Tưng bừng ngày hội tòng quân

Thứ ba - 06/03/2018 01:42
Sáng ngày 5/3/2018, trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, 1.975 thanh niên ưu tú của 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hăng hái lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Lễ giao nhận quân được các địa phương tổ chức trang trọng, nhanh gọn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt tặng hoa, động viên thanh niên TP Tuy Hòa lên đường nhập ngũ.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt tặng hoa, động viên thanh niên TP Tuy Hòa lên đường nhập ngũ.

Đến 8 giờ, 9/9 địa phương đã giao đủ quân cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh. Trong đó, 1.850 thanh niên trở thành tân binh của các quân, binh chủng trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam; 125 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.

Tại TP Tuy Hòa, trong nắng ấm ban mai còn tràn ngập không khí hân hoan mừng Đảng, mừng xuân Mậu Tuất 2018 và kỷ niệm 50 năm chiến thắng Xuân Mậu Thân 1968, 214 thanh niên (TN) có lệnh gọi nhập ngũ, trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) của 16 phường, xã với quân phục mới chỉnh tề đã có mặt đầy đủ tại Sân vận động thành phố - nơi tổ chức lễ giao nhận quân, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến dự lễ, động viên, tiễn chân các TN lên đường nhập ngũ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt; đại tá Phan Anh Khoa, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo TP Tuy Hòa và các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân. Sau hơn 1 giờ tiến hành, thành phố đã giao đủ quân cho các đơn vị: Lữ đoàn 146/Quân chủng Hải quân (45 TN), Sư đoàn 377/Quân chủng PK-KQ (40 TN), BĐBP tỉnh (25 TN), Sư đoàn BB2/QK5 (50 TN), Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 574/QK5 (30 TN), Bộ CHQS tỉnh (20 TN) và Công an tỉnh (14 TN). Hầu hết TN của TP Tuy Hòa nhập ngũ lần này có tuổi đời từ 19-25. So với giao quân năm 2017, giao quân lần này tân binh có trình độ cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH) và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tăng 158% (38/24); có 9 đảng viên (tăng 300%).

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt tặng hoa, động viên thanh niên TP Tuy Hòa lên đường nhập ngũ.

Ông Nguyễn Cao Ly (phường 9) có con trai là Nguyễn Phan Hoàng Kỳ (SN 1995) vinh dự nhập ngũ đợt này vui mừng bày tỏ: “Có con em lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm tự hào của gia đình chúng tôi”. Còn tân binh, đảng viên trẻ Hoàng Việt Bảo (SN 1996, phường 7) thổ lộ: “Được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm mơ ước từ lâu của tôi. Tôi hứa sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt, xứng đáng là con em của quê hương Phú Yên anh hùng”.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn tặng hoa, động viên thanh niên Đông Hòa lên đường nhập ngũ

Tại Đông Hòa, đúng 6 giờ, lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng tại Cơ quan Quân sự huyện. Đến dự với cán bộ, các tầng lớp nhân dân địa phương tiễn chân TN lên đường nhập ngũ có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn; đại tá Đỗ Quốc Đạt, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh… Năm nay, huyện Đông Hòa giao 267 TN cho các đơn vị: Lữ đoàn 146 Hải quân (62 TN), Sư đoàn 375/PK-KQ (50 TN), Lữ đoàn Công binh 293/Bộ Tư lệnh Công binh (46 TN), BĐBP tỉnh (20 TN); Lữ đoàn Thông tin 575/QK5 (55 TN), Bộ CHQS tỉnh (17 TN) và Công an tỉnh (17 TN). Trong đó, 21 TN đã tốt nghiệp TCCN, CĐ, ĐH và có 1 đảng viên. Trong niềm hân hoan, 267 tân binh trong quân phục chỉnh tề lần lượt bước qua “Cầu vinh quang”, chính thức trở thành Bộ đội Cụ Hồ và chiến sĩ Công an nhân dân. Ông Đàm Đức Vĩnh (thôn Bàn Nham Bắc, xã Hòa Xuân Tây) có con trai là Đàm Đức Vương nhập ngũ đợt này, tự hào bày tỏ: “Vương là con trai duy nhất của vợ chồng tôi. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi cháu nhập ngũ vào quân đội. Đây là môi trường tốt để cháu rèn luyện, cống hiến và trưởng thành về mọi mặt. Tin rằng Vương sẽ thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà quân đội, đơn vị giao”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà bắt tay, động viên thanh niên TX Sông Cầu lên đường nhập ngũ 

Tại Sông Cầu, lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng tại khu vực công viên trước Nhà văn hóa thị xã. Đến dự, động viên, tiễn TN lên đường nhập ngũ, ở tỉnh có các đồng chí: Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS; đại tá Phạm Văn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh; Cao Thị Hòa An, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy... Đúng 6 giờ 20, tiếng trống giục giã của ngày hội tòng quân được vang lên; ngọn đuốc truyền thống phía trước lễ đài cũng được thắp sáng.

Cũng như năm 2017, năm nay Sông Cầu tuyển chọn 255 TN nhập ngũ vào các đơn vị: Lữ đoàn 146 Hải quân (63 TN), Sư đoàn 10/Quân đoàn 3 (155 TN), BĐBP tỉnh (20 TN), Bộ CHQS tỉnh (17 TN) và Công an tỉnh (16 TN). Cũng như các năm trước, Sông Cầu tiếp tục là địa phương có nhiều đảng viên trẻ nhập ngũ vào quân đội nhất với 18 đảng viên. Riêng TN nhập ngũ đã tốt nghiệp CĐ, ĐH và TCCN chiếm tỉ lệ 0,4% (11 TN). Thay mặt những TN vinh dự nhập ngũ lần này, tân binh Tô Hoài Phong (ở xã Xuân Lâm) bày tỏ niềm vinh dự được khoác lên mình màu áo xanh của người lính Cụ Hồ, nguyện ra sức học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh khi Tổ quốc gọi tên. Còn bà Đỗ Thị Lan (mẹ của Tô Hoài Phong) tạm gác việc bán hoa tươi ở chợ đến tiễn chân con lên đường tự hào bày tỏ: “Vợ chồng tôi chỉ có mỗi Phong là con trai. Cháu đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản lý nhà nước (ĐH Nội vụ Hà Nội) nhưng rất muốn được làm Bộ đội Cụ Hồ. Nay ước mơ đó đã thành, vợ chồng tôi cũng thấy vui lây”.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến động viên thanh niên Tuy An lên đường nhập ngũ

Tại Tuy An, lễ giao nhận quân năm 2018 tổ chức trang trọng tại Cơ quan Quân sự huyện bắt đầu từ 6 giờ. Đồng chí Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đã về dự. Năm nay huyện Tuy An có 271 TN ưu tú vinh dự lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ cao cả của người công dân. Trong đó, 16 TN thi hành nghĩa vụ Công an nhân dân; 255 TN còn lại được phân bổ về các đơn vị: Sư đoàn 10/Quân đoàn 3 (122 TN), Lữ đoàn Công binh 293 (41 TN), Lữ đoàn 146 Hải quân (50 TN), BĐBP tỉnh (25 TN) và Bộ CHQS tỉnh (17 TN). Sau nghi thức châm ngọn lửa truyền thống và các phát biểu của lãnh đạo huyện và tân binh trước lúc lên đường, các chiến sĩ trẻ lần lượt bước lên “Cầu vinh quang” để lên xe về đơn vị. Đến 8 giờ, công tác giao nhận quân ở đây đã hoàn thành đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối.

Theo thường trực Hội đồng NVQS huyện Tuy An, trong 255 TN nhập ngũ vào các đơn vị của quân đội, 15 TN có trình độ TCCN, CĐ, ĐH và 8 đảng viên. Đặc biệt có một tân binh duy nhất trong toàn tỉnh đạt tiêu chí “3 trong 1” (đảng viên trẻ, trí thức trẻ và công chức nhà nước) là Nguyễn Trần Nhâm ở xã An Dân. Nguyễn Trần Nhâm SN 1993 trong một gia đình có hai anh em, cha mẹ đều là nông dân. Nhâm nguyên là cán bộ địa chính - xây dựng của UBND xã An Dân.

Tại Phú Hòa, từ sáng sớm, khắp các nẻo đường quê đã vang vọng tiếng loa phát thanh và những bài ca cách mạng hào hùng, thúc giục các tân binh lên đường tòng quân. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương và hàng ngàn người dân đã có mặt tại lễ giao nhận quân để tiễn chân TN, người thân của mình lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Với nét mặt rạng ngời, các tân binh trên quê hương Phù Nghĩa Hầu Lương Văn Chánh bày tỏ niềm tự hào được vinh dự đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân và hứa sẽ ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu, chấp hành nghiêm kỷ luật, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau 1 giờ diễn ra, lễ giao nhận quân kết thúc trong niềm hân hoan của mọi người. Phú Hòa đã giao đủ quân cho các đơn vị: Sư đoàn 377/Quân chủng PK-KQ (75 TN); Sư đoàn 375/Quân chủng PK-KQ (50 TN), Sư đoàn BB315 (42 TN); Lữ đoàn Công binh 293 (51 TN), Bộ CHQS tỉnh (27 TN) và Công an tỉnh (12 TN). Trong đó có 23 TN đã tốt nghiệp TCCN, CĐ, ĐH và 3 đảng viên. Các đơn vị nhận quân đều đánh giá cao công tác chuẩn bị và chất lượng quân được giao của huyện Phú Hòa.

Tại Tây Hòa, hòa vào dòng người tấp nập, hối hả hội tụ về Nhà văn hóa huyện - nơi diễn ra lễ giao nhận quân là các tân binh trong quân phục chỉnh tề, vai mang ba lô, đầu đội mũ sao vàng lấp lánh. Những bó hoa trao tặng, những lời thăm hỏi, động viên của các cấp lãnh đạo, cùng những cái bắt tay thật chặt của người thân, bạn bè như tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các TN lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Theo Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân, năm nay Tây Hòa giao 250 TN cho các đơn vị trong quân đội. Trong đó: Sư đoàn 377/Quân chủng PK-KQ (35 TN), Sư đoàn BB315 (110 TN); Lữ đoàn Pháo binh 572 (40 TN), Lữ đoàn Pháo binh 368 (40 TN), Bộ CHQS tỉnh (25 TN). Trong số này có 9 đảng viên, 23 TN đã tốt nghiệp TCCN, CĐ, ĐH. Ngoài ra, huyện Tây Hòa cũng đã giao đủ 16 TN cho Công an tỉnh, bảo đảm chất lượng. Lễ giao nhận quân đã diễn ra nhanh, gọn, an toàn, thật sự là ngày hội lớn của tuổi trẻ và toàn dân.

Thanh niên TP Tuy Hòa hăng hái lên đường nhập ngũ

Tại Sông Hinh, khu vực thị trấn Hai Riêng và Cơ quan Quân sự huyện - nơi tổ chức lễ giao nhận quân rực rỡ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ và rộn ràng tiếng nhạc cồng chiêng. Rất đông bà con các dân tộc Ê Đê, Ba Na, Tày, Nùng, Dao, Thái… và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đã đến dự, động viên, tiễn chân TN lên đường nhập ngũ. Sau 45 phút tiến hành, huyện Sông Hinh đã giao đủ quân cho các đơn vị, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Trong đó, Lữ đoàn Công binh 293 (57 TN), Sư đoàn BB2 (53 TN), Bộ CHQS tỉnh (10 TN) và Công an tỉnh (10 TN). So với năm trước, năm nay số TN nhập ngũ vào các đơn vị trong quân đội có trình độ TCCN, CĐ, ĐH của huyện miền núi này tăng 300% (6 TN); có 5 đảng viên (tăng 3 đảng viên so với năm 2017); TN dân tộc thiểu số (Ê Đê, Ba Na, Chăm H’roi, Tày, Nùng, Dao và Mường) chiếm hơn 56%…

Theo thượng tá Cao Hoài Đức, Trưởng Ban Quân lực - Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Sông Hinh là địa phương hoàn thành việc giao quân nhanh, gọn và sớm nhất.

Tại Sơn Hòa, khác với những ngày thường, sáng 5/3, người dân khắp các thôn, buôn ở huyện miền núi này đều thức dậy sớm hơn để đến với lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng tại Nhà hát nhân dân huyện. Năm nay, toàn huyện có 140 TN lên đường nhập ngũ vào các đơn vị: Lữ đoàn Công binh 293 (55 TN), Sư đoàn BB2 (60 TN), Bộ CHQS tỉnh (15 TN) và Công an tỉnh (10 TN). Trong đó, TN dân tộc thiểu số chiếm hơn 54%. Trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân, những thanh niên ưu tú ở vùng đất là căn cứ địa, cơ quan đầu não của tỉnh trong hai cuộc kháng chiến, nơi có di tích lịch sử Nhà thờ Bác Hồ và Hội trường Mùa Xuân này lần lượt bước qua “Cầu vinh quang” lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Theo Thường trực Hội đồng NVQS huyện Sơn Hòa, chất lượng TN trúng tuyển vào quân đội của Sơn Hòa năm nay khá cao; có 13 TN tốt nghiệp TCCN trở lên và 5 đảng viên. Hầu hết thanh niên TN viết đơn lên đường nhập ngũ.

Tại Đồng Xuân, ngay từ sáng sớm, trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, đông đảo đồng bào các dân tộc anh em đã có mặt tại Cơ quan Quân sự huyện - nơi diễn ra lễ giao nhận quân, nồng nhiệt tiễn chân những TN ưu tú của quê hương “Hạt giống Đỏ” - Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh, lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Lê Bá Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS huyện Đồng Xuân, cho biết, 149 TN ưu tú của các xã, thị trấn trên toàn huyện nhập ngũ đợt này, trong đó có 32 TN dân tộc thiểu số đã chính thức trở thành tân binh của các đơn vị: Sư đoàn 10/ Quân đoàn 3 (123 TN), Bộ CHQS tỉnh (12 TN) và Công an tỉnh (14 TN). Trong đó, 9 TN có trình độ TCCN, CĐ, ĐH; 3 đảng viên. Nhờ chủ động làm tốt các khâu chuẩn bị; cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tập trung làm tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, nên số lượng và chất lượng quân giao cho các đơn vị bảo đảm theo hiệp đồng, an toàn tuyệt đối.

Lễ giao nhận quân năm 2018 đã được các địa phương hiệp đồng với các đơn vị nhận quân tổ chức trang trọng, nhanh gọn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và an toàn tuyệt đối, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Trong 1.850 TN nhập ngũ vào các binh chủng, đơn vị trong quân đội, tuổi đời từ 18-20: 1.227 TN; 21-25: 612 TN; 26-27: 11 TN. Về trình độ học vấn, THCS: 821 TN (44,38%); THPT: 1.029 TN (55,62%); sơ cấp: 4 TN (0,22%); trung cấp: 28 TN (1,51%); cao đẳng: 86 TN (4,65%); đại học: 37 TN (2%). Sức khỏe loại 1: 44 TN (2,38%); sức khỏe loại 2: 501 TN (27,08%); sức khỏe loại 3: 1.305 TN (70,54%). Có 59 đảng viên (3,19%), vượt chỉ tiêu trên giao.

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng đã giao cho Công an tỉnh 125 TN thi hành nghĩa vụ Công an nhân dân, phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân. Đại tá Phạm Văn Hổ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh


Duy Vang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây