Hành trình vươn đến trời Tây của Khải

Thứ tư - 18/10/2023 22:38
Ở tuổi 23, trong khi phần đông bạn bè cùng trang lứa vừa tốt nghiệp đại học, Nguyễn Hưng Quang Khải, quê ở phường 7, TP Tuy Hòa đang là nghiên cứu sinh ngành Toán tài chính tại Trường đại học Manchester (Anh quốc) với học bổng toàn phần dài 3,5 năm. Nỗ lực học tập, cựu học sinh lớp chuyên Toán niên khóa 2015-2018, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ghi dấu ấn với nhiều thành tích nổi bật, tô thắm thêm truyền thống hiếu học của quê hương Phú Yên.
Nguyễn Hưng Quang Khải (thứ hai từ phải sang, hàng sau) cùng các bạn học. Ảnh: CTV
Nguyễn Hưng Quang Khải (thứ hai từ phải sang, hàng sau) cùng các bạn học. Ảnh: CTV

Nỗ lực đạt nhiều thành tích

Nguyễn Hưng Quang Khải không phải là một cái tên xa lạ với các thế hệ thầy và trò Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thời gian qua. Bởi lẽ trong 3 năm theo học tại trường, cựu học sinh lớp chuyên Toán này từng xuất sắc mang về chiếc huy chương vàng và cúp đặc biệt tại Kỳ thi Toán học không biên giới năm 2018 tại Bulgaria; đạt 2 giải ba trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 2 huy chương vàng Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam. Khải cũng là một trong tám học sinh đại diện Việt Nam tham dự Trại hè khoa học châu Á tại Indonesia năm 2018. Với thành tích nổi bật, anh được nhận học bổng toàn phần 100% ngành Toán tài chính của Trường đại học Quốc tế, Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Khải chia sẻ: Được trang bị nền tảng vững chắc từ bậc THPT, nên khi vào đại học, tôi tự tin chinh phục và ghi dấu ấn ở nhiều thử thách mới. Tôi đạt huy chương bạc Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2019, giải nhất hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng toàn quốc năm 2021; nhận học bổng tham dự kỳ trao đổi sinh viên 6 tháng tại Đại học Công nghệ Sydney (UTS) ở Úc vào năm 2020 và tốt nghiệp hạng xuất sắc với vị trí á khoa của ngành.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Khải không học thạc sĩ mà học thẳng lên tiến sĩ tại Trường đại học Manchester. “Khi biết tin mình được nhận học bổng toàn phần trong 3,5 năm trị giá gần 5,1 tỉ đồng, tôi rất mừng vui. Bởi Trường đại học Manchester là một trường danh tiếng, nằm trong top 32 trường đại học thế giới và top 10 trường đại học lớn nhất châu Âu. Tôi theo học tiến sĩ ngành Toán tài chính, một ngành khá thú vị vì những ứng dụng thiết thực, tuyệt đẹp trong thế giới tài chính. Học một ngành khá mới ở Việt Nam, tôi mong muốn sau này sẽ có những đóng góp cho ngành Tài chính của nước ta”, Khải chia sẻ.

Luôn học hỏi và không ngại cái mới

Chinh phục học bổng du học tiến sĩ là cả quá trình dài, bắt đầu từ những sự cố gắng phấn đấu khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Ngay khi vào đại học, anh chàng sinh năm 2000 đã đặt ra nhiều mục tiêu như: có một bảng điểm thật tốt, tham gia và đạt giải nhiều cuộc thi lớn, tham dự trao đổi sinh viên, các hoạt động ngoại khóa; đồng thời bắt tay vào nghiên cứu và tạo ra thành quả cho những dự án khoa học. Tất cả điều này sẽ giúp cho CV (sơ yếu lý lịch) của Khải có tính cạnh tranh cao, từ đó thuận lợi hơn để đạt được học bổng. “Trải qua quá trình này, điều mình nhận lại nhiều nhất không phải là học bổng, mà là sự nhẫn nại, tư duy giải quyết vấn đề và bộ óc luôn tìm tòi, học hỏi”, Khải tâm sự.

Là nghiên cứu sinh ở độ tuổi 23 không dễ dàng với Khải, dù anh học đúng chuyên ngành, từng có 2 năm kinh nghiệm làm việc tại một quỹ đầu tư tài chính với vị trí là Quantitative Researcher (nghiên cứu định lượng thị trường). Khải chia sẻ, thời gian đầu sang Anh học tập, anh gặp nhiều áp lực vì còn non kinh nghiệm trong nghiên cứu; lại phải hòa nhập văn hóa với nước bản địa nên nhiều điều còn lạ lẫm, phải thích nghi. Để tiếp tục con đường học thuật tốt hơn, Khải nhận thấy bản thân cần phải duy trì tinh thần học hỏi và sẵn sàng thay đổi để phát triển. Khải thổ lộ: “Tôi luôn thử thách bản thân, nắm vững kiến thức mới, và tìm kiếm cơ hội học hỏi từ người khác. Đồng thời, tôi cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân để duy trì tinh thần sáng tạo và năng suất trong nghiên cứu”.

Ngoài học tập, nghiên cứu, Khải còn làm kênh youtube để chia sẻ về cuộc sống của các nghiên cứu sinh ở nước Anh, hướng dẫn cách săn học bổng du học, niềm đam mê Toán học…

Dự định sắp tới của anh chàng quê Phú Yên là hoàn thành chương trình tiến sĩ đúng hạn và xin vào làm việc trong các tổ chức tài chính lớn hoặc quỹ đầu tư hàng đầu. Khải mong muốn áp dụng kiến thức và mô hình tài chính mà mình học được vào thực tế để đóng góp cho ngành Tài chính và tạo ra giá trị cho tổ chức. 

Nguyễn Hưng Quang Khải là một học sinh thông minh, có cá tính mạnh, đam mê Toán học một cách mãnh liệt. Em có khát vọng và hoài bão lớn; từng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Toán quốc gia và quốc tế. Với cách học tập và nghiên cứu thông minh, trong tương lai em sẽ đạt được nhiều thành tựu có giá trị trong nghiên cứu khoa học, xứng đáng là một trong những học sinh ưu tú và là niềm tự hào của nhà trường.

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây