Măng non với phong trào Nghìn việc tốt

Thứ ba - 11/04/2023 22:13
Sau 60 năm phát động, phong trào Nghìn việc tốt ngày càng lan tỏa sâu rộng, thắp lên không khí hăng hái thi đua học tập, lao động, rèn luyện, bồi đắp tình thương yêu, nhân ái, làm nhiều việc tốt, việc có ích trong thiếu nhi Việt Nam nói chung, thiếu nhi Phú Yên nói riêng. Phong trào này đã khẳng định vai trò của thiếu nhi “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” tham gia xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước, xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh.
Thường trực Tỉnh đoàn cùng đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở GD-ĐT Phú Yên trao danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt cấp tỉnh năm 2023 cho các thiếu nhi, đội viên.
Thường trực Tỉnh đoàn cùng đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở GD-ĐT Phú Yên trao danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt cấp tỉnh năm 2023 cho các thiếu nhi, đội viên.

Những Dũng sĩ nghìn việc tốt

Vừa trở về sau khi tham dự lễ kỷ niệm 60 năm phong trào Nghìn việc tốt do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại Bắc Ninh, trong Nguyễn Ngọc Huy và Trương Bảo Nam, đều học lớp 8B Trường THCS Lê Văn Tám, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) vẹn nguyên cảm xúc tự hào, xúc động. Trương Bảo Nam chia sẻ: “Đây là lần đầu em được đi xa như vậy nên cảm giác rất hồi hộp. Tham dự lễ kỷ niệm, em được giao lưu, gặp gỡ với nhiều Dũng sĩ nghìn việc tốt trong cả nước, học hỏi nhiều điều hay”.

Còn Nguyễn Ngọc Huy bộc bạch: “Em cảm thấy rất may mắn và tự hào khi được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt. Trở lại trường, em đã kể cho các bạn nghe về các hoạt động đã diễn ra tại lễ kỷ niệm; kêu gọi các bạn cùng nhau làm việc có ích, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt”.

Huy và Nam được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt vì có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước. Trưa 19/4/2022, khi đang đạp xe đến trường, hai em nghe thấy tiếng kêu cứu phát ra từ nhóm trẻ đang ở dưới suối cạnh ĐT647 đi qua thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân. Không đắn đo suy nghĩ, Huy và Nam vội lao xuống suối nơi các em nhỏ đang kêu cứu, nhanh tay đưa bé Hoàng (5 tuổi) lên bờ. Lúc này cơ thể của Hoàng có biểu hiện tím tái, nhợt nhạt, Huy và Nam nhanh chóng hô hấp nhân tạo cho em; đồng thời chạy vào nhà hàng gần đó kêu gọi sự giúp đỡ của người lớn đưa em Hoàng đến trạm y tế xã. Hành động dũng cảm, không ngại hiểm nguy cứu người đuối nước của Huy và Nam sau đó đã được nhà trường, hội đồng đội các cấp tuyên dương, khen thưởng và lan tỏa để nhân lên những việc làm tốt trong cộng đồng.

Tương tự Huy và Nam, Hồ Lê Bảo Trân, lớp 8B Trường THCS Trần Hưng Đạo (TX Đông Hòa) cũng vinh dự khi được đại diện cho các Dũng sĩ nghìn việc tốt của Phú Yên tham dự lễ kỷ niệm 60 năm phong trào Nghìn việc tốt cấp trung ương. Gia đình Trân thuộc diện hộ cận nghèo; em bị khuyết tật bẩm sinh, dù trải qua nhiều lần phẫu thuật nhưng di chuyển vẫn rất khó khăn. Trân được nhà trường tặng một chiếc xe đạp mới, nhưng khi biết một bạn chung trường có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không có phương tiện đi lại nên em đã chủ động đề nghị liên đội tặng lại cho bạn.

Ba Trân, ông Hồ Văn Cư chia sẻ: “Tính Trân lương thiện, hiền ngoan từ nhỏ. Có lần, cháu đi ăn sáng và nhặt được ví của một khách hàng bỏ quên, cháu liền mang trả lại. Chủ nhân của chiếc ví cho cháu một số tiền để cảm ơn nhưng cháu không nhận. Sau đó, họ đến nhà tôi tặng một tấm lịch bằng gỗ và thuật lại chuyện cháu Trân nhặt được của rơi trả lại; từ đó mọi người trong nhà mới biết chuyện. Mặc dù bị khiếm khuyết nhưng cháu luôn nhiệt tình giúp đỡ người khác, kèm cặp bạn học yếu hơn. Vợ chồng tôi rất tự hào về cháu”.

Để việc tốt có ở mọi lúc, mọi nơi

Kỷ niệm 60 năm phong trào Nghìn việc tốt, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã trao danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt cho 9 thiếu nhi, đội viên của Phú Yên. Hội đồng Đội tỉnh trao danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt cho 22 thiếu nhi, đội viên trong toàn tỉnh. Dũng sĩ nghìn việc tốt là danh hiệu cao quý được trao cho các đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện; có hành động đẹp, dũng cảm, được xã hội ghi nhận, tuyên dương như: cứu người, cõng bạn đến trường, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ… Đây là nguồn động viên kịp thời để các em lan tỏa rộng hơn nữa phong trào Nghìn việc tốt đến lớp lớp thiếu nhi phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ.

Theo anh Nguyễn Thao Giang, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh, những năm qua, tổ chức đoàn, đội các cấp đã nỗ lực tổ chức, thiết kế nhiều chương trình, sân chơi, hoạt động để thiếu nhi hăng hái thi đua trong học tập, rèn luyện, làm việc tốt. Riêng phong trào thi đua Nghìn việc tốt đã và đang được các liên đội đẩy mạnh bằng nhiều cách làm thiết thực, kêu gọi thiếu nhi cùng tham gia làm nghìn việc tốt thông qua những việc làm gần gũi, thực tế hằng ngày của các em. “Phong trào này không chỉ góp phần bồi dưỡng, hình thành cho thiếu nhi những phẩm chất tốt đẹp của người công dân XHCN, mà còn chứa đựng những giá trị xã hội to lớn, nền tảng để hình thành, lan tỏa những việc làm tốt, những hành động đẹp, góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hóa con người Việt Nam”, anh Giang nhấn mạnh.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho hay: Để phong trào Nghìn việc tốt được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, thời gian tới, đoàn thanh niên, hội đồng đội các cấp sẽ tiếp tục nghiên cứu, rút ra bài học hay để đẩy mạnh phong trào trong bối cảnh mới với những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; qua đó tạo điều kiện, môi trường để thiếu nhi làm được nhiều việc tốt, nhân lên nhiều hơn nữa những tấm gương người tốt, việc làm tốt, hành động tốt, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. 

Mỗi việc tốt các em làm, mỗi câu chuyện đẹp các em tạo ra đều trở thành những bông hoa làm đẹp, có ích cho cuộc đời. Qua việc làm tốt hàng ngày, mỗi thiếu nhi, đội viên sẽ hình thành nên nhân cách đẹp, sự tử tế. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây