Thượng úy Lê Thanh Nhâm - Người lính được “tôi luyện” trong lửa

Chủ nhật - 03/10/2021 04:39
Tận tụy, gương mẫu đi đầu trong công việc, nhiệt huyết, sáng tạo trong công tác Đoàn và sống giản dị, thân ái, hòa đồng với mọi người, luôn phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, đó là những lời nhận xét của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị về Thượng úy Lê Thanh Nhâm, cán bộ Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Phú Yên.
Thượng úy Lê Thanh Nhâm tặng quà cho các em thiếu nhi tại chương trình trải nghiệm “Chúng em là lính cứu hỏa”
Thượng úy Lê Thanh Nhâm tặng quà cho các em thiếu nhi tại chương trình trải nghiệm “Chúng em là lính cứu hỏa”
Tiêu biểu trên trận tuyến chống “giặc lửa”
 
Trong công tác tham mưu và huấn luyện, Lê Thanh Nhâm thường xuyên cập nhật và nghiên cứu những văn bản, quy định về lĩnh vực công tác PCCC và CNCH, chủ động tham mưu chỉ huy đội đề xuất với lãnh đạo đơn vị thực hiện hiệu quả các phương án chữa cháy cơ sở trọng điểm, xây dựng kế hoạch mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng trên địa bàn tỉnh; đồng thời Nhâm còn tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy trong tham gia huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH định kỳ hằng năm, bảo đảm thời gian, chất lượng công tác huấn luyện đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chuyên môn và tham gia tích cực các đợt diễn tập phương án chữa cháy tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được các cấp và quần chúng nhân dân biểu dương, khen ngợi.

Trên mặt trận chiến đấu với “giặc lửa”, Thượng úy Lê Thanh Nhâm luôn thể hiện tinh thần quả cảm của người lính cứu hỏa, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng vì nhân dân quên mình, bảo vệ tài sản, tình mạng, đem lại bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Điển hình, vào cuối tháng 8/2019, nhiều người dân chứng kiến hình ảnh núi Kỳ Lễ, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa chìm trong biển lửa, sáng rực cả bầu trời khiến ai cũng ngỡ ngàng và khiếp sợ. Nhận được lệnh chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và đơn vị, Thượng úy Lê Thanh Nhâm cùng đồng đội vượt nắng, vượt lửa, trắng đêm căng mình cứu rừng, bảo vệ rừng. Những người lính cứu hỏa đã không ngại hiểm nguy chiến đấu với “giặc lửa”, cứu từng vạt cây, ngọn cỏ, bảo vệ rừng xanh. Các anh chỉ ăn tạm ổ bánh mì, uống vội ngụm nước suối, vai vác ống, người cầm rựa, người vác xẻng, lại tiếp tục băng mình giữa đám cháy trong đêm… Nhờ vậy, các đám cháy đã được khống chế, hạn chế được thiệt hại về tài sản của nhân dân.
H 2
Thượng úy Lê Thanh Nhâm cùng đồng đội tham gia chữa cháy rừng tại núi Kỳ Lễ, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa

Hay gần đây nhất, khoảng 19h29’, ngày 17/4/2021, xảy ra vụ cháy tại Nhà xưởng sản xuất gỗ thuộc Công ty TNHH Kamizawa Kougei Việt Nam (địa chỉ: Lô B9, Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu). Do tính chất nguy hiểm của vụ cháy, lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã điều động 05 xe chữa cháy và 30 cán bộ, chiến sỹ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực thị xã Sông Cầu và Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ, tiếp cận hiện trường, khẩn trương triển khai các hoạt động chữa cháy, ngăn chặn cháy lan. Với kinh nghiệm và kỹ chiến thuật hợp lý, Thượng úy Lê Thanh Nhâm đã cùng đồng đội tổ chức thành hai mũi tấn công, vừa chữa cháy vừa phun nước làm mát xưởng chứa mùn cưa và huy động phương tiện di dời toàn bộ gỗ phế liệu ở phía nam đám cháy. Sau gần 2 giờ đồng hồ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã khống chế được đám cháy, bảo vệ an toàn các kho chứa, nhà xưởng và hàng nghìn tấn sản phẩm, nguyên liệu gỗ, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do vụ cháy gây ra. Chứng kiến tinh thần trách nhiệm, hành động dũng cảm trên, nhân viên công ty và người dân tại đây ai cũng tấm tắc khen ngợi.

Đồng chí Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận xét: “Thượng úy Lê Thanh Nhâm là một cán bộ trẻ, luôn có tinh thần phấn đấu, trách nhiệm trong công tác, luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm kim chỉ nam cho mọi hành động và tiêu chí phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức người Công an cách mạng. Với những kỹ năng được rèn luyện bài bản và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, Nhâm đã nhanh chóng tiếp cận và hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao”.

Năng nổ với công tác Đoàn

Bên cạnh công tác chuyên môn, Thượng úy Lê Thanh Nhâm còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt huyết, là hạt nhân đoàn kết của đơn vị. Với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Bí thư Chi 2 đã cùng Ban Chấp hành Đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý đoàn viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Từ đầu năm 2021 đến nay, Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức hơn 10 buổi sinh hoạt chính trị, tọa đàm với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như sinh hoạt chính trị “Xuân và Người chiến sỹ”, “Tuổi trẻ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sắt son niềm tin với Đảng”, “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, tọa đàm “Chúng tôi là lính cứu hỏa”,… nhằm nâng cao đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, nâng cao lễ tiết, tác phong, chấp hành tốt các quy định của Ngành cho đoàn viên thanh niên. Hạ sỹ Lê Hoàng Vị, chiến sỹ nghĩa vụ, đoàn viên Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chia sẻ: “Thượng úy Lê Thanh Nhâm là người rất vui vẻ, hòa đồng, gần gũi với đồng đội. Anh luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, thiết thực cho đoàn viên thanh niên”.
H 3
Thượng úy Lê Thanh Nhâm tặng quà cho địa chỉ an sinh tại phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa

Từ năm 2020 đến nay, anh còn tham mưu Ban chấp hành Đoàn cơ sở phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng tổ chức 22 hoạt động dân vận tình nguyện hướng về cơ sở, tặng hơn 200 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi với trị giá hơn 60 triệu đồng; sửa chữa 02 ngôi nhà cho các đối tượng là gia đình chính sách, người neo đơn, bàn giao 05 công trình “Thắp sáng đường quê”, 01 công trình “Sân bóng chuyền thanh niên” tại các địa phương; tổ chức 16 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường… Ông Ma Bút, trú tại buôn Quen, xã Eabar, huyện Sông Hinh xúc động: “Nhờ có các chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH giúp đỡ xây dựng ngôi nhà mới nên ước mơ bao lâu của tôi đã thành hiện thực. Tôi vui lắm, cảm ơn các anh rất nhiều”.

Thượng úy Lê Thanh Nhâm chia sẻ: “Được đến cơ sở giúp người dân là niềm vui của mỗi cán bộ chiến sỹ Công an, không chỉ để trải nghiệm thực tế, chia sẻ khó khăn với người dân mà còn thể hiện tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của người chiến sỹ Công an”. 

Đồng chí Thiếu tá Đặng Thanh Tâm, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết: Với nhiệt huyết và trách nhiệm, Thượng úy Lê Thanh Nhâm đã thể hiện là một cán bộ vững về chuyên môn nghiệp vụ, “cháy” hết mình với công tác đoàn. Từ 2019 đến nay, đồng chí luôn đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen và 4 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu. Đồng chí còn vinh dự là được Tỉnh đoàn Phú Yên tuyên dương là một trong 20 bí thư chi đoàn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Với sức trẻ, tài năng và niềm đam mê sáng tạo, Thượng úy Lê Thanh Nhâm sẽ tiếp tục “truyền lửa”, đưa phong trào, hoạt động Đoàn của đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ của ngành.
Đỗ Như Đương
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây