Rèn luyện, trưởng thành từ các phong trào, hoạt động đội

Thứ hai - 16/05/2022 03:01
Xác định hoạt động đội và phong trào thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên, nhi đồng, thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các liên đội trên địa bàn đẩy mạnh công tác đội và phong trào thiếu nhi với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.
Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh trao Huy hiệu Phụ trách giỏi của Trung ương Đoàn cho các giáo viên tổng phụ trách đội. Ảnh: HÀ MY
Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh trao Huy hiệu Phụ trách giỏi của Trung ương Đoàn cho các giáo viên tổng phụ trách đội. Ảnh: HÀ MY

Đa dạng phong trào

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, với phương châm xây dựng đội là xây dựng đoàn trước một bước, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống hội đồng đội các cấp, chăm lo bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng cho phụ trách đội; đồng thời thường xuyên tổ chức, hướng dẫn các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, vui chơi lành mạnh, góp phần đáp ứng nhu cầu chính đáng, giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Từ các phong trào như: Nói lời hay làm việc tốt, Con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, Em yêu biển đảo Việt Nam…, hội đồng đội các cấp đã tuyên truyền, giáo dục trong đội viên, học sinh về ý thức chấp hành nội quy nhà trường, xây dựng nề nếp, tác phong trong học tập, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, Bác Hồ kính yêu và tổ chức đoàn - đội.

Những năm qua, hội đồng đội các cấp đã chú trọng tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho thiếu nhi rèn luyện đạo đức, lối sống thông qua việc triển khai hiệu quả phong trào Kế hoạch nhỏ, chương trình Rèn luyện đội viên… Đặc biệt, xác định phong trào Thiếu nhi Phú Yên thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy là trọng tâm, xuyên suốt, Hội đồng Đội tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung của phong trào. Qua các buổi chào cờ đầu tuần, các liên đội đã tổ chức nhiều hoạt động như: mỗi tuần một câu chuyện, một chuyên đề, một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng; viết nhật ký chi đội em làm theo lời Bác... Qua đó thể hiện lòng biết ơn vô hạn của thiếu nhi với Bác Hồ, tạo môi trường học tập và rèn luyện, góp phần hình thành cho các em những giá trị phẩm chất tốt đẹp.

Chăm lo, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho hay: “Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và Bác Hồ kính yêu, được sự quan tâm của toàn xã hội, sự dìu dắt, phụ trách trực tiếp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, những năm qua, tổ chức đội và phong trào thiếu nhi tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác bảo vệ, giáo dục, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, xem đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình hoạt động của tổ chức đội và phong trào thiếu nhi”.

Thực hiện Luật Trẻ em và các vấn đề về trẻ em, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức cho đội viên, thiếu nhi đối thoại với lãnh đạo tỉnh về các vấn đề trẻ em; tổ chức liên hoan các đội tuyên truyền măng non phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và tuyên truyền Luật Trẻ em… Cuộc vận động Vì đàn em thân yêu được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả với việc xây mới nhiều công trình sân chơi, điểm sinh hoạt cho thanh thiếu nhi nhằm giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, góp phần giảm tai nạn thương tích và các tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi. Các quỹ học bổng Vì bạn nghèo, Hỗ trợ tài năng trẻ, Quỹ Vừ A Dính, cuộc vận động 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường, chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi... đã quyên góp được hàng tỉ đồng, giúp đỡ hàng ngàn em hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện sinh hoạt và học tập, hòa nhập với cộng đồng. Thông qua phong trào xây dựng nhà Khăn quàng đỏ, hàng chục căn nhà cho các em đội viên tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được xây dựng.

“Thời gian tới, các cấp bộ đoàn, hội, đội toàn tỉnh sẽ tập trung hướng về cơ sở, chăm lo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động cho trẻ em, nhất là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đoàn, hội, đội trong bảo vệ các quyền và nhu cầu giải trí của trẻ em; tạo điều kiện thuận lợi nhất để thiếu nhi tỉnh nhà được học tập, rèn luyện và phát triển, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, anh Trần Minh Trí nhấn mạnh. 

Kế tục xứng đáng sự nghiệp của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phát huy truyền thống vẻ vang 81 năm của đội, đội viên, thiếu nhi Phú Yên nguyện ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, tiếp bước cha anh, rèn đức, luyện tài, góp sức xây dựng quê hương. Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây