Gặp gỡ hai chỉ huy đội nhận giải thưởng Kim Đồng

Thứ hai - 05/06/2023 22:01
Chăm ngoan, học giỏi, hòa đồng, năng động trong hoạt động đội và phong trào của nhà trường - đó là điểm chung của em Trần Mai Phương Quỳnh, lớp 9A Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn, TX Sông Cầu và em Lê Anh Thư, lớp 9D5 Trường THCS Trần Phú, huyện Sông Hinh. Hai chỉ huy đội xuất sắc này vừa nhận giải thưởng Kim Đồng năm học 2022-2023 do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng.
Em Trần Mai Phương Quỳnh.
Em Trần Mai Phương Quỳnh.

Liên đội trưởng đa tài

Trần Mai Phương Quỳnh không phải là cái tên xa lạ với giáo viên và học sinh của Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn, bởi tên em thường xuyên được nhà trường xướng lên trong các buổi chào cờ vinh danh học sinh giỏi. Những năm theo học tại Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn, cô liên đội trưởng này gây ấn tượng với một loạt thành tích nổi bật như giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022, giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh năm 2021, Chỉ huy đội giỏi cấp thị xã, giải ba Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý năm học 2022-2023, học sinh xuất sắc toàn diện, được Chủ tịch UBND TX Sông Cầu tặng giấy khen học sinh xuất sắc tiêu biểu…

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ nhỏ, Quỳnh được ba mẹ định hướng và bản thân tự rèn luyện đức tính chăm chỉ, tự giác học tập. Nhờ tinh thần ham học hỏi, tự trau dồi thêm kiến thức, nhiều năm liền, em đạt học sinh giỏi, danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ các cấp. Bên cạnh thành tích học tập đáng tự hào, Quỳnh còn là một liên đội trưởng năng động, sáng tạo, không chỉ đi đầu, em còn tích cực vận động các đội viên trong chi đội, liên đội tham gia các phong trào, hoạt động, cuộc thi do nhà trường, đoàn, đội phát động như phong trào Kế hoạch nhỏ, Đôi bạn cùng tiến, Hoa điểm mười… góp phần đưa liên đội nhận bằng khen liên đội xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh.

Quỳnh chia sẻ: “Em được làm lớp trưởng, chi đội trưởng, liên đội phó và liên đội trưởng trong 4 năm theo học tại Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn. Em luôn nắm bắt tình hình trong lớp cũng như trong liên đội, duy trì các hoạt động đi vào nề nếp; là cầu nối giữa thầy cô giáo và các bạn học sinh, đội viên cùng gắn kết, tạo nên một tập thể yêu thương, vui vẻ và bền chặt. Em học được cách tính toán, sắp xếp mọi công việc, hoạt động sao cho ổn thỏa và hợp lý nhất trước khi thông báo tới mọi người; đồng thời học được cách đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Đó là những trải nghiệm giúp em có kinh nghiệm phong phú hơn trong cuộc sống và chia sẻ lòng yêu thương với mọi người xung quanh”.

Chi đội trưởng xuất sắc toàn diện

Em Lê Anh Thư vừa kết thúc năm học cuối cấp của mình tại Trường THCS Trần Phú với nhiều thành tích ấn tượng. Trong buổi lễ bế giảng, tên của cô trò nhỏ liên tục được xướng lên với một loạt thành tích như học sinh xuất sắc nhất khối 9, học sinh xuất sắc toàn diện, giải nhì Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn Tiếng Anh, giải khuyến khích Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh, giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học huyện Sông Hinh, giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh…

Chi đội trưởng lớp 9D5 cho biết: Bất ngờ nhất là khi em được thầy tổng phụ trách đội thông báo em vinh dự được nhận giải thưởng Kim Đồng năm học 2022-2023 do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng. Với một đội viên, chỉ huy đội, đây là phần thưởng cao quý và danh giá, nhất là lúc em đang trong giai đoạn chuyển cấp, chuẩn bị rời môi trường đội để chuyển sang hoạt động đoàn. Giải thưởng Kim Đồng là sự ghi nhận cho những năm tháng hoạt động đội của em và cũng là động lực để em phấn đấu đạt nhiều thành tích ở bậc học THPT.

Từ bậc tiểu học, Thư đã tham gia vào ban chấp hành liên đội, được chọn vào đội trống của trường, thi Phụ trách sao giỏi cấp huyện. Năm lớp 4 và 5, em được tín nhiệm giữ chức Liên đội trưởng. 4 năm học THCS, Thư đều làm chi đội trưởng lớp, luôn có ý thức trách nhiệm cao, đi đầu trong việc tuân thủ nội quy của trường, lớp, tích cực rèn luyện đạo đức và lễ phép với thầy cô giáo, hòa đồng cùng bạn bè. Chi đội trưởng lớp 9D5 cho hay: Khi liên đội đề ra hoạt động, phong trào gì, em cũng đều triển khai về cho chi đội và vận động các bạn tích cực tham gia. Hoạt động đội giúp em rèn luyện toàn diện các kỹ năng, tự tin hơn trong giao tiếp và năng động, sáng tạo hơn.

Những ngày này, Thư đang tập trung cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đam mê môn Tiếng Anh nên Thư đặt mục tiêu thi đậu vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. 

Với những thành tích nổi bật trong học tập cũng như trong công tác đội và phong trào thiếu nhi, em Trần Mai Phương Quỳnh và em Lê Anh Thư trở thành 2 trong 122 chỉ huy đội và đội viên xuất sắc trên toàn quốc được Hội đồng Đội Trung ương vinh danh, tặng giải thưởng Kim Đồng năm học 2022-2023. Các em xứng đáng là những tấm gương chỉ huy đội điển hình để học sinh, đội viên học tập, noi theo. Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Thao Giang

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây