Nguyễn Công Toản - cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi

Thứ năm - 23/08/2018 22:53
Là Phó Bí thư Xã Đoàn Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), Nguyễn Công Toản không chỉ tiên phong trong công tác Đoàn, Hội, Đội mà còn là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi ở địa phương.
Nguyễn Công Toản (bìa phải) trao quà cho một học sinh nghèo ở xã Hòa Tân Đông.
Nguyễn Công Toản (bìa phải) trao quà cho một học sinh nghèo ở xã Hòa Tân Đông.

Trưởng thành từ những phong trào thanh niên ở cơ sở, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, Nguyễn Công Toản cùng Ban chấp hành Xã Đoàn Hòa Tân Đông từng bước tháo gỡ những “nút thắt”, giúp thanh niên có thêm lòng tin và yên tâm tham gia phong trào Đoàn, Hội.

Theo Nguyễn Công Toản, thanh niên nông thôn còn thiếu rất nhiều điều, nhất là thiếu vốn và thiếu tay nghề để làm ăn. Tuy nhiên, trong mỗi cái khó đều có cách để tháo gỡ. Để giúp thanh niên có tay nghề và có vốn làm ăn, Toản tham mưu cho Bí thư Xã Đoàn hàng năm chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp học nghề ngắn hạn cho thanh niên; đồng thời vận động thanh niên tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do HTX tổ chức.

Sau khi được học nghề, Xã đoàn chủ động làm việc với các chi nhánh hạt điều, đan đát mây tre, gạch tuynel… đóng trên địa bàn xã, tạo điều kiện cho thanh niên có việc làm ổn định. Ngoài ra, Toản còn đứng ra hướng dẫn thanh niên thành lập 3 tổ vay vốn và làm thủ tục vay thông qua các kênh: giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường… của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Hòa. Đến nay, anh đã giúp được 108 hộ thanh niên vay vốn với tổng dư nợ gần 2,4 tỉ đồng.

“Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, chúng tôi thành lập tổ giám sát tiền vay ngay từ những ngày đầu ngân hàng mới giải ngân để người vay sử dụng tiền đúng mục đích. Đồng thời, hàng tháng, chúng tôi đôn đốc họ trả lãi, gốc đúng hạn, nhờ đó không có trường hợp nào để nợ xấu”, Toản cho biết.

Ngoài trao “cần câu” cho thanh niên, Toản còn tiên phong trong các phong trào hoạt động tình nguyện; chủ động vận động các nhà hảo tâm và “kéo” một số đơn vị bạn cùng phối hợp thực hiện “Thắp sáng đường quê” nhiều kilomet tại các thôn trong xã; vận động kinh phí tổ chức trao hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo... Qua đó góp phần cùng chính quyền và bà con nhân dân giữ vững xã nông thôn mới.

Không chỉ năng nổ, làm tốt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Nguyễn Công Toản còn là ông chủ một trang trại nuôi heo rừng lai với tổng đàn 40 con, trong đó có 10 con nái. Mỗi năm, đàn heo nái đẻ khoảng 100 heo con, nuôi trong 3 tháng là có thể xuất bán heo giống. “Hiện tôi đang gầy thêm đàn heo thịt. Với giá 90.000 đồng/kg heo hơi như hiện nay, bình quân mỗi con heo nuôi từ lúc đẻ đến 3 tháng, tôi lãi 500.000 đồng/con”, Toản cho biết.

Ngoài đầu tư nuôi heo rừng lai, cuối năm 2017, Toản đứng ra thành lập Tổ hợp tác Thanh niên, thuê 1ha đất của UBND xã và vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Hòa để trồng chuối cấy mô. Đến nay, vườn chuối đang phát triển tốt và sẽ ra buồng vào cuối năm nay.

“Nguyễn Công Toản rất năng động, sáng tạo, nhiệt huyết trong công tác Đoàn, Hội, Đội. Anh có nhiều ý tưởng hay trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên; làm kinh tế giỏi và 13 lần tình nguyện hiến máu cứu người. Đây là tấm gương để nhiều thanh niên noi theo. Thành tích Xã Đoàn Hòa Tân Đông 3 năm liền dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khối nông thôn của Huyện đoàn Đông Hòa có sự đóng góp tích cực của Toản. Mới đây, anh vinh dự được Tỉnh đoàn tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2015-2018”, Bí thư Xã Đoàn Hòa Tân Đông Lê Tấn Dũng nói.

Nguyễn Chương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây