Hai bông hoa Chăm học giỏi, năng động

Thứ hai - 04/03/2019 07:28
Mặc dù ở miền núi, điều kiện học tập còn khó khăn, nhưng với quyết tâm theo học cái chữ để sau này trở thành cô giáo, Mang Thị Trinh, lớp 4B, Trường tiểu học Xuân Lãnh 2 và La Thị Ánh Nguyệt, lớp 5A, Trường tiểu học Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) đã nỗ lực đạt nhiều thành tích trong học tập
MANG THỊ TRINH.
MANG THỊ TRINH.

MANG THỊ TRINH, TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN LÃNH 2: Lớp trưởng vượt khó, khẳng định mình

Khi Mang Thị Trinh bước lên sân khấu nhận giải nhất Hội thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh năm học 2018-2019, ngoại em, bà Mang Thị Mai không giấu được niềm xúc động. Len lén lau dòng nước mắt, bà Mai chia sẻ: “Biết tin được huyện chọn đi thi tỉnh, ngày nào Trinh cũng đứng trước gương tập hát. Tính nó hiền, lại nhát, nên sợ đứng trước đám đông. Nghe Ban tổ chức đọc tên nó lên nhận giải nhất mà tôi mừng phát khóc”.

Ba Trinh mất từ khi em còn nhỏ, mẹ lại hay đau bệnh, nên mỗi khi Trinh tham gia các chương trình, hội thi của trường, huyện, bà ngoại là người đồng hành của em. Bà lớn tuổi, không biết đi xe máy, nên hai bà cháu thường đi nhờ xe của người quen trong xóm hoặc các thầy, cô giáo ở trường. G

Gia đình Trinh thuộc diện khó khăn, mọi sinh hoạt trong nhà đều phụ thuộc vào mấy sào ruộng, năm nào được mùa thì đủ gạo ăn, năm mất mùa thì thiếu. Tuy khó khăn là vậy, nhưng Trinh luôn nỗ lực, chăm chỉ trong học tập. Trinh học đều các môn, giỏi nhất là môn Tiếng Việt. Nhiều năm liền, em là học sinh giỏi, được trường khen hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.

Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, Trinh còn là một lớp trưởng gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở trường. Em luôn nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong học tập. Cũng bởi tính tình hiền lành, chăm ngoan, hòa đồng nên em luôn được bạn bè, thầy cô giáo yêu quý.

Thầy Nguyễn Kim Tiến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Lãnh 2, nhận xét: “Trinh là học sinh thuộc diện khó khăn của trường. Tuy nhiên, em rất nỗ lực vượt khó, chăm chỉ học tập, rèn luyện. Nhà trường kỳ vọng Trinh sẽ học tốt và vươn cao hơn nữa để thực hiện ước mơ của mình”.

LA THỊ ÁNH NGUYỆT, TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ MỠ: Liên đội trưởng học giỏi, đa năng

Ở Trường tiểu học Phú Mỡ, cô học trò người Chăm La Thị Ánh Nguyệt, lớp 5A được thầy cô giáo và bạn bè nhắc đến là tấm gương sáng chăm ngoan, học giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Là con gái đầu trong gia đình có mẹ làm cán bộ xã nên Nguyệt luôn được gia đình quan tâm, tạo điều kiện học tốt. Mẹ Nguyệt, chị La Lan Thị Mè, chia sẻ: “Từ nhỏ, Nguyệt đã tự giác trong học tập, gia đình không phải nhắc nhở nhiều. Sau giờ học, cháu còn phụ mẹ trông em và làm việc nhà”.

Vừa qua, Nguyệt tham gia và đạt giải nhất Hội thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh năm học 2018-2019. Để tham gia hội thi này, em đã phải tạm xa làng Hội, thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ, nơi em sinh sống và học tập gần 3 tuần để xuống thị trấn La Hai, theo học và tập văn nghệ cùng các bạn người dân tộc thiểu số khác trên địa bàn huyện.

Ánh Nguyệt chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em xa nhà lâu đến vậy. Mặc dù nhớ nhà nhưng em cố gắng học giỏi và tập múa cùng các bạn. Trong hội thi, đội chúng em đã thể hiện tốt tiết mục tập thể. Em cũng đã hoàn thành bài múa Ấn Độ được các thầy cô giáo khen hay”.

Năm học 2018-2019 là một năm khá thành công với Nguyệt khi ngoài giải nhất Hội thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh, em còn được nhận học bổng Vừ A Dính, đạt giải 3 cờ vua Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Bên cạnh đó, Nguyệt còn là liên đội trưởng, lớp phó học tập gương mẫu, năng động. Em nhiệt tình đi đầu trong các phong trào thi đua, chấp hành tốt các nội quy của trường, lớp. Nguyệt ước mơ sau này làm cô giáo, dạy chữ cho trẻ em nghèo ở làng Hội quê em.

Mặc dù là người dân tộc thiểu số, nhưng Mang Thị Trinh và La Thị Ánh Nguyệt nói tiếng Việt khá sõi, dạn dĩ và tự tin. Trong quá trình tham gia Hội thi giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh, hai em để lại ấn tượng rất tốt với kiến thức tiếng Việt vững vàng cùng phần thi năng khiếu cá nhân đặc sắc. Chúng tôi rất phấn khởi vì nhiều học sinh người dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi đã quan tâm, tự giác và yêu thích việc học, có ý chí cầu tiến, mạnh dạn trong giao tiếp và năng động trong các phong trào.

Ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Phú Yên)

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây