè này để góp phần giảm một cách thấp nhất những tai nạn đáng tiếc đó?
Trong triển khai các hoạt động phòng chống đuối nước, Hội đồng Đội T.Ư đã hướng dẫn Hội
     “Với trẻ em, để vui chơi nhiều khi chỉ cần những điều kiện rất đơn giản như: một khoảng sân an toàn, một quả bóng hay con diều giấy… Cái chính là sự quan tâm và dành thời gian hướng dẫn của người lớn để các em có nhiều cơ hội vui chơi lành mạnh, an toàn hơn”.Bí thư BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Long Hải
đồng Đội các cấp, hệ thống Nhà thiếu nhi đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về kiến thức và kỹ năng an toàn trong môi trường nước, nhận biết để tránh các vùng nước nguy hiểm; tổ chức các đội thanh niên tình nguyện dạy bơi, huấn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em; rà soát cắm biển báo nguy hiểm, làm hàng rào chắn tại những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn, xây dựng các bến đò ngang an toàn…Chúng tôi cũng phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao và các đơn vị phát động tổ chức giải bơi thiếu nhi toàn quốc “Đường đua xanh” cho các em thiếu nhi từ 8-15 tuổi, từ tháng 5/2017 đến tháng 7/2017. Vòng Chung kết sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6 tại thành phố Hà Nội với 2 phần thi: trắc nghiệm tìm hiểu kiến thức về kỹ năng phòng, tránh đuối nước và thi bơi.


* Thưa đồng chí, với chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, Hội đồng Đội T.Ư có phương thức triển khai thế nào để thực sự đạt hiệu quả nhất, đặc biệt trong vấn đề phòng chống xâm hại tình dục trẻ em?

T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện Luật Trẻ em, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về trẻ em, nâng cao nhận thức của các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội các cấp và giáo dục kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em là nhiệm vụ rất quan trọng.Tháng 5/2017, Hội đồng Đội T.Ư triển khai kế hoạch tổ chức chuỗi chương trình “Hãy lên tiếng” phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và chỉ đạo, hướng dẫn Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cho cán bộ phụ trách thiếu nhi và thiếu nhi. Thời gian tới, yêu cầu tổ chức Đoàn, Đội ở các cấp tích cực và chủ động hơn nữa trong việc lên tiếng bảo vệ trẻ em, phát hiện, tố giác, kiến nghị với các cơ quan chức năng và giám sát xử lý các hành vị bạo lực và xâm hại trẻ em.

* Đồng chí đánh giá như thế nào về việc chăm sóc, giáo dục trẻ em hiện nay?Đảng và Nhà nước ta đã dành rất nhiều sự quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng cho sự phát triển của trẻ em. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải thẳng thắn thừa nhận, thực tế thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em vẫn còn nhiều  hạn chế. Vấn đề trẻ em chưa thực sự được ưu tiên trong mối quan hệ với các vấn đề kinh tế - xã hội khác; sự đầu tư các thiết chế văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ em chưa đầy đủ và đồng bộ; công tác phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em chưa kịp thời và hiệu quả; việc chăm sóc trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số miền núi, vùng cao chưa được như mong muốn…Chính vì vậy, để trẻ em được chăm lo, phát triển một cách tốt nhất, bản thân tổ chức Đoàn, Đội và mong muốn cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội tiếp tục quan tâm hơn nữa, đầu tư hơn nữa cả về cơ sở vật chất, tổ chức hoạt động, với phương châm thực sự dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em của chúng ta.

Cảm ơn đồng chí./.
 
Theo doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây