Những sứ giả của yêu thương

Chủ nhật - 20/02/2022 20:13
Nhiều trường học khang trang được dựng lên trên các bản làng, thắp sáng ước mơ đến trường cho trẻ em vùng cao phía Bắc; nhiều thiếu nhi cùng gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được an cư trong những ngôi nhà kiên cố; hàng trăm phần quà tiếp sức đến trường được trao tận tay cho các học sinh nghèo ở khắp các tỉnh thành trong cả nước… Cứ thế, nhiều năm qua, các sứ giả của Câu lạc bộ (CLB) Kết nối yêu thương TP Hồ Chí Minh đã lan tỏa tấm lòng nhân ái, chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo trên con đường tìm kiếm tri thức.
CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh về tận xã Sơn Hội để bàn giao nhà Khăn quàng đỏ cho em Sô Lê Minh Đại.
CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh về tận xã Sơn Hội để bàn giao nhà Khăn quàng đỏ cho em Sô Lê Minh Đại.

Góp gạch xây nhà cho trò nghèo

Tết này, niềm vui của gia đình em Sô Lê Minh Đại, học sinh lớp 3B, Trường tiểu học và THCS Sơn Hội, huyện Sơn Hòa được nhân lên gấp bội, bởi cả nhà em được đón xuân trong ngôi nhà mới khang trang. Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của gia đình em học sinh người Chăm này. Bên ché rượu cần trong ngày tân gia, ông Lê Mo Đạm, ba em Đại, bộc bạch: “Nhiều năm qua, gia đình tôi mơ ước có một ngôi nhà kiên cố để che mưa che nắng. Hôm nay được ở trong ngôi nhà mới, vợ chồng tôi không dám tin đây là sự thật”.

Còn bà Sô Hờ Khiếu, mẹ em Đại, xúc động chia sẻ: “Có thể nói, đây là cái tết vui nhất từ trước đến nay của gia đình tôi. Lúc trước, cứ trời mưa gió là tôi hồi hộp, sợ nhà sập. Bây giờ được các mạnh thường quân giúp đỡ xây nhà mới vững chãi, vợ chồng tôi có thêm động lực làm việc, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, nuôi dạy các con ăn học”.

Gia đình em Đại thuộc diện hộ nghèo của thôn Tân Hợp, xã Sơn Hội. Nhiều năm qua, cả gia đình sống trong ngôi nhà rộng chừng 20m2, dựng tạm bằng mái tôn và cây gỗ, xiêu vẹo, chật hẹp. Mùa mưa, cả gia đình phải chịu cảnh dột; mùa nắng thì nóng hầm hập bởi mái tôn chỉ cao hơn đầu một chút. Ba mẹ em không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy, nuôi hai đứa con nhỏ đủ ăn, đủ mặc đã khó nên ước mơ về một ngôi nhà mới kiên cố tưởng như rất xa vời với gia đình em.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình Đại, Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội huyện Sơn Hòa, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên đã kết nối với CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 85 triệu đồng để gia đình em xây nhà mới. Cùng với sự giúp đỡ của người thân, họ hàng nên sau 2 tháng khởi công, ngôi nhà cấp 4 kiên cố có diện tích trên 40m2, nền lát gạch men, mái lợp ngói, tổng kinh phí hơn 135 triệu đồng đã hoàn thiện, kịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
 

Các thành viên CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học và THCS Trần Nhân Tông (TX Đông Hòa).

Ngày khánh thành và bàn giao nhà, CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tỉnh, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên đến tận nơi chung vui, trao nhiều phần quà ý nghĩa và đồ dùng học tập cho gia đình em Đại. Bên chiếc bàn học tập cùng chiếc xe đạp mới do CLB tặng, Đại bộc bạch: “Em rất vui vì ngôi nhà của gia đình được xây mới. Từ nay, em đã có thể yên tâm học tập. Em hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng các mạnh thường quân đã giúp đỡ”.

Ông Trần Thanh Khải, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, cho hay: “Ngoài hỗ trợ xây nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo ở xã miền núi Sơn Hội, đợt này, CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh còn trao 24 xe đạp và 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Sơn Hòa và TX Đông Hòa. Các thành viên của CLB đã không quản ngại đường sá xa xôi, đến tận nơi để trực tiếp bàn giao nhà cho gia đình em Đại và tận tay trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ân cần căn dặn các em. Qua đó cho thấy các thành viên trong CLB rất quan tâm đến học sinh còn nhiều khó khăn; mang yêu thương lan tỏa, tiếp thêm động lực để các em vươn lên trong học tập và cuộc sống”.

Kết nối yêu thương, lan tỏa tấm lòng thiện nguyện

Đến tận nơi để trao quyết định bàn giao nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình em Đại, bà Phạm Thị Nghĩa, Chủ nhiệm CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh, nguyên Giám đốc Nhà thiếu nhi quận 11 (TP Hồ Chí Minh) cùng gần 20 thành viên của CLB không giấu được niềm vui khi thấy tấm lòng của mình cùng nhiều mạnh thường quân đã mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều người. Bà Nghĩa chia sẻ: “Cuối năm 2020, chúng tôi mong muốn làm một công trình cho học sinh nghèo Phú Yên. Nhưng năm 2021, cùng cả nước, TP Hồ Chí Minh trải qua trận đại dịch COVID-19, mọi hoạt động gần như tê liệt nên công tác vận động tài trợ gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện công trình này, các thành viên của CLB đã nhiều lần ngồi lại với nhau bàn các phương án để gom từng viên gạch. Cho nên, khi ngôi nhà thành hình, chúng tôi vô cùng xúc động. Chúng tôi cảm ơn các mạnh thường quân trong và ngoài nước chia sẻ tấm lòng, cùng góp gạch xây nhà giúp gia đình em Đại an cư”.

Ngôi nhà của Đại là nhà Khăn quàng đỏ thứ tư mà CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh thực hiện từ khi thành lập năm 2015 đến nay. “CLB ra đời rất hữu duyên. Trong những lần về phía Bắc giao lưu giữa các nhà thiếu nhi, chúng tôi nhận thấy học sinh ở vùng cao hàng ngày phải vượt mấy cây số đường đèo đến lớp; trong khi đó, lớp học được dựng tạm bợ, xập xệ. Vậy là chúng tôi, các cán bộ hưu trí từng công tác tại các nhà thiếu nhi trong cả nước liền nhóm lại, kết nối với các mạnh thường quân, xây trường cho các em. Từ điểm trường phụ đầu tiên ở xã vùng cao Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đến nay, chúng tôi đã góp gạch xây dựng thêm 5 điểm trường phụ nữa ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái… giúp đoạn đường đến trường của các học sinh ở đây được ngắn lại”, bà Nghĩa cho biết.

Yêu thương lan tỏa, CLB còn góp gạch xây cầu dân sinh ở Đồng Tháp; trao nhiều phần quà tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Hiện CLB đang thực hiện 3 công trình cấp nước nóng cho học sinh ở huyện miền núi biên giới Mèo Vạc của Hà Giang. Bà Đoàn Hồng Vân, nguyên Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, một thành viên tích cực của CLB chia sẻ: “CLB có khoảng 35 thành viên hoạt động tích cực, đa phần là cán bộ công tác tại các nhà thiếu nhi trong cả nước, cán bộ ngành Giáo dục về hưu… Mỗi khi chuẩn bị thực hiện một công trình nào cho học sinh ở các tỉnh, chúng tôi lại kết nối thêm nhiều tấm lòng nhân ái trong và ngoài nước để yêu thương thêm lan tỏa, lớn mạnh, giúp đỡ các em được nhiều hơn. Đến tận nơi các học sinh theo học, chúng tôi thấy mình cần phải kết nối mạnh mẽ để thực hiện nhiều công trình ý nghĩa hơn nữa, nhằm tiếp sức cho các em trên con đường đi tìm tri thức”. 

Càng tìm hiểu sâu về các hoạt động thiện nguyện của CLB Kết nối yêu thương tại TP Hồ Chí Minh thực hiện, chúng tôi càng thêm trân trọng tấm lòng và việc làm của các thành viên trong CLB. CLB với đa phần thành viên là cán bộ hưu trí, mặc dù đến tuổi nghỉ ngơi, nhưng vẫn nặng lòng với ngành Giáo dục, quan tâm đến học sinh ở vùng sâu vùng xa, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và có nhiều việc làm thiết thực để tiếp sức, động viên các em trên con đường thực hiện ước mơ. Tấm lòng và việc làm đó đã góp phần lan tỏa yêu thương, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa dâng Bác, nêu gương cho giới trẻ học và làm theo. Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây