Sinh viên là lượng sáng tạo lớn nhất trong thanh niên Việt Nam

Chủ nhật - 09/12/2018 19:29
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, đang diễn ra từ ngày 9 - 11/12/2018 tại Thủ đô Hà Nội. Dịp này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX.
Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, khóa IX.
Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, khóa IX.

* Thưa đồng chí, nhiệm kỳ IX vừa qua, Hội Sinh viên Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đồng chí có thể chia sẻ những kết quả nổi bật?

- Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, về cơ bản, chúng tôi đã đạt yêu cầu đặt ra khi nói đến sự hình thành một lớp sinh viên có bản lĩnh chính trị, có lối sống đẹp, có một tinh thần khát khao, nỗ lực vươn lên trong học tập, trong cuộc sống. Điều đó được thể hiện rất sinh động qua phong trào “Sinh viên 5 tốt”.

Hội có những hoạt động để tạo điều kiện, giúp cho sinh viên thể hiện, bồi đắp tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, như “Chương trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” đã thu hút rất đông các bạn sinh viên tham gia, có sức lan tỏa rất lớn. Các hoạt động để sinh viên có thể tham gia tìm hiểu thêm về Chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh hoặc những hoạt động  giúp cho các bạn có thể chia sẻ lối sống đẹp, những nhận thức đúng của mình về cuộc sống, như “Chương trình Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp”, “Cuộc thi Video clip Hát quốc ca”…

Một điều chúng ta có thể thấy rất rõ là sinh viên có một tinh thần yêu nước rất cao và tinh thần chia sẻ với cộng đồng rất lớn. Những hoạt động tình nguyện đến vùng cao, vùng xa, đi về với đồng bào để hỗ trợ giúp dân, cùng ăn, cùng ở, cùng làm trong các chiến dịch tình nguyện; hay là các hình ảnh sinh viên chia sẻ khó khăn với các thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia, với người nhà thí sinh, dầm mưa dãi nắng... Tôi nghĩ tất cả những chuyện đó là biểu hiện rất sinh động cho một lớp sinh viên, thanh niên có nhận thức tốt, có lòng yêu nước, tinh thần sẻ chia với cộng đồng.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động cổ vũ và giúp sinh viên học tập nghiên cứu khoa học, phát huy tinh thần sáng tạo được tổ chức rất phong phú và đa dạng. Từ những hoạt động như “Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sinh viên”, “Ngày hội sinh viên sáng tạo”; những hoạt động giúp các bạn thể hiện kiến thức chuyên môn của mình, củng cố kiến thức về học thuật, về nghiên cứu khoa học…

* Được biết, ứng dụng công nghệ thông tin là điểm mới của Đại hội lần này và đặc biệt trong cách thức tổ chức cũng có nhiều sáng tạo, xin đồng chí cho biết rõ hơn?

- Đại hội lần này diễn ra trong bối cảnh chúng ta đã thấy sự tác động mạnh mẽ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và sinh viên ngày càng năng động, có điều kiện tiếp cận cái mới, mong muốn được tiếp cận cái mới, thể hiện sự sáng tạo, tiềm năng của mình.

Do đó, trong công tác tổ chức đại hội, chúng tôi cố gắng tối đa ứng dụng công nghệ thông tin, đưa không gian, môi trường, điều kiện để sinh viên có thể cảm nhận được một đại hội hết sức trẻ trung, hiện đại và các bạn có thể thể hiện được những kỳ vọng, tâm tư tình cảm, đại diện cho sinh viên và hội viên của đơn vị mình. Tinh thần đó đã được chúng tôi triển khai trên App, truyền tải các nội dung, không khí đại hội và sự chuẩn bị của các đoàn đại biểu trước khi đến đại hội.

Từ App đó, các bạn có thể tiếp cận thông tin, không khí tổ chức đại hội từ các cấp, các trường, các tỉnh thành và có thể chia sẻ những cảm nhận, suy nghĩ của mình gửi đến đại hội. Các tài liệu liên quan, các mô hình giải pháp, các tư liệu lịch sử hội, phong trào hội đã được truyền tải lên App, đặc biệt các diễn đàn thảo luận tại đại hội được khởi động từ rất sớm. Các đại biểu đã biết trước một tuần mình tham gia thảo luận tại diễn đàn nào và có thể gửi những ý kiến, sự quan tâm của mình đến các trung tâm thảo luận qua không gian mạng do chúng tôi thiết kế. Đặc biệt là chương trình đối thoại với lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành, sinh viên đã được tiếp cận những nội dung cơ bản, các bạn cũng đã gửi những ý kiến của mình về những vấn đề các bạn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các đại biểu bắt nhịp ngay với không khí đại hội.

* Đồng chí có thể chia sẻ về chỉ tiêu "Hội viên, sinh viên đề xuất ít nhất 1,5 triệu ý tưởng, sáng kiến" đề ra trong nhiệm kỳ mới?

- Nói đến sinh viên là nói đến sự sáng tạo, năng động, thích tìm tòi cái mới. Chúng tôi xem đây là lực lượng sáng tạo lớn nhất trong thanh niên Việt Nam. Do đó, khi đặt chỉ tiêu về phát huy ý tưởng sáng kiến của sinh viên, chúng tôi xem chỉ tiêu mang tính chất cổ vũ, động viên và kêu gọi các bạn sinh viên tăng cường năng lực sáng tạo, tự tin vận dụng kiến thức chuyên môn của mình để giải quyết cuộc sống.

Các bạn sinh viên phải biết quan sát nhiều hơn tới cộng đồng, xã hội, từ đó phát hiện ra các vấn đề khó, đề xuất giải pháp, hiến kế trong sinh viên. Chúng tôi mong việc đề xuất ý tưởng sáng kiến được lồng ghép vào các hoạt động của sinh viên, trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong tình nguyện, trong các hoạt động quốc tế mà các bạn tham gia. Chúng tôi cũng tin rằng đó là một hành trình thú vị, dự kiến có rất nhiều thu hoạch từ ý tưởng sáng tạo của các bạn thông qua việc thực hiện chỉ tiêu này.

Một điều nữa, hoạt động sáng tạo của sinh viên tiếp tục có những kết quả giúp ích cho xã hội. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, chúng tôi chọn chủ đề năm “Sinh viên sáng tạo” tới hai lần và chúng tôi cũng thu hoạch được rất nhiều phản hồi tích cực từ các bạn và tôi tin việc chọn chỉ tiêu như vậy trong nhiệm kỳ mới sẽ giúp cho sinh viên Việt Nam năng động hơn, tự tin hơn, phát huy được hết khả năng vốn có.

* Trong thời gian tới, Hội sẽ làm gì để giúp sinh viên chủ động đón đầu cuộc cách mạng 4.0 và hội nhập?

- Câu chuyện 4.0 đã không còn xa lạ với Việt Nam và với sinh viên. nghĩ mỗi bạn phải tìm hiểu thật kỹ, tùy theo ngành học của mình, 4.0 sẽ có tác động cụ thể. Chính việc tìm hiểu kỹ những thách thức, cơ hội, tác động của 4.0 như thế nào và cả những hạn chế, khó khăn của từng sinh viên, của ngành học sẽ giúp các bạn có chủ động hơn. Khi chủ động, nhận thức rõ vị trí cũng như thế mạnh, nhược điểm mình cần hoàn thiện, chúng ta mới có thể hiện thực hóa ý tưởng và không bỏ lỡ cơ hội trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Với câu chuyện sáng tạo của sinh viên thì việc tạo không gian cho các bạn rất quan trọng. Bên cạnh những hoạt động truyền thống như các sân chơi học tập, hoạt động để sinh viên tiếp cận các tư duy sáng tạo, chúng tôi mở thêm rất nhiều hoạt động khác như đặt hàng với sinh viên những câu chuyện về cuộc sống: vấn đề về giao thông, câu chuyện về đô thị, về bản xanh…

Bằng kiến thức, chuyên môn ngành học của mình, sinh viên sẽ tham gia giải quyết. Đó chính là cách khơi gợi sự sáng tạo tốt nhất, để các bạn sinh viên có thể tham gia thực hiện. Thứ hai là ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cũng là điều chúng tôi cổ vũ và có thể giúp các bạn sinh viên hoàn thành ý tưởng, đề án của mình, tham gia vào các sân chơi, cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, hành trình khởi nghiệp….

Thứ ba, chúng tôi sẽ cố gắng làm trong khả năng của mình, để lựa chọn, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tốt của sinh viên. Đây là khâu mà có thể nói là từ ý tưởng đến hiện thực, từ ý tưởng tốt có thể ra những sản phẩm cụ thể, góp sức xây dựng cộng đồng, để các bạn thấy những ý tưởng, hiến kế của mình không phải chỉ nói suông trên lý thuyết, bị bỏ phí mà được tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để hiện thực hóa.

 Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đông Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây