Thúc đẩy chuyển đổi số thông qua nền tảng số

Thứ ba - 05/09/2023 05:42
Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng nền tảng học trực tuyến mở đại trà (nền tảng OneTouch) và tổ chức các khóa học về chuyển đổi số nhằm phục vụ cho công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số.
Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng khu Minh Tâm, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trao đổi, cập nhật kiến thức công nghệ thông tin. (Ảnh NGỌC KIÊN)
Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng khu Minh Tâm, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trao đổi, cập nhật kiến thức công nghệ thông tin. (Ảnh NGỌC KIÊN)

Nền tảng học trực tuyến mở đại trà phổ cập về kỹ năng số là một trong các nền tảng số quốc gia được xác định ưu tiên phát triển, phục vụ chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ quản. Nền tảng này được xây dựng để phổ cập kỹ năng số cho mọi đối tượng từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cho đến người dân nói chung theo hướng cá nhân hóa, đào tạo về kỹ năng, quyền và trách nhiệm của công dân số.

Từ tháng 4/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai giảng khóa học đầu tiên cho lãnh đạo, cán bộ của đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin các bộ, ngành, địa phương bằng nền tảng học trực tuyến mở đại trà có địa chỉ onetouch.mic.gov.vn. Đây là đội ngũ quan trọng, có vai trò tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai các chính sách, kế hoạch về chuyển đổi số.

Đến hết năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số 4.839 lượt cán bộ, công chức, viên chức là đội ngũ nòng cốt về chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương và 28.989 cán bộ lãnh đạo ủy ban nhân dân cấp xã trong toàn quốc...

Theo báo cáo của Thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, các khóa học về chuyển đổi số được Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn trong những năm vừa qua luôn bám sát nhu cầu thực tiễn, như các khóa học: Chuyển đổi số đơn vị chuyên trách dành cho lãnh đạo đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin của bộ, ngành, địa phương; Chuyển đổi số đội ngũ nòng cốt xã dành cho cán bộ đơn vị khối công nghệ số và 63 sở thông tin và truyền thông các tỉnh; Cách tiếp cận nền tảng trong chuyển đổi số dành cho lãnh đạo, cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin của bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp phát triển các nền tảng số; Chuyển đổi số xã dành cho lãnh đạo ủy ban nhân dân cấp xã và khóa học phổ cập kỹ năng số cộng đồng dành cho các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng và người dân...

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ một số địa phương, như: Bình Phước, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Nam triển khai sử dụng nền tảng OneTouch để tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức và Tổ công nghệ số cộng đồng của địa phương...

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng: Chỉ trong một thời gian ngắn, với cách thức triển khai thông qua nền tảng OneTouch đã mang lại một số kết quả đáng ghi nhận. Cán bộ, công chức, viên chức có thể truy cập nền tảng OneTouch để tham gia khóa học mọi lúc, mọi nơi, không ảnh hưởng thời gian xử lý công việc nên dễ dàng tham gia và đón nhận các khóa học hết sức tích cực.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn được triển khai bài bản, nghiêm túc. Đối với mỗi khóa học, chúng tôi có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương để cử cán bộ tham gia. Kết thúc thời gian bồi dưỡng, sẽ gửi văn bản thông báo kết quả tham gia khóa học của cán bộ học viên tới các bộ, ngành, địa phương.

Đến nay, các địa phương trên cả nước đã bắt tay vào triển khai, xây dựng các nội dung bồi dưỡng, tập huấn phù hợp nhu cầu của từng đối tượng trên địa bàn mình bằng nền tảng này. Chẳng hạn như tỉnh Bình Phước đã xây dựng ba khóa học trên nền tảng OneTouch tại địa chỉ https://binhphuoc.onetouch.edu.vn để bồi dưỡng cho khoảng 10 nghìn cán bộ tham gia.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kho học liệu bồi dưỡng trực tuyến của tỉnh (gồm video bài giảng, học liệu) về các nội dung chuyển đổi số, chia sẻ các kỹ năng, kinh nghiệm, cách làm hay về chuyển đổi số, kỹ năng số trên nền tảng OneTouch; biên soạn chuyên đề về chuyển đổi số hướng tới các đối tượng rộng hơn trên địa bàn tỉnh, các nội dung liên quan chuyển đổi số doanh nghiệp.

Thành phố Hải Phòng cũng là một trong các địa phương nhanh chóng triển khai các khóa học về chuyển đổi số trên nền tảng OneTouch. Thành phố đã tổ chức bồi dưỡng cho 7.892 cán bộ, công chức, viên chức tại các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và tổ chức chính trị, xã hội. Trong năm 2023, Hải Phòng tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho 30 nghìn cán bộ, công chức, viên chức và khoảng 5.000 doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại tỉnh Quảng Ninh, đến nay đã hoàn thành việc tạo tài khoản và xây dựng tài liệu để tổ chức triển khai tập huấn hai khóa học chuyển đổi số cơ bản và chương trình bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho khoảng 31 nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức tại địa chỉ https://quangninh.onetouch.edu.vn/courses. Trong năm 2023, Quảng Ninh tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các khóa học mới, nội dung bảo đảm đồng bộ với định hướng triển khai kế hoạch thực hiện đề án chuyển đổi số của tỉnh.

Theo đánh giá của chuyên gia về giải pháp số hóa Vũ Xuân Nguyên, Công ty cổ phần IGB, nền tảng học trực tuyến mở đại trà là hệ thống thông tin học tập thông qua internet dành cho học viên ở các vị trí khác nhau kết nối trực tuyến. Trên nền tảng này, giảng viên có thể đăng tải, biên tập các tài liệu, tư liệu, bài giảng, video thành nhiều chủ đề và cấp độ khác nhau để học viên khai thác, sử dụng.

Là đơn vị chủ quản, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra yêu cầu rất cụ thể khi xây dựng cho nền tảng này, bao gồm yêu cầu chung về chức năng, hiệu năng, an toàn thông tin mạng, an toàn ứng dụng, sao lưu dự phòng và nhiều tính năng khác. Những yêu cầu này nhằm thông suốt, tạo điều kiện cho học viên có thể tham gia một lớp học để nghiên cứu sâu về một chủ đề cụ thể hoặc tham gia một chuỗi các khóa học để có được những kiến thức toàn diện về một lĩnh vực nghiên cứu, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, nền tảng học trực tuyến mở đại trà còn có sự hỗ trợ của mạng xã hội, giúp tăng cường tương tác giữa giảng viên và học viên. Một ưu điểm nữa, nền tảng này hầu như không có giới hạn về điều kiện tham dự cũng như phí đăng ký học.

Đến nay, nền tảng học trực tuyến mở đại trà này đã hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số cho hàng trăm nghìn cán bộ, công chức, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng... Thời gian tới, trên nền tảng này, tiếp tục tổ chức các khóa học về chuyển đổi số với nội dung tập trung liên quan chủ đề về dữ liệu số gắn với Năm Dữ liệu số 2023. Đồng thời, mở rộng các đối tượng để bồi dưỡng, tập huấn, từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia.

Theo https://nhandan.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây