Tài liệu sinh hoạt chi đoàn tháng 8/2019

Thứ năm - 08/08/2019 00:03
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành tài liệu sinh hoạt chi đoàn tháng 8/2019. Đề nghị các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai đến các cấp bộ Đoàn của đơn vị mình.
Tải tại đây:/uploads/news/2019_08/tl-sinh-hoat-chi-doan-thang-8.2919.doc

THEO DÒNG LỊCH SỬ

Những ngày đáng nhớ trong tháng 8
:
01/8/1930: Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

- 10/8/2004: Ngày vì nạn nhân chất độc màu da cam.

- 19/8/1945: Ngày Cách mạng tháng Tám thành công.

- 19/8/1945: Ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam.

- 20/8/1888: Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

01/8/1930: NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO
  
Ngày 1/8 trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tuyên giáo của Đảng.

Lịch sử Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng gắn liền với quá trình ra đi tìm con đường cứu nước và truyền bá con đường cứu nước đó vào Việt Nam của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Ngày 5 tháng 6 năm 1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước. Vượt qua sự  hạn chế về tư tưởng cứu nước của các sĩ phu yêu nước và các nhà cách mạng có xu hướng tư sản đương thời, Nguyễn Ái Quốc đã đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, mà sự kiện có ý nghĩa quyết định chính là khi Người đọc được Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề  thuộc địa của Lênin đăng toàn văn trên báo Nhân đạo ngày 16 và 17/7/1920. Từ đó, Người ra sức truyền bá con đường cứu nước vào Việt Nam. Công tác tuyên truyền được Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng tiền bối trực tiếp tiến hành bằng các hình thức in  ấn, xuất bản, phát hành tài liệu, sách, báo, truyền đơn, tổ chức lớp huấn luyện cán bộ…

Đồng thời, các tổ  chức cách mạng tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã lập ra những bộ phận chuyên phụ trách công tác tuyên truyền như Ban Huấn luyện, Bộ Tuyên truyền…

Những hoạt động đó đã góp phần tích cực tiến tới sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc: thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930. Sau Hội nghị thành lập Đảng, nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng ta là tuyên truyền những văn kiện của Hội nghị thành lập Đảng, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân giác ngộ cách mạng, hiểu Đảng, ủng hộ Đảng, tin và đi theo Đảng làm cách mạng. Xuất phát từ yêu cầu đó, Đảng đã thành lập Ban Cổ động và tuyên truyền của Đảng. Ban Cổ động và tuyên truyền đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động công nhân, nông dân mít tinh, biểu tình chống khủng bố, đòi độc  lập dân tộc, dân chủ. Đặc biệt, vào ngày 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng đã xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1/8” nhân dịp kỷ niệm ngày quốc  tế  đấ u tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-Viết,  ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân, hưởng ứng cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc. Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu giữ cho đến nay đề rõ“Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Tài liệu này khi vừa được phát hành đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Kể từ ngày 1 tháng 8 đến tháng 10 năm 1930, trong cả nước đã nổ ra hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình của nhân dân ta.

Từ đó, ngày 1/8 trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tuyên giáo của Đảng.
Căn cứ vào những tài liệu và sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (Khoá VIII) quyết định lấy ngày 1/8  hằng năm làm Ngày Truyền thống công tác tư tưởng - văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đ ảng (khoá X) quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng. Như vậy, Ngày 1/8/1930 được coi là Ngày thành lập, hoặc Ngày  truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng. Nhưng trên thực tế, công tác tuyên giáo đã có từ  trước khi thành lập Đảng, từ  khi Nguyễn Ái Quốc bắt đầu  các hoạt động truyền bá con đường cứu nước vào Việt Nam.

Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo (1/8) mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng, văn hoá sâu sắc. Đó là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành ngày càng vững mạnh của lĩnh vực công tác tuyên giáo của Đảng - lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng trong các hoạt động thành lập Đảng Cộng sản cũng như trong công tác lãnh đạo của Đảng. Trải qua lịch sử 80 năm xây dựng và phát triển, cơ quan chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng đã có những tên gọi khác nhau và có những lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách  mạng, nhưng trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

- Đây là dịp để cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ngành và cán bộ làm công tác tuyên giáo nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của công tác tuyên giáo, coi đó là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Công tác tuyên giáo bao gồm các lĩnh vực: lý luận chính trị, tư tưởng, văn hoá, khoa học, giáo dục… nó tác động đến tư tưởng, trí tuệ, tình cảm của con người một cách tinh tế, nhạy bén, đòi hỏi phải không ngừng tăng cường sự  lãnh đạo của cấp uỷ đảng với những yêu cầu ngày càng cao mới đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn.

-  Đây cũng là dịp để  toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ôn lại và phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng trên lĩnh vực công tác tuyên giáo. Qua đó, góp phần củng cố, giữ vững trận địa tuyên giáo của Đảng, bảo đảm sự  thống nhất về chính trị, tư tưởng, kiên định các nguyên tắc, nâng cao niềm tin trong Đảng và nhân dân. Đây cũng là dịp các cấp uỷ đảng tăng cường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo; cơ quan quản lý nhà nước các cấp tăng cường mối quan hệ, phối  hợp công tác với ban tuyên giáo các cấp trong việc thực hiện nhiệm  vụ chính trị được giao.

- Thông qua các hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo để ôn lại và phát huy truyền thống vẻ  vang của Ngành Tuyên giáo, củng cố và tăng cường niềm tin vào mục tiêu lý tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng, bồi đắp thêm niềm tự hào về những đóng góp to lớn của Ngành Tuyên giáo và cuộc chiến đấu vinh quang của các thế  hệ  đi trước. Đây cũng là dịp để cán bộ ngành tuyên giáo và đông đảo cán bộ, chiến sĩ hoạt động trên các lĩnh vực tuyên giáo ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩ m chất đạo đức, biểu thị  quyết tâm  hoàn thành  xuất sắc nhiệm vụ  được  giao, góp phần thực hiện thắng lợi sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 
Nguồn: tuyengiao.vn

CÁCH MẠNG THÁNG 8 VÀ QUỐC KHÁNH 2/9/1945 CỦA NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
 
Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân Việt Nam đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp trong gần một thế kỉ tại Việt Nam và đánh đuổi quân phát xít Nhật, đồng thời lật nhào chế độ phong kiến hàng nghìn năm; lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; mở đầu cho thời kì suy sụp của chủ nghĩa thực dân cũ; cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa trên toàn thế giới.

Năm 1941, cuộc chiến tranh thế giới đã bước sang năm thứ ba. Tháng 6 năm 1941, phát xít Đức mở cuộc tấn công Liên Xô. Cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô bắt đầu. Tính chất của cuộc chiến tranh đã thay đổi về căn bản. Trên thế giới hình thành hai trận tuyến: một bên là lực lượng dân chủ do Liên Xô đứng đầu, một bên là khối phát xít Đức, Ý, Nhật.
Đầu năm 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước triệu tập Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (Hội nghị lần thứ tám). Hội nghị đã nêu một số mâu thuẫn cần giải quyết lúc bấy giờ như mâu thuẫn giữa dân tộc ta với thực dân Pháp – phát xít Nhật. Hội nghị chủ trương trước hết phải giải phóng các dân tộc Đông Dương ra khỏi ách áp bức Pháp - Nhật. Hội nghị chủ trương thành lập Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh) gồm các tổ chức quần chúng, cùng nhau giải phóng dân tộc.

Từ sau khi ra đời, Mặt trận Việt Minh đã nhanh chóng trở thành hạt nhân quy tụ sức mạnh đoàn kết dân tộc. Lực lượng cách mạng giương cao ngọn cờ đại nghĩa của Việt Minh ngày càng được mở rộng và phát triển không ngừng.
Giữa lúc đó, chiến tranh thế giới thứ hai đã có những chuyển biến mau lẹ, phát xít Đức bị tiêu diệt và phải đầu hàng. Ở châu Á, phát xít Nhật cũng đầu hàng vô điều kiện. Ngay lúc đó, Hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng sản Đông Dương họp ở Tân Trào (Tuyên Quang) quyết định phát động tổng khởi nghĩa trong cả nước, giành lấy chính quyền trước khi quân đồng minh kéo vào.

Ngày 16/8/1945, Quốc dân Đại hội chính thức khai mạc, tượng trưng cho ý chí, nguyện vọng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thông qua đề nghị tổng khởi nghĩa của Mặt trận Việt Minh. Đại hội đã nhất trí tán thành quyết định tổng khởi nghĩa, thông qua 10 chính sách của Việt Minh, lập Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu. Ngay sau đó, Hồ Chủ tịch đã gửi thư tới đồng bào cả nước kêu gọi nổi dậy tổng khởi nghĩa giành chính quyền ''...Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta... Tiến lên! Tiến lên! Dưới lá cờ Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên!”

Tại Hà Nội, không khí cách mạng vô cùng sôi động. Các tầng lớp nhân dân hăng hái gia nhập các đoàn thể cứu quốc, các đội tự vệ chiến đấu. Tối ngày 15/8, đội tuyên truyền xung phong của Việt Minh đã tổ chức diễn thuyết công khai ở các rạp hát lớn trong thành phố. Ngày 16/8, truyền đơn, biểu ngữ kêu gọi khởi nghĩa xuất hiện khắp nơi. Chiều ngày 17/8, Tổng hội Viên chức tổ chức một cuộc mít tinh tại Nhà hát lớn. Đảng Cộng sản Đông Dương và Đảng bộ Thủ đô đã huy động quần chúng trong các tổ chức cứu quốc thành phố, biến cuộc mít tinh thân Nhật thành cuộc mít tinh ủng hộ Việt Minh, rồi biến thành một cuộc biểu tình tuần hành qua các phố, có cờ đỏ sao vàng dẫn đầu, vừa cổ động chương trình Việt Minh, vừa hô hào nhân dân tham gia khởi nghĩa. Đến ngày 19/8, khí thế cách mạng tràn ngập khắp thủ đô Hà Nội.

Nhân dân thủ đô kéo tới quảng trường Nhà hát lớn dự cuộc mít tinh lớn do Mặt trận Việt Minh tổ chức. Cuộc mít tinh nhanh chóng chuyển thành cuộc biểu tình, nhân dân nhanh chóng chiếm phủ Khâm sai, Toà Thị chính, trại lính bảo an, Sở cảnh sát và các công sở của chính phủ bù nhìn. Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Thủ đô hoàn toàn thắng lợi.
Ngay từ những ngày đầu thu tháng 8, đặc biệt sau khởi nghĩa toàn thắng ở thủ đô Hà Nội, một không khí chuẩn bị khởi nghĩa sục sôi trong cả nước.

Từ ngày 14 đến ngày 18/8, nhiều xã, huyện thuộc các tỉnh từ Bắc vào Nam đã nối tiếp nhau nổi dậy giành chính quyền. Ngày 23/8, Huế, thành lũy hàng trăm năm của triều Nguyễn và là thủ phủ của chính quyền bù nhìn trung ương đã nhanh chóng lọt vào tay nhân dân. Ngày 25/8, Việt Minh tổ chức biểu tình và cướp chính quyền tại Sài Gòn. Thắng lợi của các cuộc khởi nghĩa ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn có ý nghĩa quyết định đối với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám trong phạm vi cả nước. Cuộc tổng khởi nghĩa của nhân dân ta đã hoàn toàn thành công.

Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình trước hàng chục vạn đồng bào Thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố trước toàn thể nhân dân Việt Nam và thế giới: Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ra đời.

Cách mạng tháng Tám là một sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Với sự ra đời của Mặt trận Việt Minh, ngọn cờ dân tộc đã được Đảng ta giương cao hơn bao giờ hết, Mặt trận Việt Minh thực sự trở thành nhân tố trung tâm quy tụ sức mạnh của nhiều lực lượng và cá nhân yêu nước tiến bộ. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và nâng lên một tầm cao mới.

Với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân Việt Nam đã đập tan xiềng xích nô lệ của Pháp trong gần một thế kỉ tại Việt Nam, đồng thời lật nhào chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại ngàn năm, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đảng Cộng sản Việt Nam từ chỗ phải hoạt động bí mật, bất hợp pháp đã trở thành một đảng cầm quyền và hoạt động công khai.

Cách mạng tháng Tám giành thắng lợi đã mở đầu cho thời kì suy sụp của chủ nghĩa thực dân cũ, cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa trên thế giới./.
 
  
 19/8/1945: NGÀY THÀNH LẬP CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM

Ngày 19/8/1945, cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi ở Hà Nội. Ở các tỉnh Bắc Bộ đã thành lập Sở Liêm phóng, Trung Bộ lập Sở Trinh sát, Nam Bộ lập Quốc gia tự vệ cuộc. Tuy tên gọi ở 03 miền khác nhau, nhưng các tổ chức đầu tiên của Công an nhân dân đều có chung nhiệm vụ trấn áp bọn phản cách mạng, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng và tài sản của nhân dân.

Ngày 19/8/1945 được xác định là Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 521/QĐ-TTg, Quy định ngày 19 tháng 8 hàng năm là Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ngày 12/12/2005, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Lệnh số 30/2005/L-CTN công bố Luật Công an nhân dân, trong đó quy định: “Ngày 19 tháng 8 hàng năm là Ngày truyền thống của Công an nhân dân và là ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Trải qua 74 năm được Đảng và Bác Hồ dày công giáo dục, rèn luyện; sự đùm bọc, ủng hộ của nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn đến mấy, gian khổ bao nhiêu cũng một lòng, một dạ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng và Nhà nước.

Luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; tiếp tục lập nhiều chiến công, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, viết nên truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam:

1. Công an nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhân dân Việt Nam; suốt đời phấn đấu, hi sinh vì độc lập, tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, vì an ninh Tổ quốc.

2. Công an nhân dân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, dựa vào dân để làm việc và chiến đấu thắng lợi.

3. Công an nhân dân không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.

4. Công an nhân dân phát huy cao độ tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, tận tụy với công việc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

5. Công an nhân dân đoàn kết, thống nhất, dân chủ, kỷ luật nghiêm minh, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng.

6. Công an nhân dân cảnh giác, bí mật, mưu trí, dũng cảm, cương quyết, khôn khéo, tích cực phòng ngừa, chủ động tiến công kẻ địch và bọn tội phạm.

7. Công an nhân dân không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ và năng lực công tác; tiếp thu, vận dụng sáng tạo, hiệu quả thành tựu khoa học - kỹ thuật và công nghệ phục vụ công tác, chiến đấu.

8. Công an nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, có nghĩa, có tình.
Nguồn: https://phapluatnet.vn
 
CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH MỚI  
 

Trong tài liệu sinh hoạt chi Đoàn, chúng tôi xin gửi đến các bạn đoàn viên, thanh niên, các tổ chức Đoàn về một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2019:

Lương hưu, trợ cấp BHXH của cán bộ xã nghỉ việc tăng 7,19%

Thông tư 09/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ, có hiệu lực ngày 01/8/2019, hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng từ ngày 01/7/2019 đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

Theo quy định tại văn bản này, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng cho cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sẽ tăng thêm 7,19% trên mức trợ cấp được hưởng.

Công thức tính mức trợ cấp hàng tháng từ 01/7/2019 = mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2019 x 1,0719.

Mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc, nguyên là bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã sẽ là hơn 2,1 triệu đồng/tháng. Đối với cán bộ nguyên là phó bí thư, phó chủ tịch, thường trực đảng ủy, ủy viên thư ký UBND, thư ký HĐND xã, xã đội trưởng, trưởng công an xã... là hơn 2 triệu đồng/tháng. Các chức danh còn lại hưởng mức hơn 1,8 triệu đồng/tháng.

Tăng trợ cấp, phụ cấp của người có công với cách mạng

Có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8, Nghị định 58 của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Theo nghị định này, mức chuẩn để xác định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1,624 triệu đồng, cao hơn mức hiện tại 109.000 đồng.

Cụ thể, với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh sẽ được hưởng mức trợ cấp tối thiểu 1,094 triệu đồng, tối đa 5,207 triệu đồng.

Thương binh loại B được trợ cấp tối thiểu 904.000 đồng, tối đa 4,308 triệu đồng.
Thương binh, thương binh loại B suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên có vết thương đặc biệt nặng hưởng phục cấp 1,67 triệu đồng. Bệnh binh sẽ hưởng trợ cấp tối thiểu 1,695 triệu đồng, tối đa 2,086 triệu đồng.

Vé số Vietlot quá 60 ngày không còn giá trị nhận thưởng

Thông tư 36/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn hoạt động kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán quy định, từ 1/8/2019, thời hạn tối đa để nhận thưởng của vé số Vietlot là 60 ngày kể từ ngày xác định trúng thưởng hoặc kể từ ngày hết hạn lưu hành của vé xổ số tự chọn số điện toán, quá thời hạn này thì các vé số không còn giá trị để lĩnh thưởng.

Thời gian thanh toán tiền trúng thưởng là 5 ngày làm việc kể từ ngày có đề nghị được lĩnh thưởng, việc trả thưởng được thực hiện tại trụ sở chính, chi nhánh, cửa hàng của công ty xổ số điện toán và các đại lý xổ số tự chọn điện toán được ủy quyền.

Đăng ký xe máy chuyên dùng tạm thời có thời hạn 20 ngày

Thông tư 22/2019/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 01/8/2019, yêu cầu xe máy chuyên dùng chưa đăng ký, khi di chuyển trên đường bộ phải được đăng ký tạm thời và giấy này có thời hạn 20 ngày kể từ ngày cấp.

Theo đó, trường hợp đăng ký lần đầu đối với xe máy chuyên dùng thì thành phần hồ sơ gồm có: Tờ khai cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời; Giấy xác nhận quyền sở hữu xe máy chuyên dùng (bản sao); Giấy tờ xác định nguồn gốc xe máy chuyên dùng (bản sao) tới Sở Giao thông Vận tải nơi chủ sở hữu đăng ký thường trú...

Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cấp, đổi, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng; không áp dụng đối với việc cấp, đổi, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Thêm 3 trường hợp được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT

Thông tư 09/2019/TT-BYT của Bộ Y tế, có hiệu lực từ 1/8/2019, hướng dẫn một số nội dung trong công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, có thêm 3 trường hợp người có thẻ BHYT được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh, gồm:

Người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (8,94 triệu đồng) (trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến) nhưng chưa được thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở;

- Dữ liệu thẻ BHYT không được cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin thẻ BHYT;

- Người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do cấp cứu, mất ý thức, tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.

Doanh nghiệp siêu nhỏ được hỗ trợ 100% chi phí tư vấn pháp luật

Có hiệu lực thi hành từ ngày 16/8, Nghị định 55 của Chính phủ quy định các doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật theo từng mức tương ứng với quy mô hoạt động.

Theo đó, doanh nghiệp siêu nhỏ được hỗ trợ 100% chi phí, nhưng không quá 3 triệu đồng/năm. Doanh nghiệp nhỏ được hỗ trợ tối đa 30% chi phí, nhưng không quá 5 triệu đồng/năm. Doanh nghiệp vừa được hỗ trợ tối đa 10% chi phí, nhưng không quá 10 triệu đồng/năm…

Kinh phí bảo đảm cho hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước hàng năm, dựa trên cơ sở kế hoạch triển khai hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh.

Tranh giành, nài ép khách du lịch bị phạt 1-3 triệu

Nghị định số 45/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch sẽ có hiệu lực từ 1/8/2019.

Theo đó, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng nếu tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; phân biệt đối xử với khách du lịch; không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Phạt từ 3-5 triệu đồng nếu không thông báo kịp thời cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn hoặc rủi ro; không giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý; thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch.
Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi không áp dụng biện pháp bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch.
 
Nguồn:  Báo Vietnamnet Online
 
THANH  NIÊN VỚI NGHỀ NGHIỆP  
Chọn môi trường làm việc phù hợp, hài lòng với chính mình sẽ hạnh phúc hơn

Làm thế nào để chọn môi trường làm việc phù hợp với khả năng, hài lòng với công việc hiện tại, với chính mình là những câu hỏi của không ít bạn trẻ đặt ra trong cuộc sống và công việc.

Xác định thế mạnh

Thực tế cho thấy, không ít bạn trẻ làm ở công ty này không đạt được hiệu suất công việc tốt, nhưng khi chuyển qua công ty khác thì ngược lại, được cấp trên đánh giá cao. Và theo lý giải của các bạn, là vì chọn được môi trường làm việc phù hợp đã giúp các bạn phát huy tốt khả năng của mình.

Theo chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (TP.HCM), chia sẻ: “Chọn nơi làm việc phù hợp với khả năng sẽ giúp các bạn phát triển bản thân tốt, từ đó thành công sẽ đến sớm hơn...”.

Cũng đồng quan điểm với chị Hoàng Phi, theo anh Phan Văn Phương, Giám đốc Trung tâm R&D, Công ty TBS (P.An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương): “Nên nhớ ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Các bạn trẻ cần phải tự đánh giá bản thân mình mạnh ở mảng nào để chọn môi trường phát triển phù hợp. Nếu còn nghi ngờ khả năng thì có thể kiểm tra từ thực tế để xem kết quả. Hiện tại chưa có một tài liệu nào đánh giá tài năng và theo chuẩn nào rõ ràng cả. Ở trường thì dựa vào điểm số. Các cuộc thi thể thao thì dựa vào kết quả. Ở công ty mình thường dựa vào kết quả công việc để đánh giá tài năng của mỗi người…”.

Đừng so sánh với người khác

Dù bạn như thế nào rồi cũng sẽ tìm được vị trí cho mình trong xã hội. Giống như bước vào thang máy, mỗi người rồi sẽ tìm được vị trí thích hợp. Tuy nhiên, để chấp nhận vị trí mình đang có, hài lòng với những thứ hiện hữu là điều phải mất nhiều thời gian.

“Theo anh Mai Anh Dũng, trợ lý CEO tại The Cliff Resort (Phan Thiết, Bình Thuận): “Nhiều khi chính mình cũng hoang mang với hiện tại, vì xung quanh có nhiều người giỏi quá. Các bạn trẻ hiện nay họ nhanh nhạy, nắm bắt kịp với xu hướng mới, họ ứng dụng các kỹ thuật mới vào quá trình làm việc… hiệu suất công việc cực cao. Tuy nhiên, cảm giác so sánh đó chính là thứ khiến mình bị stress, lo âu. Lâu dần cũng khiến công việc của mình đi xuống. Đó là cảm xúc tiêu cực".

Cũng theo anh Dũng, để loại bỏ cảm xúc tiêu cực, bạn đừng nên so sánh mình với người khác, chỉ so sánh với chình mình để thấy được kết quả công việc cụ thể. Và bạn phải tự học cách cân bằng để có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Thạc sĩ Mai Quyết Thắng, giảng viên Trường ĐH Hoa Sen (TP.HCM), chia sẻ: “Tôi biết giới trẻ hiện nay rất tài năng, và họ cũng khát khao thể hiện bản thân lắm. Tuy nhiên, vì sự khát khao quá lớn và chưa đủ bản lĩnh để kiểm soát bản thân nên một số bạn trẻ đã có những hành vi sai lệch. Do đó, bạn hãy khám phá bản thân, xem mình thích gì, mình có thế mạnh ở lĩnh vực nào, đầu tư thời gian học tập, rèn luyện thêm. Hãy tìm cho mình một giá trị thực thụ, để người khác phải nhớ đến. Ví dụ sự nhiệt huyết, nhiệt tình hay sự chân thành cũng là một cách để bạn được chú ý. Từ việc hài lòng với chính mình, phát huy bản thân, giúp mỗi người sống hạnh phúc hơn”.
 
Nguồn: Cổng thông tin Thanhgiong.vn
    BÀI HÁT THANH NIÊN

Tiếng gọi thanh niên
Sáng tác: Lưu Hữu Phước
 
Này anh em ơi tiến lên đến ngày giải phóng 
Đồng lòng cùng nhau ra đi sá gì thân sống 
Cùng nhau ta tuốt gươm, cùng nhau ta đứng lên 
Thù kia chưa trả xong thì ta luôn cố bền 
Lầm than bao năm ta đau khổ biết mấy 
Vàng đá gấm vóc loài muông thú cướp lấy 
Loài nó, chúng lấy máu đào chúng ta 
Làm ta gian nan cửa nhà tan rã 
Bầu máu nhắc tới nó càng thêm nóng sôi 
Ta quyết thề phá tan quân dã man rồi 
Vung gươm lên ta quyết đi tới cùng 
Vung gươm lên ta thề đem hết lòng 
Tiến lên đồng tiến sá chi đời sống 
Chớ quên rằng ta là giống Lạc Hồng 
Này sinh viên ơi đứng lên đáp lời sông núi 
Đồng lòng cùng đi đi đi mở đường khai lối 
Kìa non sông nước xưa, truyền muôn năm chớ quên 
Nào anh em Bắc Nam cùng nhau ta kết đoàn 
Hồn thanh xuân như gương trong sáng 
Đừng tiếc máu nóng tài xin ráng 
Thời khó thế khó khó làm yếu ta 
Dù muôn chông gai vững lòng chi sá 

 
Đường mới kíp phóng mắt nhìn xa bốn phương 
Tung cánh hồn thiếu niên ai đó can trường 
Sinh viên ơi mau tiến lên dưới cờ 
Anh em ơi quật cường nay đến giờ 
Tiến lên cùng tiến gió tung nguồn sống 
Cháy trong lòng ta ngàn mớ lửa hồng 

Này thanh niên ơi, tiến lên đến ngày giải phóng 
Đồng lòng cùng đi đi đi sá gì thân sống 
Nhìn non sông nát tan thù nung tâm chí cao 
Nhìn muôn dân khóc than, hờn sôi trong máu đào 
Liều thân xông pha ta tranh đấu 
Cờ nghĩa phấp phới vàng pha máu 
Cùng tiến quét hết những loài dã man 
Hầu đem quê hương thoát vòng u ám 
Thề quyết lấy máu nóng mà rửa oán chung 
Muôn thuở vì núi sông nêu tiếng anh hùng 

Anh em ơi mau tiến lên dưới cờ 
Sinh viên ơi quật cường nay đến giờ 
Tiến lên cùng tiến gió tung nguồn sống 
Cháy trong lòng ta ngàn mớ lửa hồng
 
 Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây