Giảm thiếu nguy cơ tai biến trong nha khoa nhờ ứng dụng chuyển đổi số

Thứ tư - 23/08/2023 22:29
Những năm gần đây, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, số hóa nha khoa hay cụ thể hơn là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong khám, chữa bệnh đang trở thành xu hướng với nhiều bước tiến và thành tựu mới; đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian điều trị cho cả người bệnh và bác sĩ.
anh 1 pgs ts bs lee duhyeong 1740 (1)
anh 1 pgs ts bs lee duhyeong 1740 (1)

Việc áp dụng kỹ thuật số giúp nha sĩ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, nguồn lực và tiền bạc; đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị nhưng bảo đảm độ chính xác, tin cậy cao, giảm tai biến nha khoa, giúp bệnh nhân có kết quả điều trị tốt hơn.

Thông tin trên được các chuyên gia nha khoa uy tín của Hàn Quốc và Việt Nam chia sẻ tại hội thảo chuyên ngành về Nha khoa và Thẩm mỹ, do Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc phối hợp Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc tổ chức ngày 12/7.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lee Duhyeong - Chủ nhiệm lĩnh vực răng hàm mặt (Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc-APAAS), Giám đốc chuyên môn Học viện Phục hình răng Hàn Quốc, trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa. Hiện nay, phổ biến nhất là việc ứng dụng kỹ thuật AI trong thiết kế phục hình răng.

Ngoài ra tương lai, ứng dụng kỹ thuật AI có thể sẽ áp dụng trong nắn chỉnh răng, điều trị implant và các kỹ thuật khác nữa. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của tương lai.

Bác sĩ Bùi Thanh Hiếu, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc cho hay, chuyển đổi số hay ứng dụng kỹ thuật số trong khám chữa bệnh của y học rất nhiều, trong đó có lĩnh vực răng hàm mặt.

Tại Việt Nam, số hóa trong nha khoa bắt đầu phổ biến từ những năm 2010, giúp cho toàn bộ sự phát triển của khoa học công nghệ và phần mềm tiếp cận dễ dàng hơn. Nhưng trong 5 năm trở lại đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ và phần mềm, việc tiếp cận phương pháp kỹ thuật số trong nha khoa dễ dàng hơn; quá trình điều trị nhờ đó cũng rút ngắn được nhiều thời gian.

"Đáng mừng là chuyển đổi số kỹ thuật trong điều trị lâm sàng lĩnh vực nha khoa ở thế giới và Việt Nam gần như song hành. Các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới gần như đều đã được Việt Nam áp dụng, từ máy scan, phần mềm, công nghệ làm răng", bác sĩ Hiếu cho hay.

Dựa trên hình ảnh được số hóa bằng các phương pháp công nghệ cao và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các phần mềm chuyên sâu sẽ tiến hành phân tích, lập trình qua hình ảnh 3D. Cả bác sĩ, người bệnh có thể thấy ngay phác đồ và kết quả qua từng lần điều trị trên kết quả mô phỏng với độ chính xác cao.

“Trước đây, muốn làm răng implant, chúng tôi sẽ phải thông qua phim chụp, sau đó tiến hành đánh giá, lấy mẫu trên răng, thử nghiệm, cấy trụ, đánh giá tiếp rồi mới tiến hành ghép… Quá trình đó thường mất khoảng 1 tháng, nhưng bây giờ có thể rút gọn lại trong 1 ngày nhờ ứng dụng chuyển đổi số. Hiệu quả nhìn thấy rõ rằng”, bác sĩ Hiếu dẫn chứng.

So với y học nói chung, nha khoa Việt Nam tiếp cận với thế giới từ sớm, và cũng đang tiệm cận với thế giới. Tất cả công nghệ mới trên thế giới như số hóa trong niềng răng, phục hình, cấy implant hay điều trị khớp cắn đều được mang đến Việt Nam, nhưng ứng dụng chưa được rộng rãi. Hiện nay các bác sĩ nha khoa Việt Nam đang tiếp cận số hóa tích cực và nhiều hơn.

Nguồn: nhandan.vn - TĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây