Sống xanh ở huyện miền núi

Thứ ba - 21/08/2018 22:22
“Toàn huyện hiện nay có 16 Câu lạc bộ hoạt động trên lĩnh vực bảo vệ môi trường được thành lập. Chính vì thế, môi trường sống ở vùng nông thôn nay khác rồi. Không tin, các anh cứ về cơ sở là thấy rõ nhất!”. Anh Cao Minh Sang - Bí Thư Huyện Đoàn Sơn Hòa vui mừng cho chúng tôi biết như thế.
Các thành viên CLB Cuộc sống xanh xã Sơn Phước ra quân dọn vệ sinh môi trường.
Các thành viên CLB Cuộc sống xanh xã Sơn Phước ra quân dọn vệ sinh môi trường.
Và để kiểm chứng những lời anh Sang nói, chúng tôi liền lên xe máy về các địa phương của huyện Sơn Hòa thì thấy đúng như những gì anh chia sẻ. Các tuyến đường liên thôn không còn rác thải, môi trường sống ở vùng nông thôn xanh, sạch hơn trước kia.

Những năm trước đây, công tác bảo vệ môi trường được Ban Thường vụ Huyện Đoàn Sơn Hòa tích cực triển khai thông qua phong trào: “Ngày thứ Bảy tình nguyện", "Ngày Chủ nhật xanh”. Tuy vậy, công tác này bắt đầu hoạt động sôi nổi nhất là từ khi huyện Sơn Hòa triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và kêu gọi các ban ngành, hội, đoàn thể cùng chung tay tham gia thực hiện.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã vận động mỗi Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ở các cơ sở Đoàn trực thuộc thành lập một câu lạc bộ (CLB) hoạt động trên lĩnh vực bảo vệ môi trường. Qua đó phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện nhà trong việc bảo vệ môi trường sống. Đồng thời giúp các xã sớm hoàn thành tiêu chí số 17 về Môi trường trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Sau một thời gian vận động, tháng 5 năm 2013, CLB Môi trường xanh thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Sơn Nguyên chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Anh Phạm Đức Trí - Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB Môi trường xanh gồm 43 thành viên là đoàn viên, thanh niên trong xã. Mỗi tháng, chúng tôi tổ chức hai đợt về các thôn thu gom rác thải; tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định”.

Chính những hành động của CLB Môi trường xanh làm cho ý thức bảo vệ môi trường của người dân xã Sơn Nguyên được nâng lên. Về điều này, ông Cao Xuân Khoa -Bí thư Đảng ủy xã Sơn Nguyên chia sẻ: “Khi nhìn thấy các đoàn viên, thanh niên trong CLB Môi trường xanh tình nguyện dọn rác, làm vệ sinh trên các tuyến đường liên thôn đã tác động đến ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Và giờ đây, bà con biết giữ gìn vệ sinh chung nên tình trạng vứt rác bừa bãi không còn xảy ra như trước nữa”.

Từ hoạt động hiệu quả của CLB Môi trường xanh xã Sơn Nguyên, Ban Thường vụ Huyện đoàn huyện Sơn Hòa tiến hành nhân rộng ra Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ở các cơ sở Đoàn còn lại. Và đến nay, trên địa bàn huyện có thêm 15 CLB hoạt động trên lĩnh vực bảo vệ môi trường được thành lập. Mặc dù các CLB được đặt những tên gọi khác nhau như: Tình nguyện 2X, Hành động vì môi trường, Tuần lễ xanh, Hành trình xanh, Đường làng xanh… nhưng đều có chung một mục đích tham gia bảo vệ môi trường, làm cho cuộc sống xanh tươi, tốt đẹp hơn.

Tùy theo quy chế hoạt động, hàng tháng, mỗi CLB đều tổ chức từ một đến hai đợt đưa các thành viên về các thôn, buôn dọn rác thải; khơi thông cống rãnh, kênh mương; trồng và chăm sóc cây xanh ở nhà văn hóa cộng đồng, cơ quan, trường học. Đoàn viên Phạm Thành Đô - thành viên CLB Hành động vì môi trường xã Suối Bạc tâm sự: “Về các khu dân cư thu gom rác thải, trồng cây xanh tuy có vất vả một chút nhưng mang lại nhiều niềm vui. Vui, bởi vì mình góp một phần công sức nhỏ bé làm cho môi trường ở địa phương ngày càng sạch, đẹp hơn”.
Ngọc Tân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây