Phú Yên: Đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 11/12/2023 09:18
Chiều ngày 11/12, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh, với chủ đề “Hỗ trợ, phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên khởi nghiệp, sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại hội trường và trực tiếp tại điểm cầu 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Tham dự tại điểm cầu trung tâm có đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và đại diện một số doanh nghiệp trong tỉnh, lãnh đạo các ban Tỉnh đoàn, đoàn viên, thanh niên của các đơn vị khối lực lượng vũ trang, khối trường học và Đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh tham dự.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ; Lương Minh Tùng - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn trả lời các câu hỏi của thanh niên có ý kiến tại hội nghị.

Tại Hội nghị, thanh niên tỉnh Phú Yên đã gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và cơ quan, tổ chức 16 câu hỏi liên quan đến các vấn đề về: phong trào chuyển đổi số trong thanh niên, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, đi xuất khẩu lao động, khởi nghiệp sáng tạo, chính sách đào tạo và thu hút nhân tài, quy hoạch cán bộ trẻ, nâng cao đời sống cho thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số… 
 
Thanh niên gửi những ý kiến, kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Võ Duy Kha trả lời các câu hỏi của thanh niên có ý kiến tại hội nghị.

Anh Huỳnh Văn Thiện, thanh niên thị xã Sông Cầu nêu ý kiến: Hiện nay, lực lượng thanh niên có nhu cầu vay vốn để khởi nghiệp rất cao. Tuy nhiên, nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội có quy định gói vay 100 triệu trở lên phải có tài sản thế chấp. Do vậy, thanh niên khó tiếp cận nguồn vốn này vì hầu như không có tài sản thế chấp. Do vậy, cơ quan ban ngành của tỉnh Phú Yên có giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn cũng như thực hiện các thủ tục cho vay nhanh gọn để giúp thanh niên khởi nghiệp, giải quyết việc làm?

Bác sỹ trẻ Nguyễn Bá Luân, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế thành phố Tuy Hòa cho rằng, thời gian qua, chính sách hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học và thu hút nhân tài về làm việc tại tỉnh Phú Yên có nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc đưa thanh niên đi học tập ở nước ngoài và về làm việc có hiệu quả tại địa phương còn nhiều hạn chế. Vậy trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh có những chính sách gì để hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên trong việc học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng quê hương?
 
Đ/c Lương Minh Tùng - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh thông tin các vấn đề về thanh niên của tỉnh hiện nay.

Một số câu hỏi khác cũng đã được thanh niên tỉnh Phú Yên nêu lên tại Hội nghị như: Tỉnh Đoàn có những chính sách nào để thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp trong thời gian tới? lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo gì để hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số có thể tiếp cận nhiều kiến thức liên quan công nghệ số, chuyển đổi số? cơ quan ban ngành tỉnh có những giải pháp nào để thu hút thanh niên quan tâm và tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp tại nông thôn? cơ quan chức năng có biện pháp gì để định hướng và cung cấp thông tin từ các doanh nghiệp nhà nước có đủ năng lực đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài hợp pháp?...
 
 
Lãnh đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức, đơn vị liên quan nêu lên một số ý kiến trả lời cho thanh niên.

Trả lời những câu hỏi và ý kiến kiến nghị của thanh niên, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức, đơn vị liên quan đã nêu lên một số ý kiến như: Tỉnh Đoàn Phú Yên đang thành lập hội đồng tư vấn để hỗ trợ thanh niên lập nghiệp gắn với chuyển đổi số và tăng cường quảng bá sản phẩm tiêu biểu của thanh niên; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã xây dựng đề án tham mưu cho Tỉnh ủy hỗ trợ vốn vay để thanh niên đi xuất khẩu lao động nên đề nghị thanh niên có nhu cầu mạnh dạn vay vốn để giải quyết việc làm; Ban Dân tộc tỉnh đẩy mạnh thực hiện các chương trình hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thân cho người đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó giúp cho thanh niên miền núi có điều kiện tiếp cận chuyển đổi số; Sở Nội vụ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học và làm việc tại địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn khẳng định: Hiện nay, tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư trên các lĩnh vực. Khi các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn đầu tư vào Phú Yên, lực lượng lao động có tay nghề sẽ thiếu hụt. Do vậy, đòi hỏi lực lượng thanh niên phải ra sức học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao kỹ năng, tay nghề; đồng thời, tập trung trao dồi kiến thức về công nghệ thông tin và chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Lực lượng thanh niên tỉnh Phú Yên cần có lý tưởng, hoài bão, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu các sở, ban, ngành quan tâm đến lực lượng thanh niên ngay tại cơ quan, đơn vị mình, nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên, từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên sáng tạo đổi mới khởi nghiệp, chuyển đổi số, hội nhập quốc tế.
Tấn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây