Làm đẹp cho người lao động nghèo đón Tết

Thứ hai - 16/01/2023 21:21
Cận Tết, khi nhiều cửa hàng cắt tóc tăng giờ làm, tranh thủ từng ngày để đón khách thì một nhóm thợ lại dành thời gian tham gia những chương trình Tết cho người lao động nghèo. Họ mời từng người xe ôm, bán vé số ghé vào cắt tóc. Trước lời mời nhiệt tình của đám bạn trẻ, nhiều người lao động cũng bỏ qua sự ngại ngần, ngồi chờ đến lượt để làm đẹp.
Nhóm cắt tóc mở cửa tiệm cắt tóc 0 đồng tại hội chợ Nhân ái. Ảnh: Thanh Hoàng
Nhóm cắt tóc mở cửa tiệm cắt tóc 0 đồng tại hội chợ Nhân ái. Ảnh: Thanh Hoàng

Những ngày cuối năm Nhâm Dần, tại Hội chợ Nhân ái của Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng có gian hàng luôn đông kín khách. Nhóm thợ cắt tóc 10 thành viên phải xoay vòng làm từ 8h sáng đến tối. Xong 2 ngày hội chợ, nhóm thợ này lại có mặt ở một góc công viên đường Hùng Vương, quận Hải Châu, Đà Nẵng với tấm bảng “cắt tóc miễn phí”.

Anh Lê Thanh Hoàng, trưởng nhóm thợ cắt tóc vừa nhắc các thành viên đẩy nhanh tiến độ cắt vì nhiều em nhỏ đang xếp hàng đợi vừa nhìn ra đường. Thấy chú xe ôm nào chạy xe chậm chậm đọc cắt tóc miễn phí, anh nói ngay: “Chú ơi vào cắt tóc miễn phí đón Tết”. Nhiều người cười ngại ngùng rồi vẫy tay chào vì đang có khách hẹn. “Họ ngại đó, đâu phải nói đi cắt tóc miễn phí là ai cũng đi đâu. Chúng tôi cắt nhiều nơi rồi, vừa cắt vừa phải mời mọc nhiệt tình thì họ mới không ngại” – anh Hoàng giải thích.

 
 
Thấy một nhóm các em học sinh đang chơi đá bóng gần đó chạy lại hỏi han, anh Hoàng mời luôn nhóm khách nhí xếp hàng đợi làm đẹp. Vừa xong bên này thì một vài phụ huynh chở con tới ngần ngại hỏi có cắt tóc cho trẻ con không, anh Hoàng mời họ dắt xe lên rồi khẩn khoản “anh chị đợi em chút xíu nha, bạn này cắt xong là đến cháu nhỏ”.

Hoạt động cắt tóc miễn phí tại Đà Nẵng, Quảng Nam từ năm 2019 đến nay, nhóm anh Hoàng đã quen mặt với nhiều bà con lao động nghèo. Một tuần 2 lần, anh Hoàng cùng nhóm thợ lại đặt vài chiếc ghế với bộ đồ nghề ở gần chợ Đống Đa để đón khách. Mỗi ngày, họ phục vụ cho gần 100 người. Tất cả đều miễn phí.

Cận Tết, nghe Hội Chữ thập đỏ có chương trình Hội chợ Nhân ái cho người gặp khó khăn, nhóm cũng dành 2 ngày với 10 thành viên tham dự. Và nay, biết chương trình Tết của CLB Chuyến xe vạn tình 0 đồng hỗ trợ người dân về quê ăn Tết cùng nhiều quà tặng, anh Hoàng cùng nhóm thợ cũng muốn góp chút quà bằng công sức của mình – đó là làm đẹp mái tóc cho họ.

 
 
Nhiều gia đình đưa con nhỏ đến cắt tóc miễn phí để chuẩn bị ăn Tết. Ảnh: Thuỳ Trang

Được biết, một ngày công của thợ cắt tóc từ 500 đến 700.000 đồng. Chưa kể, cận Tết là thời điểm khách đông gấp nhiều lần. Thế nhưng nhắc đến việc này, bạn Nguyễn Nam, một thành viên trong nhóm nói: “Công việc này hoàn toàn tự nguyện, khi có chương trình, ai đăng kí mới được đi. Ban đầu chính tôi nhiều lúc còn ngại, cứ ngồi một chỗ thì các cô chú cũng ngại, họ không vào cắt. Mọi người phải nhắc nhau đứng dậy mời từng người, có khi năn nỉ họ vào cắt để họ gạt bỏ sự ngại ngùng đó”.

Tham gia lâu thành yêu thích, Nam cùng nhiều thành viên còn đi đến tận Nam Trà My, Quảng Nam để cắt tóc cho các em học sinh.

“Các cô các bác vào tiệm cắt tóc bình dân sẽ tốn khoảng 40-50.000 đồng, nó cũng là 1/3 thu nhập một ngày của người ta rồi, khi được cắt tóc miễn phí thì các cô các bác rất thích” – anh Hoàng kể thêm. Kỹ tính hơn, mọi hoạt động cắt tóc đều miễn phí nên anh Hoàng dặn dò mọi người không nhận bất kì đồng công nào. Thấy mấy anh thanh niên làm việc từ sáng đến chiều tối, nhiều người góp nhau mua chai nước, ít trái cây thì các anh mới vui vẻ nhận.

Chị Nguyễn Thị Thanh, phụ huynh của hai con trai được nhóm cắt tóc miễn phí chia sẻ: “Nghe dì cháu nói có chỗ cắt tóc miễn phí, tôi chở hai con ra để nhờ các bạn cắt giúp. Họ trẻ mà nhiệt tình quá. Gia đình tôi trước đây bán nước giải khát vỉa hè phục vụ du khách. Dịch COVID-19 ập đến khiến vợ chồng thất nghiệp, gia đình thành hộ nghèo, 2 đứa con đang tuổi ăn học nên khó khăn nhiều. Tết này, gia đình tôi cũng được tặng ít quà, nay cho 2 đứa nhỏ đi cắt tóc nữa coi như có cái mới mẻ đón Tết thôi chứ không mong gì hơn nữa”.

Thật ra, những thợ cắt tóc trong nhóm cũng là những lao động ở xa quê, có hoàn cảnh khó khăn, cũng cố gắng kiếm tiền gởi về cho gia đình và nuôi sống bản thân. Nhưng cũng chính vì đi lên từ khó khăn, họ hiểu rõ những món quà, sự hỗ trợ dù nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn với những lao động nghèo.

Theo https://laodong.vn/nguoi-viet-tu-te/lam-dep-cho-nguoi-lao-dong-ngheo-don-tet-1137947.ldo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây