Gương thanh niên làm kinh tế giỏi

Thứ sáu - 16/09/2022 06:13
Sinh ra và lớn lên nơi miền quê nông thôn, đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, anh Hồ Hoa Bửu ở Khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân đã không ngừng vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu bằng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp; tiêu biểu cho phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp và xây dựng Nông thôn mới hiện nay.
anh Hồ Hoa Bửu (bên phải)
anh Hồ Hoa Bửu (bên phải)
Là một đoàn viên thanh niên với bản chất thật thà, chịu khó, ham học hỏi, cộng với sự nhanh nhẹn tháo vát, anh Bửu đã biết cách tổ chức sản xuất và khai thác có hiệu quả hơn 2000 m2 đất vườn thành khu trang trại kinh tế tổng hợp.
Anh Bửu tâm sự: trước kia, anh tham gia công tác tại Đội quản lý Đô thị huyện Đồng Xuân, sau khi thực hiện quy định của Nhà nước về tinh giản biên chế, không tiếp tục nhận hợp đồng lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước, anh đã nghỉ việc. Cuộc sống lúc đó rất khó khăn. Anh cứ mãi trăn trở: “Là thanh niên, là tuổi trẻ và là trụ cột trong gia đình, bây giờ nên làm gì để có tiền phát triển kinh tế gia đình đây”.

Và thế là anh đã chủ động đi tìm hiểu, tham khảo các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, anh nhận thấy mình đang sống tại một vùng chuyên về sản xuất nông nghiệp, lại đang có diện tích đất đai đủ lớn để làm nông nghiệp nên anh đã bàn với gia đình đầu tư mô hình Vườn ươm cây giống kết hợp chăn nuôi lợn, gà và thành lập đội hình chuyên phục vụ tổng hợp theo yêu cầu của khách hàng để làm giàu trên quê hương mình.

Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2020, anh tiến hành xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn rừng nái sinh sản và nuôi gà đẻ trứng. Nhờ nắm vững kiến thức chuyên môn đã được tập huấn từ tổ chức Đoàn thanh niên hỗ trợ anh trong chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, và giới thiệu các mô hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp và qua kinh nghiệm thực tiễn, anh đã chăm sóc, nuôi dưỡng đàn lợn và gà đúng kỹ thuật và khoa học. Do vậy đàn lợn và gà của anh sinh trưởng, phát triển và sinh sản tốt. Hiện nay tổng số đàn lợn và gà anh có là: lợn 50 con, gà: 100 con.

Với diện tích đất vườn rộng 2000m2, anh tiến hành làm vườn ươm sinh kế với hơn 3000 cây giống các loại, kết hợp trồng rau củ quả và cây ăn trái. Bên cạnh, với niềm đam mê cây cảnh, bon sai, anh cũng đã lồng ghép đầu tư trồng hơn 200 cây cảnh, bon sai tại vườn.

Ngoài việc làm kinh tế trang trại, anh còn thành lập đội hình gồm 20 thành viên chuyên phục vụ tổng hợp theo yêu cầu của khách hàng “ai kêu gì làm đó” (bưng, bê, khiêng vác, sữa chữa điện, nước, làm vệ sinh môi trường…). Được biết, đội hình phục vụ của anh làm việc rất năng động, sáng tạo, rất được lòng khách hàng. 

Với mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh đã tạo việc làm cho nhiều lao động đang thất nghiệp tại địa phương, giúp thu nhập của anh được nâng lên, bình quân 1 năm anh thu được 200 triệu đồng, kinh tế gia đình được vững vàng và phát triển hơn. 
Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, anh Bửu cũng thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Có thể khẳng định với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ anh Bửu đã bước đầu gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay.

Kim Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây