Tự hào truyền thống, vững vàng tiếp bước

Thứ ba - 26/03/2024 07:22
93 năm xây dựng và trưởng thành dưới cờ Đảng, những cống hiến to lớn của lớp lớp thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Phú Yên nói riêng đã vun đắp nên truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đó là lý tưởng, khát vọng, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo, khẳng định vai trò nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn, huyện Sông Hinh cùng đoàn viên thanh niên khánh thành công trình Đưa nước về buôn tại xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn, huyện Sông Hinh cùng đoàn viên thanh niên khánh thành công trình Đưa nước về buôn tại xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh.

Viết tiếp truyền thống

Được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (22-25/3/1961) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là Ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26/3 hằng năm trở thành ngày kỷ niệm, tôn vinh truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tháng 3 cũng trở thành tháng của thanh niên, tháng của tuổi trẻ.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 93 năm qua của tổ chức đoàn thanh niên, tuổi trẻ Phú Yên đã ra sức rèn luyện, phấn đấu, tích cực tham gia phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN tại địa phương, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung và hình thức phong phú; chú trọng việc tận dụng lợi thế của các ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tuyên truyền các hoạt động của đoàn.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng và dần trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tự giác của đoàn viên, thanh thiếu nhi... Toàn tỉnh đã có 254 thanh niên tiêu biểu được các cấp bộ đoàn tuyên dương về thành tích học tập và làm theo lời Bác.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn đã tổ chức tốt các phong trào cách mạng của đoàn với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Qua đó toàn tỉnh thực hiện được 4 công trình thanh niên cấp tỉnh, 69 công trình thanh niên cấp huyện, 328 công trình thanh niên cấp xã, với tổng kinh phí hơn 8,76 tỉ đồng; tổ chức 132 hoạt động nâng cao năng lực số cho 69.571 đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Đoàn viên thanh niên thi công công trình thanh niên “Thắp sáng nhà văn hóa” tại thôn 2/4, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh. Ảnh: HÀ MY

Đoàn các cấp trao tặng hơn 7.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên với tổng kinh phí gần 3 tỉ đồng. Công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” đến nay đã nhận đỡ đầu cho 1.820 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 14 tỉ đồng...

Cùng với đó, các hoạt động đồng hành phát triển kỹ năng thực hành xã hội, sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên được các cấp bộ đoàn thực hiện với hơn 1.500 hoạt động thu hút hơn 600.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đoàn được các cấp bộ đoàn chú trọng thực hiện. Công tác tham gia xây dựng Đảng được coi trọng, góp phần phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng hệ thống chính trị.

 

Trong năm 2023, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu 2.272 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; toàn tỉnh có hơn 1.000 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Công tác phụ trách đội và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng có nhiều chuyển biến tích cực. Với những kết quả đạt được, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

Xung kích, tình nguyện, sáng tạo

Năm 2024 là năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025; là năm được Trung ương Đoàn định hướng Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với chủ đề: “Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây cũng là năm diễn ra đại hội hội LHTN các cấp tiến tới Đại hội Hội LHTN tỉnh Phú Yên lần thứ VII và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2024-2029.

Các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở sẽ tập trung đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục của đoàn; thực hiện chủ trương “3 liên kết” (lực lượng, địa bàn, cộng đồng) và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện; nâng cao chất lượng tổ chức các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo đoàn các cấp tham mưu cấp ủy quan tâm, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, rộng lớn trong thanh niên; từ đó xây dựng tổ chức đoàn, hội ngày càng vững mạnh, góp phần phát triển tỉnh nhanh và bền vững.

Bác Hồ từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. 93 năm hình thành và phát triển là cột mốc quan trọng trong hành trình định hướng, dẫn dắt và làm bạn cùng tuổi trẻ của tổ chức đoàn. Tuổi trẻ Phú Yên sẽ tiếp tục phát huy vai trò tình nguyện, xung kích, sáng tạo, góp sức trẻ hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

LƯƠNG MINH TÙNG

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây