Việt Nam trước cơ hội phát triển mạnh kinh tế số

Thứ tư - 22/11/2023 19:55
Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao về kinh tế số ở Trung Quốc cho thấy Việt Nam coi trọng lĩnh vực mới này, mong muốn đóng góp ý kiến và lắng nghe chia sẻ để cùng tiến bộ, thịnh vượng.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại phiên họp cấp cao với chủ đề “Kinh tế số - động lực mới của tăng trưởng” - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại phiên họp cấp cao với chủ đề “Kinh tế số - động lực mới của tăng trưởng” - Ảnh: TTXVN

Ngày 18-10, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) lần thứ 3 tại Bắc Kinh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận cấp cao có chủ đề "Kinh tế số - động lực mới của tăng trưởng".

Chúng tôi xác định: Không gian mới là kinh tế số. Lực lượng sản xuất mới là nhân lực số, công nghệ số và dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi số

Tại phiên thảo luận, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định kinh tế số mở ra nhiều tiềm năng và không gian phát triển to lớn, tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa các quốc gia. Sáng kiến BRI, theo Chủ tịch nước, đã nắm bắt được xu thế này, góp phần thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ của các quốc gia dọc Con đường tơ lụa kỹ thuật số, từ kết cấu hạ tầng số hiện đại, hình thành các thành phố thông minh đến hoạt động thương mại sôi động trên không gian số.

Trước hàng ngàn đại biểu có mặt tại phiên thảo luận cấp cao ngày 18-10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam coi trọng các con đường kết nối với thế giới cả trên đất liền, trên không, trên biển và trên không gian số. Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực, góp phần xây dựng nền kinh tế thế giới đa kết nối, mở, bao trùm, bền vững với người dân là trung tâm.

Ông cho biết Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam tăng cao khi năm 2022 đóng góp 14,26% vào GDP và đang hướng đến mục tiêu 20% GDP vào năm 2025, 30% năm 2030. "Chúng tôi xác định: Không gian mới là kinh tế số. Lực lượng sản xuất mới là nhân lực số, công nghệ số và dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo", ông phát biểu.

3 đề xuất của Việt Nam

Nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các quốc gia và mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân trong quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề xuất hợp tác, tập trung vào ba trụ cột: thể chế số, hạ tầng số và nhân lực số.

Trong đó hợp tác về thể chế số để xây dựng các quy định phù hợp, đảm bảo sự thông suốt, an toàn, bảo mật dữ liệu, an ninh và chủ quyền quốc gia. Quá trình định hình luật, quy định, tiêu chuẩn chung về kinh tế số cần tính đến trình độ phát triển, đặc thù của các nước. Cần bảo đảm cân bằng lợi ích, bình đẳng giữa các bên, tạo cơ hội để các nước đang phát triển hình thành và nuôi dưỡng ngành công nghiệp trong nước.

Hợp tác về hạ tầng số để đảm bảo và nâng cao năng lực tham gia của các nước vào nền kinh tế số toàn cầu. "Hạ tầng giao thông là dòng chảy vật chất, hạ tầng số là dòng chảy dữ liệu. Hai dòng chảy này phải luôn tương xứng, đồng bộ với nhau" - Chủ tịch nước nêu đánh giá và kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế, các doanh nghiệp có tiềm lực nghiên cứu, hợp tác đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Trụ cột thứ ba là nhân lực số. Theo Chủ tịch nước, cần phải hợp tác để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới, hiện đại như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo. Trong lĩnh vực này, ông kêu gọi thúc đẩy các dự án chuyển giao tri thức và công nghệ, đặc biệt là sự hợp tác tích cực của các trường đại học và viện nghiên cứu các nước.

Các dự án của BRI sẽ "nhỏ nhưng thông minh"

Theo báo Nikkei Asia, bài phát biểu của Tổng bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ khai mạc Diễn đàn BRI lần thứ 3 ngày 18-10 đã báo hiệu sự thay đổi sắp tới. Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định các dự án trong BRI sẽ "nhỏ nhưng thông minh" và định hướng thị trường.

Ông cũng cam kết thiết lập các khu vực thí điểm hợp tác thương mại điện tử và ký kết thêm nhiều thỏa thuận thương mại tự do với các nước tham gia BRI. Trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế số, tạo liên kết kinh tế để quảng bá sức mạnh công nghệ, các nước đang phát triển, nhất là những nước lân cận với nước này và có tiềm năng về thương mại điện tử, sẽ được hưởng lợi.

Theo https://tuoitre.vn/viet-nam-truoc-co-hoi-phat-trien-manh-kinh-te-so-20231019082407009.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây