5.000 học sinh Phú Yên rộn ràng ngày Tư vấn tuyển sinh: Học để phù hợp với thời đại 4.0

Chủ nhật - 03/03/2019 22:31
Sáng ngày 3/3/2019, tại Trường Đại học Phú Yên, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH), Sở GD-ĐT, Tỉnh Đoàn Phú Yên tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2019. Nhiều câu hỏi, thắc mắc của các em học sinh THPT về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã được các thầy cô và chuyên gia các trường đại học, cao đẳng giải đáp thấu đáo.
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh tư vấn cho các học sinh.
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh tư vấn cho các học sinh.

Đưa thông tin đến thí sinh

Ban tư vấn gồm 15 chuyên gia là đại diện Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện khối trường Công an - Quân đội và các chuyên gia từ nhiều trường đại học lớn trong cả nước.

Mở đầu chương trình tư vấn, ThS Hoàng Thúy Nga, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cung cấp những thông tin chính thức và mới nhất về Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2019.

Bà Nga nhấn mạnh: Kỳ thi THPT quốc gia 2019 về cơ bản được tổ chức như năm 2018. Một số điều chỉnh được thực hiện tập trung nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh, trong đó có việc giao các trường ĐH chấm bài thi trắc nghiệm và tăng cường sử dụng thiết bị công nghệ cho các khâu trong kỳ thi.

Liên quan đến thắc mắc của học sinh về đề thi, cách chọn bài thi, TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Đề thi năm nay nằm trong chương trình THPT, chủ yếu tập trung ở chương trình lớp 12.

Đề thi gồm có các câu hỏi đáp ứng ngưỡng cơ bản để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi nâng dần độ khó nhằm phân hóa kết quả học tập và trình độ năng lực của thí sinh, phục vụ cho mục đích tuyển sinh ĐH, CĐ. Do đó, thí sinh cần lựa chọn bài thi phù hợp với năng lực học tập, không nên chọn cả hai bài thi tự chọn để tránh áp lực trong học tập.

“Một điều chỉnh rất quan trọng các em cần lưu ý đó là năm nay sẽ tăng tỉ lệ kết quả thi từ 50% lên 70%, còn 30% là điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT. Vì vậy, các thí sinh cần lưu ý học đều các môn chứ không chỉ học để chống điểm liệt như năm 2018”, TS Thanh Mai nhấn mạnh.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng.
 

Một tiết mục tại chương trình.

Các chuyên gia tư vấn giải đáp thắc mắc của học sinh.

Tại chương trình tư vấn, có nhiều ý kiến của học sinh “chất vấn” các thầy cô về việc chọn ngành, chọn trường nào để phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0. Tư vấn về nội dung này, các chuyên gia cho hay: Trong thời đại 4.0, thời của ứng dụng, trải nghiệm và công nghệ thông tin lên ngôi, cấu trúc các ngành nghề không còn “đi theo lối mòn” mà gắn liền kiến thức với thực tế.

Tư vấn sát sườn

Trong quá trình đào tạo, người học không chỉ nắm các kiến thức về chuyên môn mà còn được trải nghiệm môi trường làm việc tại các doanh nghiệp. Các trường đại học luôn cố gắng để trở thành “lý tưởng” trong mắt người học bằng cách trang bị các kiến thức về chuyên ngành, ngoại ngữ và cả kỹ năng thông qua từng ngành các em theo học. Vấn đề quan trọng ở đây chính là các em phải học đại học như thế nào để sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Để thí sinh tiếp cận tối đa thông tin, tại phần tư vấn chuyên sâu, Ban tổ chức bố trí những dãy bàn tại sân trường để học sinh có thể gặp gỡ trực tiếp chuyên gia trong lĩnh vực mình quan tâm. Em Lê Thị Thanh Thu, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh quan tâm đến việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực do các trường tổ chức.

Trao đổi về vấn đề này, ThS Lê Văn Hiển, Phó Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh cho hay: Mùa tuyển sinh 2019, có 2 loại kỳ thi đánh giá năng lực. Thứ nhất là loại kỳ thi bắt buộc như Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh đang áp dụng. Có nghĩa là kỳ thi đánh giá năng lực là một phần trong phương thức xét tuyển của nhà trường. Muốn đậu vào trường, các em bắt buộc phải tham gia. Loại thứ hai được sử dụng như một phương thức xét tuyển độc lập, bên cạnh nhiều phương thức khác. Vì vậy, các em cần phải tìm hiểu kỹ các phương thức xét tuyển đối với những trường mà mình nhắm đến để tránh sự nhầm lẫn.

Một số câu hỏi của các em về chuẩn đầu ra của các trường cũng đã chạm vào thực tế của việc sử dụng nhân lực trong thời gian qua như học ngành, nghề nào dễ kiếm được việc làm, yêu cầu tiếng Anh đối với “đầu vào”, “đầu ra” của các trường như thế nào…

TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Dù các trường không đòi hỏi tiếng Anh đầu vào nhưng thay vào đó là yêu cầu khắt khe về tiếng Anh đầu ra. Bởi đây là ngôn ngữ rất cần thiết, quan trọng, đặc biệt trong thời hội nhập. Vì vậy các em cần phải có ý thức trong việc trau dồi năng lực tiếng Anh, để làm sao khi tốt nghiệp ra trường, các em có thể dùng tiếng Anh mở ra các cơ hội nghề nghiệp cho mình và bước ra thế giới”.Ngoài phần tư vấn chuyên sâu, Ban tổ chức còn bố trí hơn 30 gian tư vấn để các trường ĐH, CĐ, trường nghề tư vấn trực tiếp cho học sinh, phụ huynh.

PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP HỒ CHÍ MINH: Thí sinh phải dựa vào năng lực để chọn ngành 

Thực tế cho thấy, có rất nhiều sinh viên không đáp ứng được quá trình học tập tại các trường ĐH, CĐ, không đủ các điều kiện tốt nghiệp, hoặc nhiều sinh viên khác tốt nghiệp nhưng công việc sau khi ra trường lại không đúng như mong muốn.

Nguyên nhân là ngay từ đầu, các em đã chọn sai ngành học, không đúng với năng lực và niềm đam mê. Do đó, thông qua sự tư vấn của các trường và các chuyên gia, các em nên lưu ý khi lựa chọn ngành học.

Hiện nay người học có rất nhiều lựa chọn, hoặc học trong môi trường quốc tế, học hệ chất lượng cao, các chương trình song ngữ hoặc các chương trình liên kết quốc tế.

Năm 2019, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh vẫn áp dụng chương trình đào tạo hệ chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh ở hầu hết các ngành đào tạo cùng chương trình liên kết quốc tế. Tuy nhiên, khi lựa chọn cần phải cân nhắc vào điều kiện gia đình vì ở các chương trình này mức học phí sẽ cao so với hệ đại trà.

BÀ NGUYỄN THỊ NGỌC ÁI, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN: Cầu nối thông tin cần thiết cho học sinh 

Năm nay, Chương trình Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp do BáoTuổi Trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức đã thu hút hơn 3.000 học sinh thuộc các trường THCS và THPT, THPT tham gia. Đây là một chương trình rất bổ ích, thiết thực đối với học sinh, đặc biệt là các em khối 12 sắp làm hồ sơ tuyển sinh năm 2019.

Qua chương trình, các em tiếp cận thông tin, hiểu rõ các quy định về kỳ thi THPT quốc gia, giúp các em lựa chọn ngành nghề đăng ký vào ĐH, CĐ hoặc lựa chọn học nghề, chọn công việc tương lai phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình, tạo ra bước khởi đầu thuận lợi cho con đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

Trong thời gian tới, lãnh đạo sở sẽ tiếp tục liên hệ, phối hợp với các trường ĐH, CĐ để tiếp tục tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em. Đồng thời chỉ đạo ban tư vấn tuyển sinh, giáo viên chủ nhiệm các trường nghiên cứu các tài liệu tiếp tục giải đáp thắc mắc, định hướng cho các em chọn đúng ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của các em.

HỌC SINH LÊ THỊ HỒNG THẮM, TRƯỜNG THCS VÀ THPT VÕ THỊ SÁU:Vững vàng hơn với sự lựa chọn

Thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia đã gần kề nên đối với học sinh lớp 12 ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An như chúng em rất cần có được sự tư vấn, định hướng đúng và trúng trong chọn ngành, chọn trường. Em có học lực giỏi nên bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, em còn nghiên cứu về phương thức xét tuyển bằng học bạ từ các trường có yêu cầu này.

Sau khi được sự tư vấn của các chuyên gia tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2019, em quyết định sẽ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 ngành Kế toán của Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, còn nguyện vọng 2, em chọn Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Tự tin với quyết định của mình nên em được các thầy cô làm công tác tuyển sinh của các trường hướng dẫn cách làm hồ sơ đăng ký xét tuyển để tránh sai sót thường gặp như khai mã trường, mã ngành, cách thức đăng ký nguyện vọng…

THÚY HẰNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây