'Thời điểm vàng' để thanh niên tiên phong thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Thứ bảy - 21/01/2023 09:13
Đại biểu thanh niên trải nghiệm không gian sáng tạo số tại trụ sở chính Tập đoàn Viettel. Ảnh: Đoàn Thanh niên
Đại biểu thanh niên trải nghiệm không gian sáng tạo số tại trụ sở chính Tập đoàn Viettel. Ảnh: Đoàn Thanh niên

Ứng dụng chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đây chính là cơ hội để thanh niên và thế hệ trẻ phát huy thế mạnh, là “thời điểm vàng" để phát huy vai trò tiên phong trong thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Đây là nhận định của các thủ lĩnh Đoàn tại Diễn đàn thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước chiều 14/12, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Bí thư tỉnh đoàn Thái Bình Thiệu Minh Quỳnh cho biết, Đại hội XIII đã xác định chuyển đổi số là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030. Báo cáo chính trị của Đại hội xác định đây là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá của nhiệm kỳ 2022-2027.

Bí thư tỉnh đoàn Thái Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức thì đổi mới tư duy, thay đổi cách làm việc, cách sống, ứng dụng tiến bộ KHCN, đẩy mạnh chuyển đổi số là hết sức cấp thiết.

 

Bí thư tỉnh đoàn Thái Bình Thiệu Minh Quỳnh

Để kịp thời phù hợp với xu thế phát triển chung, Trung ương Đoàn đã phối hợp với Bộ TT&TT ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2026. Tại các địa phương cũng đã phê duyệt đề án chuyển đổi số theo từng giai đoạn. Điều này cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể và cả hệ thống chính trị trong thực hiện chuyển đổi số.

Nêu kinh nghiệm tại Thái Bình, Bí thư tỉnh đoàn Thiệu Minh Quỳnh cho biết, tỉnh đoàn đã xây dựng phần mềm “Quản lý, công tác của Đoàn". Đây là phương tiện hỗ trợ trong quản lý hoạt động đoàn cơ sở, quản lý việc thực hiện bộ tiêu chí thi đua, hỗ trợ thực hiện phần mềm quản lý đoàn viên, là cổng thông tin việc làm kết nối doanh nghiệp với đoàn viên…

Qua 3 tháng đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 trực tuyến toàn tỉnh trong tháng 12 tăng, đạt tỷ lệ 77,4% trên tổng số hồ sơ thực hiện dịch vụ công. Hoạt động này đã góp phần xây dựng chính quyền điện tử, lấy người dân làm trung tâm, tăng cường tính minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ; tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức và chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số.

 

Ký kết phối hợp hoạt động giữa Bộ TT&TT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hồi tháng 3.

Tuy nhiên, công tác ứng dụng chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo Bí thư tỉnh đoàn Thái Bình, những thách thức này chính là cơ hội để Đoàn thanh niên nói riêng và thế hệ trẻ nói chung phát huy thế mạnh, là “thời điểm vàng" để Đoàn thanh niên phát huy vai trò tiên phong trong thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Khởi nghiệp nhưng chưa gắn với đổi mới sáng tạo

Bí thư Đoàn Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Phan Kế Sơn khẳng định, sáng tạo là một trong những thế mạnh của thanh niên, ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo.

Yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập sâu rộng quốc tế, kỷ nguyên 4.0 và công nghệ số phát triển mạnh mẽ đang tạo ra những không gian mới, động lực thôi thúc thanh niên không ngừng sáng tạo.

Tuy nhiên, theo anh Phan Kế Sơn, thế hệ trẻ hiện còn thiếu sự trải nghiệm để có những bài học kinh nghiệm. “Những lỗ hỗng mà tuổi trẻ chưa có cơ hội lấp đầy, như kiến thức, mối quan hệ cần được thiết lập; thiếu những vấp ngã, cọ xát để mình có thêm những hiểu biết,...chính là trở ngại trong quá trình hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo của thanh niên”, anh Sơn phân tích.

Bí thư Đoàn Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Phan Kế Sơn.

Bí thư Đoàn Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cho rằng, các tổ chức Đoàn cần đồng hành cùng thanh niên trên bước đường khởi nghiệp. Các cấp, các ngành có liên quan cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa về vốn, cơ chế, chính sách. Anh cũng bày tỏ, các ý tưởng hay, sáng kiến tốt chưa được hiện thực hóa, đó là không có nguồn kinh phí để hỗ trợ thanh niên phát triển các ý tưởng thành hiện thực.

Các tổ chức Đoàn cần làm “cầu nối” giữa kho ý tưởng sáng tạo vô cùng phong phú của đoàn viên, thanh niên với các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước. Bởi các doanh nghiệp họ luôn khát ý tưởng, khi gặp những ý tưởng tốt họ sẵn sàng chi tiền, đồng hành cùng những startup để hiện thực hóa thành những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

Dẫn chứng các chương trình tọa đàm thanh niên với lãnh đạo Viện về vấn đề hỗ trợ trong khởi nghiệp và phát triển ý tưởng, anh Sơn cho biết, hàng năm có khoảng 10 đề tài độc lập dành cho cán bộ trẻ với mức kinh phí 500-600 triệu để hỗ trợ các ý tưởng tốt.

 

Còn Phó Bí thư tỉnh đoàn Bắc Giang Giáp Xuân Cảnh đánh giá, lĩnh vực đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực lớn trong phát triển kinh tế của Việt Nam những năm qua. Tuy nhiên, vai trò của Đoàn thanh niên trong hỗ trợ đổi mới sáng tạo còn hạn chế. Ngay trong gian trưng bày tại Đại hội cũng chủ yếu là các sản phẩm từ khởi nghiệp nông nghiệp.

“Chúng ta dành cụm từ khởi nghiệp mà không gắn với đổi mới sáng tạo vì cơ bản đây là sản phẩm từ mô hình phát triển kinh tế”, Phó Bí thư tỉnh đoàn Bắc Giang Giáp Xuân Cảnh phân tích.

Phó Bí thư tỉnh Đoàn Bắc Giang cho rằng, phải nhận thức đúng về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vì “phát triển kinh tế thì đơn giản nhưng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại khác”.

Cũng đưa ra đề xuất giống Bí thư Đoàn Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, anh Giáp Xuân Cảnh đề xuất xây dựng các mô hình liên kết phát triển kinh tế trong thanh niên để kết hợp tiêu thụ, quảng bá sản phẩm.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây