Huỳnh Thái Bảo - cây sáng kiến khoa học kỹ thuật

Thứ hai - 13/02/2023 21:57
Với niềm đam mê khoa học kỹ thuật (KHKT), Huỳnh Thái Bảo, lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) đã nghiên cứu thành công dự án ICARUS - Thiết bị bay hỗ trợ khảo sát địa chất, quan trắc mặt đất, thu thập dữ liệu thời tiết, khí tượng, phát hiện và phòng chống thiên tai, cháy rừng. Dự án này đạt giải nhất cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ 10, năm học 2022-2023, được chọn tham gia cuộc thi cấp quốc gia sắp tới.
Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ trao giải nhất cho em Huỳnh Thái Bảo. Ảnh: HIẾU TRUNG
Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ trao giải nhất cho em Huỳnh Thái Bảo. Ảnh: HIẾU TRUNG

Tính thực tiễn cao

“Hiện nay, với sự phát triển của KHKT, các thiết bị bay không người lái (flycam) dần phổ biến và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Đây chính là lý do em chọn nghiên cứu và thực hiện dự án ICARUS - Thiết bị bay hỗ trợ khảo sát địa chất, quan trắc mặt đất, thu thập dữ liệu thời tiết, khí tượng, phát hiện và phòng chống thiên tai, cháy rừng”, Thái Bảo cho biết.

Để thực hiện dự án nói trên, Bảo lên ý tưởng về kiểu dáng, cơ chế khí động học để làm khung máy bay rồi vẽ 3D, lắp ráp khung của sản phẩm. Đồng thời, em dùng phần mềm Shapr3D, Creo Parametric và SketchUp vẽ khung 3D, xuất file dưới dạng file in 3D, sau đó in 3D khung máy bay thành các phần nhỏ và lắp ráp. Ngoài ra, em còn vẽ sơ đồ mạch điện, phân bố các linh kiện trong thân máy bay, cân bằng, tìm điểm CG và cân bằng CG, cân đo lại trọng lượng so với lực đẩy của motor, cài đặt các thông số, chức năng phụ cho máy bay và các chế độ bay, nạp phần mềm bay vào mạch... Tất cả công đoạn, ứng dụng Thái Bảo đều tự mày mò, học trên mạng internet.

“Em có ý tưởng về dự án từ lâu và bắt đầu nghiên cứu từ tháng 7/2022. Để kịp tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, mỗi ngày em tập trung từ 3-5 giờ đồng hồ để nghiên cứu, tìm mua thiết bị, linh kiện và lắp ráp. Khó khăn nhất là việc tìm mua linh kiện vì hầu hết các linh kiện lắp ráp cho thiết bị em phải đặt mua từ Trung Quốc và Nhật qua online nên mất khá nhiều thời gian để được đưa về. Sau hơn 6 tháng thực hiện, dự án đã hoàn thành. Sản phẩm có khả năng bay, đo đạc các dữ liệu môi trường xung quanh như: nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, dựng lại bản đồ địa hình 3D; một số chức năng hỗ trợ phát hiện, cảnh báo sớm các rủi ro thiên tai, cũng như cho ta cái nhìn toàn cảnh về không gian từ trên cao để có thể ứng dụng vào các ngành Xây dựng, khảo sát địa hình”, Huỳnh Thái Bảo cho biết.

Tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ 10, năm học 2022-2023, dự án của Huỳnh Thái Bảo đã thuyết phục được tất cả giám khảo và xuất sắc đạt giải nhất. Để đưa sản phẩm tham gia trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh vào tháng 3/2023 tới, Huỳnh Thái Bảo đang tiếp tục nâng cấp, cải tiến để sản phẩm hoàn thiện hơn nữa.

Đam mê nghiên cứu KHKT

Là người có đam mê nghiên cứu khoa học nên Huỳnh Thái Bảo đã sớm tham gia các cuộc thi KHKT. Năm lớp 8, Bảo thực hiện dự án Đưa nước lên cao nhờ sức gió và giành giải ba cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp thành phố. Dù chưa đạt giải cao nhất, nhưng điều này đã tạo động lực để Thái Bảo tiếp tục nghiên cứu khoa học.

Khi trở thành học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, Thái Bảo tham gia câu lạc bộ nghiên cứu KHKT của trường. Từ đây, em có môi trường nghiên cứu, phát huy ý tưởng sáng tạo và tạo ra nhiều sản phẩm KHKT. Năm lớp 10 và lớp 11, em nghiên cứu robot để cùng một số bạn trong trường tham gia cuộc thi robocon do Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp với Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức. Với vai trò đội trưởng tham gia cuộc thi robocon, Bảo cùng các bạn đã tích lũy thêm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu robot. Năm lớp 11, em nghiên cứu dự án Phần mềm hỗ trợ quản lý trường học, đạt giải nhì cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học.

Với vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ KHKT của Trường THPT Nguyễn Huệ, sáng chủ nhật hàng tuần, Huỳnh Thái Bảo cùng các bạn có chung đam mê sinh hoạt, xây dựng, lên ý tưởng cho các dự án nghiên cứu KHKT. Theo Thái Bảo, để có thời gian nghiên cứu KHKT mà không ảnh hưởng đến việc học, hàng ngày em tập trung tiếp thu bài ngay trên lớp. Nhờ phân chia thời gian học tập, nghiên cứu KHKT hợp lý nên 12 năm học qua, Huỳnh Thái Bảo luôn là học sinh giỏi của trường. Ngoài ra, em còn tham gia nhiều hoạt động, phong trào do nhà trường tổ chức, phát động. 

Huỳnh Thái Bảo là học sinh có niềm đam mê nghiên cứu KHKT rất lớn. Dự án ICARUS - Thiết bị bay hỗ trợ khảo sát địa chất, quan trắc mặt đất, thu thập dữ liệu thời tiết, khí tượng, phát hiện và phòng chống thiên tai, cháy rừng của em được đầu tư rất công phu và xuất sắc giành giải nhất tại cuộc thi. Nhà trường sẽ tích cực hỗ trợ, hướng dẫn em tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để chinh phục ban giám khảo cuộc thi KHKT cấp quốc gia.Thầy Trần Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ

HIẾU TRUNG (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây