Sức lan tỏa từ một cuộc thi trực truyến

Thứ ba - 07/01/2020 21:23
Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Di chúc, cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được Tỉnh đoàn phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức. Cuộc thi đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa, giúp cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh thấm nhuần hơn nữa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó thôi thúc mỗi cá nhân tiếp tục học tập và làm theo tấm gương của Người.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Minh Trí trao giải cho các thí sinh.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Minh Trí trao giải cho các thí sinh.

Hiểu hơn về Bác

Mặc dù chỉ diễn ra vỏn vẹn 10 ngày, nhưng cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Di chúc, cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thu hút gần 12.000 thí sinh dự thi. Với hình thức thi trực tuyến, cuộc thi đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, ĐVTN toàn tỉnh tham gia vào mọi lúc, mọi nơi, không bó buộc trong không gian, thời gian cụ thể. Về nội dung trắc nghiệm cũng khá phong phú, xoay quanh bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (công bố năm 1969) và các tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Kết thúc cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Di chúc, cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ban tổ chức trao 3 giải tập thể và 19 giải cá nhân. Trong đó, Đoàn trường THPT chuyên Lương Văn Chánh xuất sắc giành đến 17/19 giải cá nhân.

Điều đặc biệt là thí sinh đạt giải nhất cuộc thi, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không phải là học sinh chuyên về xã hội. Cô học trò lớp 12 Toán 1 đến với cuộc thi với mong muốn biết thêm nhiều kiến thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vì vậy, khi Đoàn trường triển khai cuộc thi, mặc dù trùng với đợt chuẩn bị thi học kỳ, khá bận rộn, nhưng Quỳnh vẫn thu xếp thời gian, lên internet và vào thư viện tìm đọc Di chúc của Bác Hồ, các tư liệu lịch sử về Người cũng như các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Đảng và Nhà nước về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quỳnh chia sẻ: “Cuộc thi là dịp để em cũng như các bạn học sinh khác hiểu hơn về Bác Hồ, từ đó thêm kính yêu Người và quyết tâm rèn luyện, học tập chuyên cần hơn nữa để đóng góp xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Bác”.

Với hơn 3.000 thí sinh tham dự, Thành đoàn Tuy Hòa đã xuất sắc đạt giải đơn vị có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất. Anh Nguyễn Huỳnh Bảo, Phó Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa cho hay: “Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT ban hành thể lệ cuộc thi, Thành đoàn đã triển khai rộng rãi cho các cơ sở đoàn trực thuộc. Cùng với việc tích cực phát động, chính ý nghĩa quan trọng của cuộc thi và sự nhiệt tình, ham học hỏi đã thôi thúc ĐVTN, học sinh trong toàn thành phố tham gia. Chúng tôi cũng rất tự hào khi là địa phương có số lượng dự thi nhiều nhất tỉnh”.

Nhân lên những giá trị tốt đẹp

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cuộc thi đã có sức lan tỏa, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa to lớn đối với ĐVTN, học sinh trên địa bàn tỉnh, nhằm ôn lại và khẳng định giá trị của Di chúc, lòng tôn kính, biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; góp phần giáo dục nâng cao nhận thức, từ đó thôi thúc ĐVTN quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Anh Trí yêu cầu: “Từ những ý nghĩa to lớn mà cuộc thi này mang lại, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, học sinh trong thời kỳ hội nhập bằng những tấm gương cụ thể, việc làm thực tiễn; đồng thời khích lệ, tạo điều kiện để các bạn trẻ chứng tỏ bản lĩnh, sức sáng tạo, sức trẻ, dám nghĩ dám làm; tạo môi trường lành mạnh để ĐVTN rèn luyện, cống hiến, phấn đấu không ngừng, hăng say học tập, lao động sản xuất, xây dựng quê hương giàu mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Theo Phó Trưởng ban trực Ban Tuyên giáo Nguyễn Văn Sự, cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Di chúc, cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định ý thức trách nhiệm, lòng tự hào của thế hệ trẻ, góp phần nâng cao nhận thức cho ĐVTN, học sinh về học tập và làm theo Di chúc của Bác nói riêng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII).

Qua đó phát huy truyền thống tốt đẹp, lòng tự hào về vùng đất, con người Phú Yên trong 50 năm thực hiện Di chúc của Bác để tạo nên động lực to lớn cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

 

Hà Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây