Sáng 3/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024 với chủ đề “Phú Yên - Khát vọng phát triển”.

Thứ hai - 04/03/2024 01:53
Phú Yên Online trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc hội nghị của đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: HÀ MY
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: HÀ MY

Kính thưa: Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Kính thưa đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các vị chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và quý vị khách quý

Hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên rất vui mừng và phấn khởi được đón tiếp Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương và các vị khách quý về tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024. Đây là niềm vinh dự to lớn và sự động viên khích lệ dành cho Phú Yên.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị khách quý và quý doanh nghiệp, nhà đầu tư, lời kính chúc sức khỏe và lời chào mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu, 

Xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo ra khung pháp lý cao nhất, là công cụ quan trọng để định hướng không gian phát triển, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; ngay sau khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, tỉnh Phú Yên đã khẩn trương chỉ đạo, triển khai công tác lập Quy hoạch tỉnh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Theo đó, tỉnh Phú Yên đã thành lập Ban chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh do đồng chí Bí thư tỉnh ủy làm Trưởng Ban chỉ đạo cùng với sự tham gia của các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước để xây dựng, hoàn thiện đồ án quy hoạch này. Đồng thời, trong suốt quá trình lập quy hoạch, tỉnh Phú Yên đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh để hoàn thiện Quy hoạch bảo đảm chất lượng.

Đồng chí Tạ Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: HÀ MY

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1746/QĐ-TTg, ngày 30/12/2023 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Quy hoạch tỉnh Phú Yên có sự kế thừa đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đây là cơ sở và là nền tảng để tỉnh khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, huy động nguồn lực, triển khai thực hiện các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Phú Yên trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Nhân hội nghị này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Yên, tôi xin trân trọng cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh bạn; các chuyên gia, nhà khoa học và các tổ chức, cá nhân đã quan tâm đồng hành, hỗ trợ tỉnh Phú Yên trong suốt quá trình xây dựng, hoàn thiện quy hoạch, để Phú Yên có một bản quy hoạch với chất lượng tốt nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Nằm ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực và cả nước. Phú Yên với nhiều tiềm năng, thế mạnh riêng và là địa phương còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là trên các lĩnh vực như du lịch, công nghiệp luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng, cảng biển và các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. 

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ hiệu quả của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, sự nỗ lực vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, Phú Yên đã đạt được những thành tựu phấn khởi trên các lĩnh vực. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít khó khăn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, để từng bước hiện thực hóa khát vọng của bao thế hệ người dân về một Phú Yên trù phú và yên bình. 

Với chủ đề “Phú Yên - khát vọng phát triển”, tại hội nghị hôm nay, tỉnh Phú Yên mong muốn sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: NGỌC CHUNG

Kính thưa quý vị đại biểu!

Quy hoạch tỉnh Phú Yên đã xác định rõ định hướng phát triển Phú Yên trong thời gian tới dựa trên 1 mũi nhọn; 2 hành lang; 3 trụ cột; 4 nền tảng, đột phá; 5 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm với mục tiêu đề ra đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững; đến năm 2035 Phú Yên tự cân đối được NSNN và tầm nhìn đến năm 2050, Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, là một trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung bộ.

Không gian thành phố Tuy Hòa ngày càng hiện đại, hướng đến đô thị xanh, sạch, đẹp. Ảnh: NGỌC THẮNG

Để hiện thực hóa những mục tiêu Quy hoạch tỉnh, tỉnh Phú Yên rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các tỉnh, thành bạn, đặc biệt là các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Về phía tỉnh, để thu hút được các nhà đầu tư lớn, chiến lược Phú Yên sẽ tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, Phú Yên sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, khoa học trong thực hiện quy hoạch.

Song song với đó, Phú Yên sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, nhưng linh hoạt, phù hợp với thực tế. Đồng thời, chú trọng công tác quản lý quy hoạch, kịp thời rà soát, điều chỉnh các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.

Thứ hai, Phú Yên sẽ nỗ lực, quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, công khai, minh bạch và nâng dần vị trí xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS của tỉnh lên thuộc nhóm tốt của cả nước.

Thứ ba, Phú Yên sẽ đổi mới toàn diện công tác xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động, tìm kiếm, mời gọi các nhà đầu tư lớn, chiến lược trong và ngoài nước để giới thiệu quảng bá môi trường đầu tư, tiềm năng, lợi thế của tỉnh theo danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư để họ tiếp cận, nghiên cứu đầu tư. Tỉnh cam kết đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu và triển khai dự án, sẽ tạo các điều kiện thuận lợi nhất về chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật.

Thứ tư, Phú Yên sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm nhằm mở ra không gian phát triển, theo đó tỉnh đã, đang và sẽ cùng với các bộ, ngành và nhà đầu tư tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển; nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Tuy Hoà; nâng cấp quốc lộ 25, quốc lộ 29 kết nối với Gia Lai, Đắk Lắk; các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông; hạ tầng trong khu kinh tế Nam Phú Yên đặc biệt đang tiến hành các thủ tục để đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc.

Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng; làm tốt chính sách đền bù, tái định cư cho người dân để vừa có quỹ đất sạch nhằm triển khai được dự án đảm bảo tiến độ và vừa tạo được sự đồng thuận cao của người dân nơi triển khai dự án.

Thứ năm, Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào những ngành quan trọng như du lịch, các ngành công nghiệp gắn với lợi thế cảng biển. Tăng cường hợp tác, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ nhất là các lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế biển. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Thứ sáu, Phú Yên xác định Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ là động lực với cảng Bãi Gốc là trái tim để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh góp phần to lớn đưa Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng. Vì vậy tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để thu hút đầu tư, triển khai các dự án trọng điểm thuộc các ngành công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển đó là công nghiệp lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng với công nghệ hiện đại và đảm bảo môi trường.

Môi trường đầu tư thông thoáng, các doanh nghiệp được bình đẳng tiếp cận với các chính sách sẽ góp phần ổn định sản xuất. Ảnh: HỒ NHƯ

Kính thưa quý vị đại biểu!

Với những nội dung định hướng trên cùng với phương châm: “Sự thành công, phát triển của doanh nghiệp cũng là sự thành công và phát triển của tỉnh”, Phú Yên trân trọng mời gọi, chào đón các nhà đầu tư và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư để biến ý tưởng của nhà đầu tư và các định hướng, mục tiêu Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành hiện thực.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Yên, tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và toàn thể Quý vị đại biểu tham dự hội nghị.

Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây