Chuẩn bị tốt công tác tuyển quân năm 2024

Chủ nhật - 03/12/2023 04:26
Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (tuyển quân) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các địa phương.
Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho thanh niên TP Tuy Hòa. Ảnh: CTV
Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho thanh niên TP Tuy Hòa. Ảnh: CTV

Để cho ngày hội tòng quân được tổ chức đồng loạt sau tết Nguyên đán đạt kết quả cao nhất, các bước chuẩn bị được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp tiến hành chặt chẽ theo từng bước từ năm trước.

Chú trọng công tác khám sức khỏe

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh tổ chức khám sức khỏe NVQS năm 2024 cho hơn 15.000 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đã qua xét duyệt chính trị chính sách.

Tại huyện Phú Hòa, điểm khám sức khỏe NVQS đầu tiên được tổ chức tại xã Hòa Hội. Có mặt tại điểm khám này, chúng tôi cảm nhận được tinh thần hăng hái, thái độ nghiêm túc của các thanh niên. Nhiều thanh niên đang đi làm xa nhà nhưng khi nhận giấy báo khám tuyển đều đã có mặt tại địa phương, đến khám theo thời gian quy định.

Y Tuân, thanh niên người dân tộc thiểu số ở buôn Hố Hầm cho biết: Nhận được giấy báo khám tuyển NVQS đợt này, tôi đã chủ động sắp xếp thời gian, công việc ổn thỏa để đi khám. Tôi nghĩ, đây là nghĩa vụ cũng là cơ hội để tôi thực hiện ước mơ trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Còn Trần Anh Khoa ở thôn Phong Hậu bày tỏ: Tôi tin rằng mình có đủ sức khỏe để nhập ngũ. Nếu có vinh dự này, đây là cơ hội để tôi cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc.

Thượng tá Lê Văn Nhơn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Hòa cho biết, để chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2024, ngay từ đầu năm 2023, Hội đồng NVQS huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS để thanh niên nắm chắc quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Cơ quan quân sự các cấp chủ động rà soát, nắm nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS; áp dụng công nghệ thông tin cập nhật trên hệ thống dữ liệu quốc gia để thu thập thông tin từng công dân trong độ tuổi nhập ngũ, bảo đảm chính xác.

Cùng với thực hiện tốt công tác xét duyệt chính trị chính sách ở từng cấp, căn cứ các văn bản, kế hoạch hướng dẫn của cấp trên, Ban CHQS huyện tham mưu Hội đồng NVQS huyện xây dựng kế hoạch khám tuyển bảo đảm mục đích yêu cầu đề ra.

BSCK1 Lương Văn Phước, phụ trách Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa chia sẻ: Đội ngũ y bác sĩ tham gia công tác khám tuyển đều có chuyên môn tốt và đã qua tập huấn. Chúng tôi thực hiện công việc được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất, góp phần quan trọng trong công tác tuyển quân và quốc phòng quân sự địa phương.

Tại TP Tuy Hòa, công tác khám tuyển NVQS cũng được địa phương chuẩn bị chu đáo. Từ ngày 14/11, hơn 2.000 thanh niên trong độtuổi từ 18-25 của 16 phường, xã trên địa bàn lần lượt đến các điểm tập trung để khám sức khỏe, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 20/12.

Tương tự, tại huyện Tuy An, đến thời điểm này đã có nhiều địa phương như An Xuân, An Lĩnh, An Nghiệp, An Định, An Dân, An Thạch… hoàn thành việc khám sức khỏe NVQS cho thanh niên có lệnh gọi. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12, sau đó tổ chức khám vét.

Theo Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, công tác khám tuyển sức khỏe được xác định là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng chiến sĩ mới trước khi lên đường nhập ngũ, vì vậy hội đồng NVQS các địa phương chú trọng làm tốt việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, huy động đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi… phục vụ công tác khám tuyển theo đúng thời gian Luật NVQS quy định, đạt chất lượng cao.

Tiếp tục làm tròn khâu

Thượng tá Cao Văn Mười, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2024, công tác tuyển quân tiếp tục được giao cho các địa phương làm tròn khâu, với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, bảo đảm chất lượng chiến sĩ mới giao về các đơn vị, hạn chế trường hợp phải loại trả, đổi bù sau giao quân.

Trong đó, chú trọng tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng có ngành nghề phù hợp với nhu cầu bố trí, sử dụng của quân đội; con em đồng bào dân tộc thiểu số để tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương; bảo đảm tất cả các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ.

Mới đây, Bộ CHQS tỉnh đã kiểm tra công tác tuyển quân năm 2024 tại các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, cơ quan quân sự các cấp phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ động rà soát, nắm nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS; chú trọng tổ chức rút kinh nghiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân; phối hợp thực hiện chặt chẽ các khâu, bước sơ tuyển, khám tuyển.

Hội đồng NVQS các địa phương thực hiện các bước đăng ký, xét duyệt chính trị chính sách ở các cấp đúng luật định, phân công cán bộ theo dõi đến từng xã, phường, thị trấn; tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên chặt chẽ.

Để công tác tuyển quân năm 2024 đạt kết quả cao, theo Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, cùng với tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và sự giám sát của người dân đối với công tác này.

Từng địa phương, đơn vị có kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện quy trình tuyển quân chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo đúng địa bàn, đủ chỉ tiêu, chất lượng, thời gian giao nhận quân, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về NVQS và các quy định về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Hoạt động này cần được triển khai đa dạng cả về hình thức, nội dung, nhất là về độ tuổi, tiêu chuẩn, quyền lợi được hưởng, thời gian tại ngũ, xuất ngũ, các trường hợp miễn, hoãn… Đồng thời làm tốt việc biểu dương đối với những thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ và xử phạt nghiêm các trường hợp trốn tránh, chống lệnh.

LC HỒNG (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây