Cô gái 9X tình nguyện vì cộng đồng

Thứ tư - 20/10/2021 21:34
Trung ương Hội LHTN Việt Nam vừa quyết định trao tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2021 cho 65 cá nhân tiêu biểu có những hành động đẹp, tạo sự lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, trong đó có Văn Thị Út Mi, Phó Chủ nhiệm CLB Đom Đóm Phú Yên (Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên).
Văn Thị Út Mi (giữa) cùng thành viên CLB Đom Đóm Phú Yên tham gia một hoạt động thiện nguyện.
Văn Thị Út Mi (giữa) cùng thành viên CLB Đom Đóm Phú Yên tham gia một hoạt động thiện nguyện.

Đảm nhận nhiệm vụ là Phó Chủ nhiệm CLB Đom Đóm Phú Yên từ năm 2016, hầu như công việc từ thiện, xã hội đã chiếm gần hết thời gian trong ngày của cô gái sinh năm 1992 này.

Đam mê hoạt động thiện nguyện

Những ngày đầu tham gia CLB, Mi và các thành viên trong CLB đã khởi xướng chương trình học bổng cho học sinh nghèo. Từ đó đến nay, nhóm đã thực hiện được gần 20 chương trình kết nối “Đom Đóm - Thắp sáng tương lai”, để giúp đỡ gần 150 em học sinh nghèo, mồ côi trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trợ giúp hơn 2 tỉ đồng, trung bình mỗi em được nhận học bổng là sổ tiết kiệm từ 20 đến hơn 100 triệu đồng.

Được CLB Đom Đóm Phú Yên giao phụ trách Quỹ Cấp cứu bệnh nhân nghèo, đến nay, đã có gần 20 chuyến xe cấp cứu do bản thân Mi kết nối, giúp cấp cứu kịp thời các ca bệnh chuyển viện vào TP Hồ Chí Minh, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch có hoàn cảnh khó khăn…

Chưa dừng lại ở đó, hiện Mi là người phụ trách nghĩa trang dành cho thai nhi đầu tiên ở tỉnh Phú Yên. Bản thân Mi đã cùng CLB vận động xây dựng, quản lý hoạt động của nghĩa trang “đặc biệt” này trên diện tích hơn 300m2, làm nơi an nghỉ của khoảng 6.000 thai nhi xấu số. Đồng thời qua đó cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền để giảm thiểu tình trạng nạo phá thai trong giới trẻ qua hình ảnh và những câu chuyện ở nghĩa trang.

3 năm qua, Mi cùng 2 thành viên nữa trong CLB duy trì mô hình Bữa cơm yêu thương. Mỗi ngày, Mi và các thành viên trong nhóm nhận cơm từ thiện ở Quán Tâm An, sau đó chuyển đến từng nhà cho những cụ già neo đơn, khó khăn ở huyện Phú Hòa, TP Tuy Hòa hỗ trợ các cụ có bữa cơm mỗi buổi trưa.

Mi cho biết: “Việc thiện nguyện giúp đỡ được nhiều người và cũng là một sự cống hiến cho cộng đồng, cho quê hương mình. Điều này cũng mang lại niềm vui và nhiều ý nghĩa cho em. Ví như giúp được một bạn học sinh đang có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đi học, viết tiếp ước mơ của mình, hoặc giúp những cụ già neo đơn, những cô chú lao động nặng, bán vé số hằng ngày bớt đi nỗi lo mưu sinh hoặc mang tặng một chút nhu yếu phẩm cho bà con vùng bị phong tỏa một cách kịp thời, khiến em rất xúc động.

Xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19

Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát ở Phú Yên, mấy tháng qua, mỗi ngày Mi đều cùng các tình nguyện viên của CLB duy trì tổ chức đa dạng các hoạt động tình nguyện, chung tay giúp đỡ người dân ở các khu cách ly, phong tỏa.

Út Mi tâm sự: “Xác định vào vùng phong tỏa rất nguy hiểm vì có thể chứa nhiều mầm bệnh COVID-19, nên CLB phải chọn người trẻ, nhiệt huyết, chưa có gia đình riêng để tham gia “chiến dịch thiện nguyện đặc biệt”, bằng phương pháp phòng hộ an toàn, kỹ lưỡng khi mang quà đến cho người dân. Vì vậy, với vai trò của mình, em cũng đã xung phong tình nguyện, mang nhu yếu phẩm đến các nơi bị cách ly, phong tỏa.

“Nhiều khu phong tỏa có hàng trăm hộ dân, chúng tôi vẫn mang quà để trước cổng từng nhà. Đến những khu phong tỏa nhiều nhà như thế, anh em mất rất nhiều sức lực vì ôm quà nặng, trong khi phải mặc những bộ đồ bảo hộ nóng bức nhưng mọi người cùng động viên nhau vượt qua”, Út Mi cho biết thêm.

Khi dịch bệnh bùng phát, lịch trình hằng ngày của Út Mi càng phủ kín và công việc từ thiện, xã hội đã chiếm hết thời gian trong ngày của cô. Hằng ngày, từ mờ sáng, Mi đã thức dậy để chuẩn bị nấu 300 suất ăn sáng miễn phí, góp sức cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ 7-15 giờ, Mi lại tất bật cùng các thành viên CLB vận động, chuẩn bị suất quà chia sẻ về các vùng phong tỏa. Sau đó trực tiếp mặc đồ bảo hộ, tuân thủ nghiêm 5K xung kích vào các vùng tâm dịch để hỗ trợ lương thực giúp bà con. Đến nay, Mi và CLB Đom Đóm Phú Yên đã trao hơn 6.000 suất quà với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng cho người dân các địa phương trong tỉnh.

Chưa kịp nghỉ ngơi, từ 15-17 giờ hằng ngày, Mi hỗ trợ tình nguyện tại các điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 hoặc điểm tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đến tối, với vai trò là Đội trưởng Đội Shipper 0 đồng Đom Đóm của CLB, Mi lại cùng các bạn thành viên ship từng món hàng nhu yếu phẩm như gạo, mì, rau củ, trứng với giá 0 đồng đến với bà con khó khăn và người dân ở vùng dịch.

Nhận xét về Văn Thị Út Mi, anh Lê Thoại Kỳ, Chủ nhiệm CLB Đom Đóm Phú Yên cho biết: Mi rất nhiệt tình, chịu khó và không ngại vất vả. Mỗi công việc trong CLB đều có bạn ấy quán xuyến và vận hành một cách bài bản, khoa học. Nhờ vậy, các hoạt động từ thiện vì cuộc sống tươi đẹp, vì những mảnh đời khó khăn đang cần chung tay giúp đỡ của CLB luôn đến đúng đối tượng cần trao gửi.

Mới đây, tin vui đến với Út Mi là khi được Hội LHTN Việt Nam trao tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2021. “Giải thưởng sẽ là động lực rất lớn cho Mi trên con đường thiện nguyện tiếp theo và Mi sẽ cố gắng lan tỏa tinh thần này đến các bạn trong CLB cũng như nhiều bạn trẻ khác trong thời gian đến”, Mi hào hứng nói.

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2021 được trao cho những thanh niên có hành động đẹp, tạo sự lan tỏa, truyền năng lượng tích cực cho xã hội... được xét chọn từ 134 hồ sơ đề cử từ 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc và các cơ quan báo chí.

VĂN TÀI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây