Trao học bổng Tiếp sức đến trường: Người đi trước nâng bước người đi sau

Thứ tư - 17/11/2021 19:44
Mới đây, Báo Tuổi trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức trao 302 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh và các tân sinh viên trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động tiếp sức cho phụ huynh và các học sinh, sinh viên vượt qua khó khăn, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch COVID-19 này…
Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Chủ nhiệm CLB Nghĩa tình Phú Yên trao học bổng cho các tân sinh viên.
Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Chủ nhiệm CLB Nghĩa tình Phú Yên trao học bổng cho các tân sinh viên.
Chương trình đã trao 97 suất học bổng cho các tân sinh viên Phú Yên có hoàn cảnh khó khăn vừa đậu vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, trong đó có 10 học bổng đặc biệt trị giá 15 triệu đồng/học bổng và 87 học bổng trị giá 10 triệu đồng/học bổng; 95 suất học bổng cho học sinh bậc THCS (mỗi suất 3 triệu đồng) và 110 suất học bổng cho học sinh bậc THPT (mỗi suất 5 triệu đồng). Toàn bộ kinh phí do CLB Nghĩa tình Phú Yên hỗ trợ.
Vượt qua khó khăn, nghịch cảnh

Là một trong những tân sinh viên được nhận học bổng, em Phạm Minh Khôi ở TP Tuy Hòa, tân sinh viên Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Em mồ côi cha từ nhỏ, sống cùng mẹ và ông ngoại. Hôm nay nhận được học bổng em rất vui và biết ơn các mạnh thường quân đã chung tay tiếp sức. Đây là động lực rất lớn để em vượt qua những khó khăn ban đầu và tiếp tục chặng đường 4 năm đại học. Khi ra trường, có được công việc ổn định và thu nhập chắc chắn, em sẽ tham gia hỗ trợ, giúp đỡ lại những bạn có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng 3 năm liền dưới mái trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), Khôi đã nỗ lực học tập và luôn đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Không chỉ chăm lo học tập, thời gian rảnh em còn tham gia biểu diễn cho các vũ đoàn, các chương trình văn nghệ để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình… Ngoài ra, Khôi còn là một bí thư Đoàn năng động của lớp và là ủy viên ban chấp hành Đoàn trường…

Hai bạn Trương Ngọc Anh (ở TP Tuy Hòa, tân sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh) và Huỳnh Thị Hương Giang (ở huyện Phú Hòa, tân sinh viên Trường đại học Khánh Hòa) là điển hình cho những câu chuyện về nghị lực vượt khó để vươn đến đỉnh cao của tri thức và lòng hiếu thảo rất đáng trân trọng.

Ngọc Anh mồ côi cha khi mới 2 tuổi, không lâu sau đó mẹ bị tai biến nằm một chỗ, cuộc sống của hai mẹ con vô cùng khốn khó. Để được bước chân vào đại học hôm nay là cả một hành trình dài đầy thử thách đối với Ngọc Anh. Em phải bươn chải, làm thêm bất cứ thời gian nào rảnh sau giờ học như đi bán bún mắm, chạy bàn nhà hàng, chạy xe ôm… để có tiền trang trải cuộc sống.

Hoàn cảnh như thế nhưng 3 năm THPT, Ngọc Anh luôn là học sinh khá, giỏi; thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao và đỗ đại học. Thế nhưng, thật khó khăn cho Ngọc Anh trước những khoản chi phí lên đến hàng chục triệu đồng khi bước chân vào đại học, đồng thời canh cánh nỗi lo cho sức khỏe, bệnh tật của mẹ. Để được nhập học, Ngọc Anh phải bán đi chiếc xe Cub 50 gắn bó công việc chạy xe ôm của bạn nhiều năm, rồi mượn thêm tiền người thân mới đủ đóng tiền học phí.

Tương tự, Hương Giang cũng không có cha. Khi đang mang thai Giang thì mẹ bạn bị tai biến liệt nửa người. Hai mẹ con không có nhà, phải ở nhờ nhà ông bà ngoại. “Đến bây giờ em vẫn không tin mình được nhận học bổng tiếp sức đến trường. Đây chính là niềm động lực to lớn để em cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập”, Hương Giang chia sẻ.

Còn Alê Y Chung (học sinh lớp 10, Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Sơn Hòa) bày tỏ: “Hôm nay, em cảm thấy rất vui và tự hào khi được nhận học bổng. Ba mẹ đi làm rẫy nên một cô trong Đoàn Thanh niên đã chở em đến đây nhận học bổng”. Chung cho biết nhà em có 4 người, em là con đầu. Vì biết gia cảnh khó khăn của em nên các thầy cô trong trường đã hướng dẫn Chung làm hồ sơ để nhận học bổng lần này…

Tiếp thêm nghị lực

Từ khởi xướng của Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học, đề nghị tập hợp số anh em thành đạt là những người con Phú Yên kết nối lại để chung tay ủng hộ, tiếp sức cho con em khó khăn của quê nhà, CLB Nghĩa tình Phú Yên đã ra đời trong tháng 10/2021 vừa qua. Đây là nơi tập hợp những người con xa quê nhà, mong muốn được trở về tiếp sức, thắp lửa cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại quê hương mình. Đây cũng là năm đầu tiên CLB đồng hành cùng chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” do Báo Tuổi trẻ, Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT Phú Yên phối hợp tổ chức với tinh thần người đi trước nâng bước người đi sau, tạo nên những giá trị nhân văn hết sức sâu sắc.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, chương trình trao học bổng “Tiếp sức đến trường” kịp thời tiếp thêm nghị lực cho các tân sinh viên, học sinh khó khăn của Phú Yên học tập. Đây cũng là nghĩa cử thể hiện tình cảm quý báu của CLB Nghĩa tình Phú Yên và của các mạnh thường quân, các đơn vị tổ chức đối với học sinh, sinh viên Phú Yên dù còn nhiều gian khó nhưng rất nghị lực, vượt khó tiếp tục đến trường.

“Với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, các hoạt động trên chính là ngọn lửa tiếp sức cho người dân và học sinh, sinh viên vượt qua giai đoạn đầy thử thách này. Đồng thời, chương trình còn truyền lửa nhiệt huyết nhằm tiếp thêm cho các em học sinh, sinh viên niềm tự hào về sự học, về ý chí vượt khó để vững vàng đối diện với trách nhiệm lớn lao của đội ngũ trí thức trước những chân trời khoa học đang chờ đón phía trước. Qua lễ trao học bổng ngày hôm nay, tôi tin tưởng các bạn học sinh, sinh viên sẽ tiếp tục noi gương, tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành công dân có ích cho xã hội, xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh…

Học bổng tiếp sức đến trường được trao tại Phú Yên lần này do CLB Nghĩa tình Phú Yên tài trợ. Trong đó, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ 2 tỉ đồng; ông Dương Minh Danh, Tổng Giám đốc Công ty CP Máy và thiết bị vật tư Sài Gòn hỗ trợ 600 triệu đồng và ông Võ Minh Hòa, một người con của quê hương Phú Yên đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 200 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Nestle Việt Nam tài trợ quà tặng cho tân sinh viên. Quỹ khuyến học Vinacam tặng 3 laptop hỗ trợ phương tiện học tập cho tân sinh viên với tổng trị giá 36 triệu đồng.
Ban Biên tập ( theo LỆ VĂN - https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây