Gặp gỡ hai liên đội trưởng nhận Giải thưởng Kim Đồng

Thứ tư - 09/06/2021 04:25
Phú Yên vừa có hai chỉ huy đội xuất sắc được nhận Giải thưởng Kim Đồng năm 2021 do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng. Đó là Phạm Thị Ngọc Anh, lớp 8C5, Trường THCS Trần Phú (huyện Sông Hinh) và Lê Hải Đăng, lớp 9K, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa). Không chỉ học giỏi, hai liên đội trưởng này còn năng động, sáng tạo, có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh.
Em Phạm Thị Ngọc Anh.
Em Phạm Thị Ngọc Anh.

PHẠM THỊ NGỌC ANH: Liên đội trưởng gương mẫu

Năm học 2020-2021, trong vai trò liên đội trưởng, Ngọc Anh luôn gương mẫu, năng động. Em cùng Ban chấp hành Liên đội tích cực triển khai có hiệu quả chương trình “Rèn luyện đội viên”, phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”. Ngoài ra, em còn tham gia thực hiện tốt phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, đi đầu trong phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, “Ngôi nhà 200 đồng”… Ngọc Anh bộc bạch: “Em tiết kiệm tiền quà vặt và dành một khoản nhỏ tiền lì xì Tết của mình để cùng các bạn trong lớp nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo. Vui nhất đến ngày đập heo, chúng em hào hứng đếm tiền để dành được, trích ra một khoản nộp vào quỹ Đội mua dụng cụ học tập tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phần còn lại dành làm quỹ lớp. Em rất phấn khởi vì đã làm được việc làm ý nghĩa”.Là con cả trong gia đình có ba mẹ làm giáo viên nên Ngọc Anh được tạo mọi điều kiện để học tập. Từ năm lớp 3, em đã tham gia vào đội trống trường, biểu diễn trong các dịp lễ hội, sự kiện. Nhờ vậy, Ngọc Anh rất năng động, tự tin tham gia các hoạt động do Hội đồng Đội và nhà trường tổ chức. “Tham gia các hoạt động đội cho em những trải nghiệm thú vị, giúp em rèn luyện kỹ năng sống, học cách sẻ chia, làm việc tập thể, tự tin trước đám đông hơn”, Ngọc Anh chia sẻ.

Với sự góp sức của Ngọc Anh, Liên đội Trường THCS Trần Phú được đánh giá là liên đội xuất sắc, dẫn đầu thi đua cấp huyện, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020. Còn Liên đội trưởng Ngọc Anh được trao tặng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” năm 2020, được Hội đồng Đội huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020.

Mặc dù tích cực tham gia các hoạt động đội nhưng Ngọc Anh không lơ là việc học, đạt nhiều thành tích. 8 năm liền, em là học sinh giỏi. Năm lớp 8, em xuất sắc đạt giải 3 môn Tiếng Anh Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện. Mẹ Ngọc Anh, chị Đặng Thị Lệ Tuyên chia sẻ: “Chúng tôi luôn động viên và tạo điều kiện cho Ngọc Anh tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động đội để rèn luyện kỹ năng, phát triển toàn diện. Tôi luôn khuyên cháu không được bằng lòng với thành tích của bản thân mà cần nỗ lực vươn lên, xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” và sự kỳ vọng, tin yêu của gia đình, thầy cô giáo dành cho”.

LÊ HẢI ĐĂNG: Từ đội viên nhút nhát đến liên đội trưởng năng động

Gặp Hải Đăng hôm nay, những người từng biết em 4 năm trước không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi của em. Đầu năm lớp 6, Đăng hãy còn là một cậu học trò nhút nhát, ngại tham gia vào các hoạt động tập thể, nhưng giờ đây, em là một liên đội trưởng năng động, một chỉ huy đội xuất sắc. Đăng bộc bạch: “Có được sự mạnh dạn, tự tin như hôm nay, ngoài nỗ lực của bản thân, còn có sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, đặc biệt là sự chỉ dẫn, ân cần dìu dắt của cô Tổng phụ trách Đội - Bùi Thị Nhân. Cô đã động viên, “kéo” em tham gia vào các hoạt động đội, từ đó, em có môi trường để rèn luyện kỹ năng, phát triển toàn diện”.

Em Lê Hải Đăng.

Năm học 2020-2021, Đăng được bầu làm Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Hùng Vương. Mặc dù năm học cuối cấp bận rộn với việc học, nhưng Đăng vẫn sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý, tích cực tham gia các hoạt động đội và nhà trường tổ chức. Nổi bật trong năm học qua, Đăng tham gia vào các tiểu phẩm Tuyên truyền an toàn giao thông, Tuyên truyền măng non về Luật Trẻ em, quyền trẻ em do Hội đồng Đội TP Tuy Hòa tổ chức, đạt giải nhất cuộc thi… Chi đội trưởng Chi đội 9K còn thường xuyên “hiến kế” cho liên đội trường xây dựng, tổ chức các tiết học ngoại khóa hấp dẫn, giúp các đội viên rèn luyện, trau dồi thêm kỹ năng sống. Với những đóng góp cho công tác đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường, Đăng đã được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng Giải thưởng Kim Đồng năm 2021. Đăng tâm sự: “Đây là vinh dự rất lớn, ghi nhận những nỗ lực của em trong học tập, rèn luyện và công tác đội. Giải thưởng này còn tiếp thêm động lực để em phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong thời gian đến”.

Những ngày này, Đăng đang tập trung ôn luyện để thi vào lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Với bề dày thành tích: 9 năm liền là học sinh giỏi, điểm số học 9,6 đứng đầu lớp; thủ khoa cấp trường và cấp thành phố, giải nhất cấp tỉnh môn Hóa học Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9; danh hiệu học sinh danh dự toàn trường năm học 2020-2021, Đăng hy vọng đây sẽ là tiền đề để em “vượt vũ môn” thành công, vào được ngôi trường mơ ước, hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho mọi người.

Cô Tổng phụ trách Đội Bùi Thị Nhân nhận xét: “Mỗi khi giao việc gì cho Đăng, tôi rất yên tâm vì em làm việc chắc chắn, trách nhiệm. Điểm nổi bật của Đăng so với các bạn là em biết cách sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học và tham gia các hoạt động ngoại khóa; mỗi khi đặt ra mục tiêu gì cũng nỗ lực hết sức mình để đạt được. Tôi tin tưởng Đăng sẽ tiếp tục phát huy được năng lực của bản thân, đạt được nhiều thành tích cao hơn ở bậc học THPT”.

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây