Sẵn sàng hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

Chủ nhật - 17/12/2023 20:38
Chính sách thu hút thanh niên tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp, tạo điều kiện vay vốn, hỗ trợ tìm kiếm việc làm... là các vấn đề trọng tâm được nêu ra tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023 vừa được tổ chức. Đây là một trong những hoạt động khẳng định sự quan tâm, đồng hành của chính quyền các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp đến quá trình lập thân, lập nghiệp của thế hệ trẻ.
Thanh niên tham gia nêu ý kiến tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023.
Thanh niên tham gia nêu ý kiến tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023.

Trăn trở về việc làm

Trong các câu hỏi được thanh niên đặt ra tại hội nghị đối thoại, đa số đều liên quan đến vấn đề giải quyết việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong thời đại hiện nay.

Chị Ngô Thùy Dung ở TP Tuy Hòa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp. Nhiều thanh niên đã khởi nghiệp thành công và cũng có những thanh niên mong muốn được khởi nghiệp nhưng chưa đủ điều kiện. Chính vì thế, họ đang rất cần những chính sách hỗ trợ về vốn vay, kết nối tiêu thụ sản phẩm… để mạnh dạn phát triển ý tưởng của mình.

Hay như anh Huỳnh Văn Thiện, đến từ TX Sông Cầu nêu vướng mắc khi thanh niên khởi nghiệp, vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, gói vay 100 triệu đồng trở lên phải có tài sản thế chấp. Tuy nhiên, gần như các thanh niên trẻ đều không có tài sản để thế chấp. Đây là rào cản đối với các bạn trẻ muốn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.

Trong khi đó, theo một đại diện của Huyện đoàn Phú Hòa, để có nguồn thu nhập, nhiều thanh niên xuất khẩu lao động sang các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc có người bảo lãnh tham gia lao động ở các nước Tây Âu…

Tuy nhiên, một số công ty thu hút lao động hứa hẹn sau khi làm việc sẽ có thu nhập cao nhưng nhiều trường hợp đoàn viên, thanh niên tay trắng trở về và gánh những khoản nợ đã vay trước đó để làm thủ tục xuất khẩu lao động. Bộ phận này đang rất cần những định hướng và thông tin từ các doanh nghiệp có đủ năng lực đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài hợp pháp.

Theo anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Phú Yên hiện có khoảng 198.240 người độ tuổi từ 16-30. Đây là lực lượng lao động lớn của xã hội và là nguồn lực quan trọng cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Đại đa số thanh niên có tinh thần hăng hái tham gia lao động sản xuất, vươn lên làm giàu.

Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên vẫn còn hạn chế về trình độ chuyên môn; kỹ năng, tay nghề còn thấp so với nhu cầu lao động của xã hội. Tình trạng thiếu việc làm vẫn là vấn đề nổi cộm cần quan tâm hiện nay.

Tạo điểm tựa

Nói về sự hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh cho biết: Với vai trò là người đi trước, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ về ý tưởng, kết nối cũng như cung cấp các nguồn lực sẵn có cho thanh niên khởi nghiệp.

Tuy nhiên, bản thân các bạn trẻ phải chuẩn bị hành trang thật kỹ lưỡng, thể hiện lòng quyết tâm cao độ, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm để khởi sự thành công.

Theo ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, hằng năm, tỉnh đều phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên.

Sở LĐ-TB&XH thường xuyên chỉ đạo các trung tâm dịch vụ việc làm tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, công tác kết nối, hướng dẫn xuất khẩu lao động cho thanh niên được chỉ đạo xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở và giới thiệu các kênh tuyển dụng đáng tin cậy.

Đơn vị đã xây dựng đề án tham mưu cho tỉnh hỗ trợ vốn vay để thanh niên đi xuất khẩu lao động. Thanh niên có nhu cầu có thể đến Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên để được giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp hoặc phản ánh các vấn đề liên quan.

Khẳng định sự đồng hành của các cấp, ngành đối với vấn về giải quyết việc làm, lập nghiệp của thanh niên, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Thanh niên là lực lượng to lớn, nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Rất nhiều chủ trương, chính sách của tỉnh đã được các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện với thanh niên.

Phú Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư trên các lĩnh vực. Khi các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn vào hoạt động tại Phú Yên, lực lượng lao động có tay nghề sẽ thiếu hụt. Do vậy, lực lượng thanh niên phải ra sức học tập, nâng cao kỹ năng, tay nghề; đồng thời tập trung trau dồi kiến thức về chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu lao động trong tình hình mới.

NHƯ THANH (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây