TRƯỜNG SA 2023 - HÀNH TRÌNH SINH VIÊN VỚI BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG

Chủ nhật - 18/06/2023 21:59
Vinh dự là một trong 200 đại biểu tham dự chuyến hải trình đặc biệt ý nghĩa của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đến thăm các địa điểm tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
Các đại biểu cùng tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật Hành trình Bài ca sinh viên trên đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: VÕ KHA
Các đại biểu cùng tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật Hành trình Bài ca sinh viên trên đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: VÕ KHA
Đoàn hải trình có sự tham gia của đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN, Đại tá Lê Hồng Quang-Phó Chủ nhiệm kỹ thuật hải quân-Trưởng đoàn công tác. Đây là chuyến tàu lần đầu tiên được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức hướng đến chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028; kỷ niệm 10 năm Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” và 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Sáng ngày 29/5/2023, đoàn công tác số 17 rời cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) trên con tàu KN290 đưa 200 đại biểu và sinh viên mang trong mình nhiều khát khao và niềm tin yêu với biển trời quê hương đến với quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Chuyến hải trình với 5 điểm đến dự kiến để thăm, làm việc và tổ chức các hoạt động tại đảo. Điểm đến đầu tiên sau 02 ngày 02 đêm lênh đênh trên biển là đảo Song Tử Tây, một hòn đảo nhỏ bé hiện ra trước mắt với những công trình xây dựng tuyệt đẹp có thể nhìn rõ từ trên tàu. Tuy nhiên, thời tiết không thuận lợi, sóng lớn, đoàn hải trình không thể đưa toàn bộ đại biểu lên thăm quân và dân trên đảo Song Tử Tây. Đứng nhìn đảo từ con tàu KN290 mà lòng bồi hồi xúc động, quê hương ta, biển đảo ta thật đẹp tuyệt vời, nghĩ đến các chiến sĩ ngày đêm canh giữ từng tất đất của quê hương nơi đầu sóng ngọn gió mà lòng nghẹn ngào.

Rời Song Tử Tây, đoàn công tác số 17 hướng về đảo Sinh Tồn, một hòn đảo xanh hiện ra trước mắt làm cho các sinh viên thích thú đứng ngắm từ trên boong tàu. Rất may thời tiết thuận lợi, mọi thành viên đều được lên thăm quân và dân trên đảo, tổ chức hoạt động giao lưu, thăm tặng quà rất sôi động và ấn tượng. Lần đầu tiên đặt chân lên mảnh đất thân thương của Tổ quốc nằm giữa biển khơi muôn trùng sóng dữ, từng bước chân từ cảng vào đảo làm cho mình thấy tự hào vô cùng với những gì tiền nhân đã hy sinh máu xương để giữ lại những mảnh đất thiêng liêng này. Được đến thăm các hộ dân trên đảo, may mắn là được thăm hộ dân có người là quê Phú Yên, cả 2 tình người đều cảm thấy ấm áp lạ kỳ, cuộc sống trên đảo không vất vả như chúng ta nghĩ, quan trọng là họ đều cảm thấy vui và hạnh phúc vì góp một phần công sức nhỏ bé để giữ gìn vẻ đẹp của nơi đảo xa, họ hạnh phúc vì “gia đình” họ đang ở đây.

Rời Sinh Tồn, ngày 1/6, đoàn hải trình đến vùng đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao. Tại đây, đã diễn ra lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại quần đảo Trường Sa. Ngay khi diễn văn tưởng niệm vừa cất lên, trời đang nắng chói chang, bỗng bầu trời nổi gió mạnh, mây đen kéo tới kín cả khung trời, trên boong tàu, từng hạt mưa lớn rơi xuống ngày một nhanh, trắng xóa cả chân trời như báo hiệu “Các anh vẫn ở đây để giữ vững chủ quyền biển, đảo của ta”. Diễn văn tưởng niệm mang những tình cảm của người ở lại gửi vào các anh đang nằm sâu trong lòng đại dương. Không thể giữ được nước mắt trong lòng như mình nhủ, nước mắt hòa nước mưa gửi đến các anh niềm tiếc thương và biết ơn vô hạn, nguyện ghi nhớ và làm động lực để phấn đấu cống hiến sức lực nhỏ bé của mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương. Cầu mong anh linh các liệt sĩ được yên nghỉ, tiếp thêm cho dân tộc ta, quân đội ta và thế hệ trẻ sức mạnh, ý chí và nghị lực vượt mọi khó khăn, vươn tới những thành công mới, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sau lễ dâng hương, đoàn công tác đã thực hiện nghi lễ thả vòng hoa, lễ vật, cùng những cánh hạc giấy mang màu xanh hy vọng đặc trưng của Hội Sinh viên để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Tổ quốc mãi ghi ơn các Anh. Với lý tưởng cao đẹp “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, các Anh đã sống và chiến đấu dũng cảm, bất khuất, trở thành những tượng đài bất tử, tấm gương lớn để thế hệ trẻ noi theo. Đây cũng là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi trong chuyến hải trình lần này.

Nén lại cảm xúc để đến với Đá Tây A, một hòn đảo cực kỳ xinh đẹp, xung quanh là tàu cá của ngư dân Việt Nam đang trú neo, cơ sở hạ tầng khang trang làm cho mọi đại biểu cảm thấy yên tâm hơn, bởi trong đó cũng có một phần đóng góp của nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam. Các hoạt động giao lưu, tặng quà diễn ra trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ, động viên các chiến sĩ và bà con nhân dân trên đảo yên tâm sống và làm việc, đất liền luôn hướng về các anh.

Điểm đến chờ đợi nhất là đảo Trường Sa lớn, đảo duy nhất không phải đi ca nô nhỏ để vào bờ mà thuyền cập cảng Trường Sa để lên bờ. Lòng bồi hồi khó tả khi đã biết mình lên đảo Trường Sa, niềm mơ ước của biết bao nhiêu người. Ngay khi lên đảo là tham gia xem Lễ Duyệt binh và làm Lễ Chào cờ, trước khi làm Lễ Chào cờ, đoàn hải trình nghe 10 lời thề Trường Sa của các chiến sĩ, những lời thề làm lay động lòng người với những quyết tâm hy sinh tất cả để giữ gìn lấy đảo, giữ gìn sự bình yên màu xanh trên quần đảo này. Nhạc Quốc ca vang lên, chỉ mới hát câu đầu tiên là nước mắt nghẹn ngào không thể cất lời theo nhịp của bài nhạc, trong lòng trào dâng một niềm tự hào và quyết tâm vô cùng mãnh liệt, mọi tin yêu, mọi khát khao sôi sục trong lòng, mọi suy nghĩ về biển đảo, về đất nước dồn dập làm cho bài Quốc ca không cất thành lời trọn vẹn. Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức tại thị trấn Trường Sa làm cho đại biểu vô cùng phấn khởi, một không khí gần gũi trên mảnh đất thiêng liêng giữa biển khơi như kết nối đất liền và Trường Sa thật gần. Các hoạt động: Dâng hương khu tưởng niệm Bác Hồ, dâng hương đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; hoạt động an sinh xã hội, thăm, tặng quà quân, dân đang sinh sống và công tác trên huyện đảo Trường Sa; tham gia Giải chạy "Vì Trường Sa thân yêu"; giao lưu bóng đá với các chiến sĩ Trường Sa; triển lãm ảnh “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc”; chương trình nghệ thuật khởi động hành trình “Bài ca Sinh viên” năm 2023, có lẽ chương trình nghệ thuật vào buổi tối ở thị trấn Trường Sa sẽ đọng lại những cảm xúc không bao giờ phai, khi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương, nhất là các em nhỏ đã cùng hàng trăm bạn trẻ cất cao tiếng hát ca ngợi chủ quyền biển, đảo Tổ quốc cũng như tình cảm quân dân gắn bó như ruột thịt nơi đây.

Lại một lần nữa xúc động không kìm nước mắt khi tàu KN290 dần rời cảng, toàn bộ chiến sĩ, nhân dân và các em thiếu nhi xếp thành hàng thẳng tắp trên cảng vỗ tay hát vang những bài ca về tuổi trẻ, về biển, đảo. 3 hồi còi tàu KN290 cất lên để chào tạm biệt Trường Sa, các chiến sĩ giơ tay nghiêm chào, đó là lúc chúng tôi biết rằng đến khi nào có thể quay lại nơi đây. Con tàu rời xa trong bóng đêm với những tiếng vang và tiếng nấc nghẹn của các đại biểu trên tàu và từ các chiến sĩ trên cảng qua những lời đáp từ: “Trường Sa vì đất liền - Đất liền vì Trường Sa”, “Trường Sa vì Tổ quốc - Tổ quốc vì Trường Sa”, “Chúng em yêu các anh”, “Chúc các anh mạnh khỏe”,…

Điểm đến cuối cùng của Hành trình "Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc" năm 2023 là Nhà giàn DK1/2 Phúc Tần. Tuy nhiên, do gió mạnh và sóng quá lớn, đoàn đại biểu đã không thể trực tiếp tới thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ tại đây. Một hình ảnh ấn tượng, đầy cảm xúc khi toàn tàu đều lên boong tàu (tầng 6 của tàu) để cùng đội văn nghệ xung kích biểu diễn văn nghệ gửi đến các chiến sĩ đón xem từ Nhà giàn DK1, đặc biệt là những tiết mục song ca của chiến sĩ Nhà giàn với ca sĩ trên tàu qua bộ Đàm làm cho mọi thành viên lại lần nữa không khỏi xúc động mà trào dâng nước mắt. Thật trân quý biết bao nghĩa vụ thiêng liêng của các anh ngày đêm thắm đẫm những cơn sóng ướt mặn giữ vững chủ quyền quốc gia. Buổi giao lưu trôi qua nhiều cung bật cảm xúc, tàu KN290 rời đi với những cánh tay vẫy chào cùng nước mắt lưng tròng kèm theo những câu nói đồng thanh từ các bạn sinh viên và đại biểu “Chào các anh, các anh ở lại mạnh khỏe”, “Chúng em yêu các anh”,… cứ vang lên cho đến khi Nhà giàn còn lại nhỏ xíu như hạt gạo. Đó cũng là điểm cuối cùng kết thúc chuyến hải trình đầy ý nghĩa.

Nốt nhạc cuối cùng của ca khúc "Khát vọng sinh viên Việt Nam" tắt dần trên cabin tầng 6 trong chương trình phát thanh, đó cũng là lúc đoàn công tác số 17 nói lời tạm biệt với hải trình đầy ý nghĩa. Chuyến hải trình để lại trong tôi nhiều cảm xúc và suy nghĩ, cảm thấy tự hào vô cùng với truyền thống cha ông, với đường lối lãnh đạo của Đảng, với sự hy sinh anh dũng của biết bao thế hệ đi trước để giữ lấy từng tất đất, giữ gìn sự bình yên trên mỗi hòn đảo xinh đẹp của Tổ quốc. Trong cả hải trình, qua mỗi hòn đảo, qua mỗi con sóng lòng lại thấy yêu quê hương, đất nước, biển, đảo nhiều hơn, thôi thúc trong tôi và mỗi đại biểu phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, nguyện mang toàn bộ sức lực của mình để góp phần xây dựng và phát triển quê hương, góp một phần công sức để giữ bình yên cho Tổ quốc, để “sóng dưới thân tàu mãi mãi là sóng của quê hương”.

Lan tỏa tình yêu đẹp và sức sống mãnh liệt trên quần đảo Trường Sa, tôi hy vọng rằng mỗi sinh viên Phú Yên phải nêu cao tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện đạo đức, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội, đặc biệt là các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương. Phấn đấu trở thành những công dân hiện đại, tiến bộ, góp sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng niềm tin, ý chí, chung sức, đồng lòng với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, ngày càng đưa quần đảo Trường Sa gần hơn với đất liền, khẳng định việc thực thi một cách bình thường, đúng pháp luật những hoạt động khai thác trên vùng đặc quyền kinh tế của đất nước ta.
Kha Võ - 6/2023

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây