Các kỹ năng mềm của ngành công nghệ thông tin

Thứ hai - 16/01/2023 21:21
Công nghệ thông tin là ngành nghề có sự phát triển rất mạnh, sự phát triển diễn ra liên tục, đòi hỏi nhân sự trong ngành phải chủ động nâng cao kiến thức và cả năng lực ứng dụng. Muốn tồn tại và phát triển, bạn cần sở hữu những kỹ năng mềm quan trọng sau đây:
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đầu tiên là kỹ năng giao tiếp tốt

Bạn sẽ thắc mắc, công nghệ thông tin đa phần làm việc cùng máy móc, thiết bị, sao lại cần kỹ năng giao tiếp tốt? Điều này không sai, nhưng trước khi thao tác cùng máy móc thì bạn phải nắm bắt yêu cầu công việc, mà những yêu cầu công việc đều đến từ sự giao tiếp với những người xung quanh, ví dụ:

  • Yêu cầu sửa máy vi tính từ nhân viên, bạn cần biết tình trạng hư hỏng thực tế thế nào
  • Giao nhiệm vụ cho nhân viên, bạn cần phải trình bày rõ ràng, mạch lạc, và truyền tải đúng yêu cầu công việc.
  • Thiết kế phần mềm mới, bạn cần hiểu rõ từng chi tiết mong muốn của khách hàng khi sử dụng…
Thứ hai là kỹ năng phân tích dữ liệu nhạy bén

Để thiết lập một hệ thống, hoặc quy trình triển khai lập trình phần mềm, khả năng phân tích tư duy đòi hỏi rất cao. Phân tích dữ liệu nhạy bén giúp não bộ nhanh chóng hình dung ngay các bước công việc cần làm, loại ngôn ngữ lâp trình phù hợp, phương thức xây dựng hệ thống…. Việc còn lại là thể hiện ra giấy những gì bạn đã hình dung, chỉnh sửa, hoàn chỉnh kế hoạch, và triển khai hiệu quả.

Thứ ba, kỹ năng làm việc nhóm

Những kỳ vọng đối với nhiệm vụ trong ngành công nghệ thông tin ngày một lớn, đòi hỏi tính chuyên môn sâu. Một người không thể đáp ứng trọn vẹn, vì vậy, cần một đội ngũ nhiều người, mỗi người giỏi một khía cạnh, phối hợp lại tạo thành tổng thể công việc hoàn chỉnh. Và đó là thực tế thôi thúc kỹ năng làm việc nhóm đối với ngành này.

Thứ tư, kỹ năng xử lý sự cố linh hoạt

Ngành nghề nào cũng có thể phát sinh sự cố, ngành công nghệ thông tin lại càng chú trọng điều này nhiều hơn. Vì một sự cố nhỏ có thể ảnh hưởng cả một hệ thống lớn, ví dụ đứt đường truyền mạng, hoặc bị hacker thâm nhập dữ liệu. Kỹ năng xử lý sự cố nhắc nhở nhân sự công nghệ thông tin phải luôn tích lũy kinh nghiệm, cập nhật những cải tiến tích cực, sẵn sàng những phương án dự phòng để kịp thời “xuất chiêu”.

Thứ năm, kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Từ thông điệp yêu cầu công việc nhận được, bạn sẽ phải lựa chọn nguồn lực phù hợp để xử lý công việc. Với những tình huống quen thuộc thì cứ thế áp dụng, nhưng khi đó là dự án mới, khách hàng mới, sản phẩm mới thì sẽ cần sự thuyết trình từ phía bạn, để mọi người tin tưởng và chấp nhận cho bạn triển khai theo hướng đề xuất.

Các kỹ năng mềm của ngành công nghệ thông tin
>>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Thứ sáu, kỹ năng tự học

Như quân sư đã nói, ngành công nghệ thông tin phát triển rất nhanh, đã chọn thì phải chuẩn bị sẵn tinh thần học tập cả đời. Việc học từ trường lớp chính quy, các khóa tập huấn tại công ty, hoặc chủ động học trực tuyến từ mạng xã hội… Tất cả bạn đều cần kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, mày mò. Thầy Cô có thể cho bạn kiến thức, cho bạn tài liệu, nhưng để thấu hiểu và có thể áp dụng thuần thục thì chỉ có tự học mới giúp bạn đạt được kỳ vọng mà thôi.

Thứ bảy, phát triển tư duy sáng tạo

Những gì ngành công nghệ thông tin thế giới trao vào tay bạn là nền tảng, có thể phát triển nền tảng đó thăng hoa đến đâu đều nhờ vào năng lực tư duy sáng tạo của bạn. Ví dụ, từ  ngôn ngữ lập trình C++, bạn có thể tạo ra những phần mềm âm nhạc, hoạt hình, trò chơi đa dạng, phục vụ nhiều nhu cầu cụ thể khác nhau. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt về cấp độ năng lực giữa các nhà lập trình.  

Các kỹ năng mềm của ngành công nghệ thông tin

Thứ tám, đức tính kiên nhẫn

Thời gian hoàn thành dự án công nghệ thông tin khác nhau, bạn có thể sửa một lỗi nhỏ phần mềm trong nửa tiếng, nhưng khi lập trình một trò chơi có thể tốn đến vài năm. Thời gian dài, cùng việc vận dụng linh hoạt nhiều kiến thức công nghệ thông tin đan xen nhau khiến bản thân đôi khi khá mệt mỏi. Chính đức tính kiên nhẫn, tin tưởng vào thành quả tương lai sẽ giúp bạn vững vàng cùng đồng đội vượt qua mọi thử thách.

Sưu Tầm (Bbt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây