Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

Chủ nhật - 19/02/2023 20:16
Phát huy sức trẻ và sự nhạy bén trong tiến bộ khoa học kỹ thuật, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh đã và đang tích cực góp phần vào công tác chuyển đổi số (CĐS) tại các địa phương, đơn vị; truyền tải thông điệp đổi mới, sáng tạo, đột phá trong thực hiện công cuộc CĐS, góp phần CĐS quốc gia.
Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn thanh niên huyện Tuy An sử dụng ứng dụng VNeID. Ảnh: CTV
Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn thanh niên huyện Tuy An sử dụng ứng dụng VNeID. Ảnh: CTV

Xung kích góp sức chuyển đổi số

Đề án Phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ với trọng tâm là ứng dụng hệ thống định danh và xác thực điện tử nhằm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công theo hướng đơn giản, thuận lợi, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Nắm được tầm quan trọng của đề án này, thời gian qua, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai mô hình tuyên truyền lưu động Đề án 06 của Chính phủ, hướng dẫn ĐVTN, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử.

Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Đỗ Như Đương cho biết: Trong tháng 1/2023, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn trường cao đẳng Công Thương miền Trung tổ chức diễn đàn Nâng cao năng lực số cho ĐVTN và tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (ứng dụng do Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - Bộ Công an phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử - PV) cho hơn 200 sinh viên.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với hai huyện đoàn Sông Hinh, Tây Hòa và Tiểu đoàn BB85 (Bộ CHQS tỉnh) tuyên truyền trong ĐVTN về tiện ích của ứng dụng VNeID; lợi ích của tài khoản định danh và xác thực điện tử mức độ 1, 2; hướng dẫn cài đặt, sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VNeID; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử.

Trước đó, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp Xã đoàn An Hiệp (huyện Tuy An) triển khai mô hình Tuyên truyền CĐS lưu động và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho hơn 100 ĐVTN. Ngoài ra, Đoàn thanh niên Công an tỉnh còn triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06 của Chính phủ cho ĐVTN và công dân đang sinh sống trong và ngoài tỉnh; phát động phong trào Hình ảnh tạo trào lưu, xu hướng tích cực trên không gian mạng năm 2023 với chủ đề “Hãy là công dân số cài đặt ngay VNeID” trong ĐVTN.

“Các hoạt động trên nhằm tuyên truyền cho ĐVTN và người dân hiểu hơn về tầm quan trọng, những giá trị to lớn, thiết thực mà ứng dụng VNeID mang lại trong công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao văn hóa khai thác và ý thức sử dụng công nghệ thông tin nhằm hướng tới các ứng dụng lành mạnh, thiết thực, hiệu quả, góp phần hình thành xã hội thông tin, gắn kết với bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho người sử dụng và thực hiện hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ”, anh Đương chia sẻ.

Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh cũng là một trong những đơn vị tích cực tham gia CĐS. Đoàn khối vừa tổ chức ngày hội CĐS - Thanh niên tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử.

Đoàn khối đã tổ chức 5 gian hàng hỗ trợ ĐVTN, học sinh mở tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ví điện tử và 4 gian hàng ẩm thực, trò chơi thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID… Ngày hội nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân về vai trò quan trọng, tính cấp thiết của CĐS, góp phần hình thành công dân số tương lai.

Nâng cao năng lực số cho thanh niên

Theo Ban Phong trào Tỉnh đoàn, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích và lợi thế của tuổi trẻ về sự nhạy bén với công nghệ, kỹ thuật bằng việc đồng loạt đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin. Phần lớn hội nghị, các cấp bộ đoàn đều mã hóa tài liệu bằng QR-Code để đại biểu tải, chủ động nghiên cứu tài liệu thông qua điện thoại thông minh. Ngoài ra, tận dụng thế mạnh công nghệ, CĐS, Tỉnh đoàn cũng cung cấp các bảng mã QR tại các điểm danh lam thắng cảnh của tỉnh.

Đoàn viên thanh niên Thành đoàn Tuy Hòa quét mã QR để tìm hiểu thông tin về năm Chuyển đổi số các hoạt động của đoàn. Ảnh: CTV

Hiện nay, ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong các tổ CĐS cộng đồng, tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, khai thác định danh điện tử, ứng dụng các nền tảng số phục vụ đời sống sinh hoạt như: sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua bán trên sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, sổ sức khỏe điện tử…

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho ĐVTN, tập huấn trang bị kiến thức về CĐS và ứng dụng CĐS trong phát triển sản phẩm, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP; tập huấn kỹ năng CĐS trong tổ chức các hoạt động đoàn, hội; tổ chức các cuộc thi, ngày hội, sinh hoạt đội, nhóm về công nghệ số, CĐS; tổ chức các chương trình, diễn đàn về thực hành công nghệ số trong thanh thiếu nhi…

Anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn cho hay: Để ĐVTN tham gia vào quá trình CĐS toàn diện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng chương trình hành động về CĐS gắn với các phong trào hành động cách mạng và các hoạt động đồng hành với thanh niên; xác định CĐS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong nhiệm kỳ và giai đoạn hiện nay.

Năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã chọn chủ đề công tác năm 2023 là năm CĐS các hoạt động của đoàn; đồng thời đặt chỉ tiêu 60% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức đoàn, hội, đội các cấp triển khai, 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Trên cơ sở đó, các cấp bộ đoàn tập trung vào phong trào tuổi trẻ sáng tạo dựa trên nền tảng số, thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền, triển khai các hoạt động của đoàn, tạo ra sự lan tỏa, kết nối và chia sẻ.

“Đặc biệt, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh đoàn được triển khai đến 100% cơ sở đoàn qua hệ thống điều hành quản lý văn bản điện tử; việc trao đổi thông tin, chỉ đạo được thực hiện thường xuyên qua hình thức trực tuyến. Việc vận hành các kênh zalo, fanpage của các cấp bộ đoàn được thực hiện liên tục để tạo mạng lưới thông tin tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời nắm bắt dư luận xã hội kịp thời.

Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số gắn với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong quá trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ”, anh Tùng nhấn mạnh.

Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Tỉnh đoàn, sự tích cực, chủ động, tiên phong tham gia của các cấp bộ đoàn vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số, sự nhạy bén để nâng cao năng lực số cho cán bộ đoàn, ĐVTN, các hoạt động của đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

 

HÀ MY (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây