Những thủ lĩnh thắp lửa phong trào đoàn trường

Thứ năm - 02/11/2023 21:22
Không chỉ là giáo viên tận tụy, hết lòng vì học sinh, các thủ lĩnh đoàn trong trường học với sự năng động, nhiệt huyết, còn là những người thắp lửa phong trào, truyền cảm hứng cho đoàn viên. Với những cách làm sáng tạo, các bí thư đoàn trường đã dẫn dắt công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các trường hoạt động sôi nổi, hiệu quả, tạo nhiều sân chơi cho học sinh phát triển kỹ năng.
Thầy Võ Tấn Thuần.
Thầy Võ Tấn Thuần.

Người bạn lớn của học sinh

16 năm gắn bó với ngành Giáo dục cũng là ngần ấy thời gian thầy Võ Tấn Thuần, giáo viên dạy Lịch sử Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) gắn bó với công tác đoàn. Đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn trường từ năm 2011 đến nay, thầy Thuần luôn năng động, nhiệt huyết, trở thành người bạn lớn của nhiều thế hệ học sinh. Là giáo viên dạy lịch sử nên thầy Thuần chú trọng công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên thông qua sinh hoạt chi đoàn theo chủ điểm, chuyên đề. Bí thư đoàn trường sinh năm 1984 tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể. Thầy chỉ đạo đoàn trường tổ chức các hoạt động có tính giáo dục vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, mỗi tuần đều có chủ đề riêng, các chi đoàn đảm nhận với hình thức sân khấu hóa. Ngoài ra, thầy cùng đoàn trường tổ chức hội thi cắm hoa Tri ân thầy cô bằng các chất liệu thân thiện với môi trường, phòng, chống rác thải nhựa; triển khai mô hình Không gian sáng tạo trẻ trong trường học để học sinh, giáo viên trẻ giới thiệu, chia sẻ các ý tưởng.

Quan tâm, đồng hành với học sinh vượt khó học tốt, nhiều lần thầy Thuần chủ động đứng ra vận động mạnh thường quân, giáo viên, học sinh hỗ trợ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mô hình Ngôi nhà không đồng gây quỹ Tiếp bước cho em đến trường do thầy và ban chấp hành (BCH) đoàn trường triển khai nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giáo viên, học sinh; trao nhiều phần quà tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... “Gần gũi, thân thiện và thường xuyên trò chuyện để hiểu học sinh hơn là cách tôi rút ngắn khoảng cách với các em. Nhờ vậy, các em tin tưởng, chia sẻ những khó khăn đang gặp phải trong hoạt động phong trào, học tập và cuộc sống với tôi. Đặc biệt, nhờ hoạt động phong trào đoàn, tôi phát hiện những học sinh có năng khiếu và kịp thời bồi dưỡng, giúp các em phát huy năng lực, sở trường của mình một cách tốt nhất thông qua tham gia các câu lạc bộ trường học”, thầy Thuần thổ lộ.

Với những nỗ lực, sáng tạo, thầy Thuần cùng BCH đoàn trường đã dẫn dắt công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học của Trường THPT Lê Thành Phương dẫn đầu khối trường học huyện Tuy An trong 2 năm học 2021-2022 và 2022-2023, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Riêng cá nhân thầy Thuần được Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2022-2023.

Đầu tàu xung kích, năng động

Cô Lê Hiếu Vy

Gắn bó với công tác đoàn từ những ngày đầu về trường giảng dạy (năm 2018), cô giáo Lê Hiếu Vy, Bí thư Đoàn trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) luôn cháy hết mình trong các hoạt động. Với thế mạnh trẻ trung, năng động, sở hữu nhiều tài lẻ nên cô giáo sinh năm 1995 này dễ dàng thu hút, tập hợp đoàn viên, học sinh tham gia các hoạt động. Chú trọng tính thiết thực, đi vào chiều sâu nên mỗi hoạt động do cô Vy và BCH đoàn trường tổ chức đều hướng đến tạo hứng thú cho học sinh. Một trong những điểm nhấn trong hoạt động đoàn của Trường THPT Ngô Gia Tự được cô Vy và BCH đoàn trường chú trọng là hội trại kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3). Mỗi năm, cô Vy cùng BCH đoàn trường đều sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức để mang lại sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Bên cạnh đó, các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên được cô Vy chỉ đạo BCH đoàn trường tổ chức có hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Đặc biệt, cô Vy cùng đoàn trường đẩy mạnh triển khai chương trình Tiếp bước cho em đến trường, tập trung các nguồn lực, hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ trong năm học 2022-2023 gần 81 triệu đồng.

Năng động, nhiệt huyết, hết mình với công tác giảng dạy và phong trào đoàn, cô Vy được các cấp ngành ghi nhận. 3 năm học liền, cô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận nhiều bằng khen của Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn.

Thầy Thuần và cô Vy là 2 trong 7 gương mặt thủ lĩnh đoàn trường học tiêu biểu được Trung ương Đoàn tặng bằng khen trong năm học 2022-2023. Theo anh Võ Duy Kha, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, với sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, thời gian qua, các thủ lĩnh đoàn trường học đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, lan tỏa những điều tốt đẹp, trở thành nguồn cảm hứng cho học sinh, góp phần đưa phong trào đoàn trường học của tỉnh phát triển. 

Bí thư đoàn phải thật sự tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo thì phong trào đoàn mới phát triển.Cô Lê Hiếu Vy, Bí thư Đoàn trường THPT Ngô Gia Tự

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây