Lan tỏa tinh thần tình nguyện, giá trị nhân văn tới cộng đồng

Thứ tư - 05/07/2023 03:09
Diễn ra từ ngày 1/6-31/8, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định tập trung thực hiện tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.
Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Chiến dịch năm nay với chủ đề “Thanh niên Phú Yên tiên phong chuyển đổi số” đặc biệt chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số trong cộng đồng nhằm phát huy sức trẻ, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân sớm đưa Phú Yên trở thành tỉnh có chính quyền số, kinh tế số, công dân số.

Báo Phú Yên phỏng vấn anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn xoay quanh chiến dịch này.

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

* Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2023 đặt ra những mục tiêu gì và được các cấp bộ đoàn triển khai như thế nào, thưa anh?

- Với tinh thần tình nguyện, quyết tâm cao, chiến dịch năm nay sẽ thực hiện các mục tiêu cụ thể như: Xây dựng mới 5 căn nhà, trồng mới 100.000 cây xanh, sửa chữa và làm mới 60km đường giao thông nông thôn, hỗ trợ nâng cao năng lực số đối với 200.000 người dân, hỗ trợ ít nhất 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Để có thể thực hiện những chỉ tiêu trên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 sẽ triển khai xuyên suốt với 1 chương trình và 4 chiến dịch cụ thể (Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ) với các hoạt động rộng khắp, hiệu quả, bền vững và gắn với nhu cầu thực tế tại từng địa phương, đơn vị.

Qua chiến dịch, các chiến sĩ tình nguyện sẽ có mặt khắp các buôn làng, thôn xóm còn khó khăn trên địa bàn tỉnh để phối hợp cùng Nhân dân địa phương thực hiện các công trình, phần việc mang màu sắc tuổi trẻ như: Sửa chữa nhà ở, sửa chữa điện cho các hộ gia đình khó khăn; tu sửa khu vui chơi thiếu nhi, sân bóng đá; xây dựng đường bê tông nông thôn, “Đưa nước về buôn”, “Thắp sáng đường quê”, “Đường cờ Tổ quốc”, “Đường hoa thanh niên”; sửa chữa, trang trí phòng học, tường rào tại các trường mầm non.

Cùng với đó, các chiến sĩ tình nguyện sẽ tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích và bảo vệ môi trường; tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ; ôn tập hè, dạy tiếng Anh cho thiếu nhi; tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

* Thưa anh, với chủ đề “Thanh niên Phú Yên tiên phong chuyển đổi số”, chiến dịch năm nay sẽ tập trung vào những hoạt động gì?

- Gắn với chủ đề “Thanh niên Phú Yên tiên phong chuyển đổi số”, mỗi chiến sĩ tình nguyện phải là người tiên phong chuyển đổi số; mỗi công trình phần việc thanh niên đều có dấu ấn của chuyển đổi số. Các đội hình tình nguyện sẽ chủ động phối hợp, hỗ trợ địa phương và người dân tham gia các hoạt động chuyển đổi số; trong đó có việc tham gia thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2023 của Chính phủ.

Cùng với tham gia đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong xây dựng đô thị, các đội hình tình nguyện sẽ tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục hành chính cho người dân tại nhà. Bên cạnh đó, các đội hình tình nguyện cũng sẽ phối hợp với tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, sở hữu trí tuệ trong nông - lâm - ngư nghiệp; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên và Nhân dân; đồng thời tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân làm căn cước công dân.

* Theo anh, để chiến dịch mang lại hiệu quả cao nhất, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, các đội hình tình nguyện và các cấp bộ đoàn trong tỉnh cần làm gì?

- Để chiến dịch tạo được dấu ấn, bảo đảm mục tiêu, các đội hình tình nguyện cần xác định đối tượng, lựa chọn địa bàn, xác định các nội dung trọng tâm, trọng điểm gắn với nhu cầu thực tiễn tại địa phương. Các hoạt động trong chiến dịch phải được triển khai từ cơ sở, có tính hành động cao, lan tỏa rộng, đảm bảo 3 liên kết: liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng.

Phương thức triển khai các hoạt động phải đổi mới, đảm bảo an toàn, chu đáo, chuyên nghiệp, thu hút sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của lực lượng thanh niên và xã hội; từ đó khẳng định vai trò của tổ chức đoàn thanh niên trong cuộc sống.

Bên cạnh việc phát huy vai trò của các đội hình tình nguyện, các tổ chức đoàn tại địa phương phải có sự chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền phối hợp với các ngành, các lực lượng xã hội, huy động nguồn lực phối hợp thực hiện các công trình, phần việc. Đồng thời tập trung thực hiện tốt Luật Thanh niên và các đề án, chương trình thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Phú Yên giai đoạn 2021-2023; tích cực vận động các lực lượng xã hội chung tay giải quyết những vấn đề thanh niên đang quan tâm hiện nay…

Mỗi đoàn viên, thanh niên, mỗi cơ sở đoàn, hội cùng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khát khao sẻ chia, cống hiến của mình, biến thành những hành động cụ thể, những việc làm sáng tạo, hiệu quả, đóng góp vào kết quả chung của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Chúng ta hãy cùng làm nên chiến dịch mang lại nhiều giá trị, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng, xã hội, chung tay xây dựng quê hương Phú Yên trù phú và bình yên.

* Xin cảm ơn anh!

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 là năm đầu tiên triển khai các chủ trương mới theo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; vì thế có rất nhiều điểm mới, nhất là chủ trương 3 liên kết (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng) tạo ra tính bền vững cho các công trình, phần việc của thanh niên tình nguyện chia sẻ vì cộng đồng.

HÀ MY (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây