Anh Nguyễn Văn An khởi nghiệp nuôi chim trĩ

Thứ năm - 09/12/2021 04:30
Anh Nguyễn Văn An (SN 1991) là một thanh niên cần cù chịu khó ở thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa. Ấp ủ ước mơ xây dựng một trang trại chăn nuôi, anh An đã thử nghiệm mô hình nuôi chim trĩ với khởi đầu rất hiệu quả.
Anh Nguyễn Văn An chăm sóc, thu hoạch trứng chim trĩ. Ảnh: NAM KHÁNH
Anh Nguyễn Văn An chăm sóc, thu hoạch trứng chim trĩ. Ảnh: NAM KHÁNH
Đưa chúng tôi đi tham quan mô hình nuôi chim trĩ, anh Nguyễn Văn An cho biết, năm 2020, tham quan một mô hình nuôi chim trĩ tại TP Vũng Tàu, tôi thấy vật nuôi này có giá trị cao nên muốn khởi nghiệp từ nuôi chim trĩ. Từ đó, tôi lên mạng tìm hiểu thêm thông tin về giá trị, kỹ thuật nuôi loại chim này.

Tháng 4/2020, anh An đặt mua 10 cặp chim trĩ bố mẹ về nuôi. Anh xây dựng chuồng nuôi, diện tích hơn 30m2, rào lưới thép, lợp mái tôn để tránh chim bay mất. Phía dưới, anh lót trấu sạch để giữ vệ sinh, hạn chế dịch bệnh. Thức ăn của chim trĩ gồm cám công nghiệp, lúa, các loại hoa màu. Ngoài ra, anh bổ sung rau cỏ, thân cây chuối để chim có bộ lông dày, đẹp. Chuồng nuôi chim đẻ trứng được anh sắp xếp với tỉ lệ 4 mái - 1 trống. Chim trĩ đẻ trứng theo mùa, kéo dài từ tháng 10 đến tháng 6 năm sau. Tỉ lệ trứng ấp nở đạt từ 80% trở lên. Khi chim non được 3 tháng tuổi, anh An tách mái nuôi riêng để lấy trứng. Thời gian còn lại, trứng chim trĩ được bán với giá 10.000 đồng/trứng; chim trĩ thương phẩm được bán từ 170.000-250.000 đồng/kg. Chim giống non được bán với giá từ 80.000-160.000 đồng/con. Thịt và trứng chim trĩ có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai, người mới bệnh dậy…

Anh An tâm sự: Hiện nay, tôi chủ yếu vừa nuôi vừa lấy kinh nghiệm và chia sẻ con giống cho người quen ở địa phương. Năm 2020, đàn chim trĩ phát triển khá ổn định, gia đình tôi thu nhập hơn 30 triệu đồng từ việc bán trứng và con giống. Dự tính, đầu năm tới, tôi sẽ tiếp tục vay vốn, đặt thêm khoảng 50 cặp chim bố mẹ, đồng thời mở rộng diện tích chuồng nuôi để phát triển nuôi chim trĩ thương phẩm. Với những con chim có bộ lông đẹp, tôi sẽ ghép lồng để bán cho khách du lịch mua về làm chim cảnh. Ngoài chim trĩ, tôi cũng thử nghiệm nuôi chồn hương sinh sản; bước đầu đàn nuôi phát triển rất tốt.

Anh Nguyễn Văn Tài, Phó Bí thư Xã Đoàn Sơn Định, cho biết: Nguyễn Văn An là thanh niên, dân quân tự vệ rất năng động, chịu khó của xã. Ngoài nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, An còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, giống và kỹ thuật nuôi cho bà con địa phương để cùng phát triển kinh tế.
 
KHÁNH QUỲNH (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây