Thành Đoàn Tuy Hòa: Giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Thứ tư - 09/01/2019 20:49
Thời gian qua, Thành Đoàn Tuy Hòa đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng thời đẩy mạnh các phong trào tình nguyện tham gia xây dựng TP Tuy Hòa ngày càng xanh, sạch, đẹp.
Thanh niên TP Tuy Hòa tham quan học tập mô hình trồng nấm bào ngư của anh Lê Thành Duân ở phường Phú Đông.
Thanh niên TP Tuy Hòa tham quan học tập mô hình trồng nấm bào ngư của anh Lê Thành Duân ở phường Phú Đông.

Giúp thanh niên khởi nghiệp

Trước tình trạng nhiều thanh niên còn lúng túng trong vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp, những năm vừa qua, Thành đoàn Tuy Hòa thường xuyên phối hợp với các đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn cho thanh niên về trồng trọt, chăn nuôi và làm cầu nối để họ tiếp cận nguồn vốn vay thông qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. Thành Đoàn cũng đã tổ chức Ngày hội Thanh niên sáng tạo, mời các chuyên gia, doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm, định hướng làm ăn trong một số lĩnh vực. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã có hướng làm ăn và bước đầu khởi nghiệp thành công.

Mô hình trồng nấm bào ngư của anh Lê Thành Duân ở khu phố 2, phường Phú Đông là một điển hình. Thông qua sự giới thiệu của Thành Đoàn Tuy Hòa, anh Duân được trực tiếp tham quan một số mô hình trồng nấm bào ngư trong tỉnh và tại TP Hồ Chí Minh, qua đó được các chủ trại nấm chia sẻ kinh nghiệm.

“Sau khi học tập kinh nghiệm, đầu năm 2018, tôi quyết định đầu tư 80 triệu đồng làm nhà trồng nấm với diện tích 70m2, lắp hệ thống tưới nước và mua 6.000 phôi nấm bào ngư về trồng. Mỗi tháng, tôi thu hoạch 2 lần vào dịp đầu tháng và giữa tháng cung cấp nấm cho các tiểu thương ở chợ Tuy Hòa. Năm 2018, tôi đã bán được hơn 100 triệu đồng tiền nấm, thu nhập hàng tháng ổn định”, anh Duân chia sẻ.

Mô hình nuôi trùn quế của anh Phan Xuân Danh ở thôn Xuân Dục, xã An Phú cũng mang lại hiệu quả không kém sau 2 năm khởi nghiệp. Năm 2017, anh Danh đầu tư 2 trại nuôi trùn quế với diện tích 100m2 tại gia đình. Ban đầu ít vốn, anh đầu tư nuôi trùn giống để bán cho bà con ở trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai. Theo anh Danh, nuôi trùn quế rất đơn giản nhưng cho thu nhập khá cao, thời gian nuôi chỉ trong 5 ngày là có thể xuất bán.

Người nuôi không chỉ bán trùn với giá 10.000 đồng/kg như hiện nay mà còn bán phân trùn quế cho các nhà vườn trồng hoa cây cảnh, với giá từ 1.000-1.300 đồng/kg. Thời gian gần đây, nhu cầu tiêu thụ trùn quế tăng mạnh. “Để cung ứng đủ lượng trùn quế cho các hộ nuôi tôm, cá trong và ngoài tỉnh, tôi đã liên kết với một số hộ dân xây dựng thêm 2.000m2 trang trại để nuôi trùn quế nhằm tăng thêm thu nhập”, anh Danh cho biết.

Tình nguyện vì cộng đồng

Đi đôi với giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Thành đoàn Tuy Hòa còn đẩy mạnh các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, hàng tháng Thành đoàn ra quân tẩy xóa thông tin quảng cáo không đúng nơi quy định; làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường Thanh niên tự quản, nơi công cộng, bãi biển Tuy Hòa…

Theo Bí thư Thành Đoàn Tuy Hòa Lê Duy, năm 2018, các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức hơn 150 đợt vệ sinh môi trường với gần 6.000 lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tuần từ tháng 3-5 và trong tháng 7/2018, Thành đoàn cử 10 ĐVTN tham gia vệ sinh tuyến đường đi bộ Độc Lập theo kế hoạch phối hợp giữa UBND thành phố và Tỉnh đoàn.

Anh Nguyễn Văn Chính ở phường 7 chia sẻ: “Là thanh niên, tôi muốn góp chút công sức của mình để môi trường sạch đẹp. Vì thế, tháng nào tôi cũng tham gia một buổi vệ sinh môi trường, góp phần thu hút khách du lịch đến với TP Tuy Hòa thân thương”. Còn Bí thư Đoàn phường 9 Đặng Thị Thu Hằng cho biết: “Để góp phần cho TP Tuy Hòa sáng, xanh, sạch, đẹp, mỗi tháng Đoàn phường 9 tổ chức từ 1-2 đợt ra quân vệ sinh môi trường tại các tuyến đường Thanh niên tự quản; trồng hoa dọc một số tuyến đường; bóc xóa quảng cáo trái phép trên cột điện, cổng, tường nhà và treo cờ Tổ quốc dọc các tuyến đường nhân ngày lễ…”.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trong thành phố còn tình nguyện giúp dân bê tông các tuyến hẻm phố, đường giao thông nông thôn; thực hiện các công trình “Thắp sáng đường quê”; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân và trao hàng trăm suất quà, học bổng cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo, với số tiền hàng chục triệu đồng. Nhiều cơ sở Đoàn còn duy trì hoạt động nấu cơm từ thiện phát miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Mắt Phú Yên; tổ chức mô hình bữa cơm 2.000 đồng cho người nghèo...

“Thành Đoàn Tuy Hòa đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào sáng tạo trẻ; giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm tốt công tác an sinh xã hội. Đây là đơn vị dẫn đầu xuất sắc phong trào thanh niên nhiều năm liền”, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh nói.

Hiếu Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây