Nhà giáo trẻ vững chuyên môn, nhiệt huyết công tác Đoàn

Thứ tư - 08/12/2021 03:57
Nỗ lực vượt qua khó khăn để gắn bó với nghề, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời tích cực tham gia công tác đoàn, đội là đặc điểm chung của các nhà giáo trẻ tiêu biểu vừa được Tỉnh Đoàn tuyên dương.
Anh Trần Minh Trí (thứ 3 từ trái qua), Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao bằng khen cho các nhà giáo trẻ tiêu biểu.
Anh Trần Minh Trí (thứ 3 từ trái qua), Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao bằng khen cho các nhà giáo trẻ tiêu biểu.
Nâng cao chất lượng giảng dạy
Gần 10 năm gắn bó với nghề giáo, cô Nguyễn Thị Hầng, giáo viên Trường tiểu học và THCS Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở thành cô giáo được nhiều đồng nghiệp và học sinh yêu quý.
Từng gắn bó với 3 ngôi trường trên địa bàn huyện nhưng với cô Nguyễn Thị Hầng thì học sinh ở Trường tiểu học và THCS Sơn Thành Tây để lại cho cô Hầng nhiều ấn tượng nhất.
Thương học sinh phải lặn lội đường xa đến lớp, cô Nguyễn Thị Hầng đã tham gia vận động nhóm “Nụ cười hạnh phúc” tặng xe đạp cho các em; kêu gọi Hội Khuyến học huyện Tây Hòa, nhà hảo tâm tặng nhiều phần quà để tiếp bước cho các em đến trường. Ngoài ra, cô Hầng còn vận động các mạnh thường quân nhận đỡ đầu hơn 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp các em có điều kiện trở lại trường lớp.
Cô Hầng tâm sự: “Một người giáo viên tốt, có năng lực nghề nghiệp thôi chưa đủ, mà rất cần có lòng yêu nghề, yêu trẻ, cảm thông hoàn cảnh của học sinh. Gần 10 năm gắn bó với nghề giáo, tôi không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn từ đồng nghiệp, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy, viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng rộng rãi trong và ngoài nhà trường”.
Mới đây nhất, trong năm học 2019-2020, cô Hầng đã viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Đổi mới một số phương pháp dạy học Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở Trường tiểu học và THCS Sơn Thành Tây”. Sáng kiến này giúp giáo viên và học sinh chuyển từ phương pháp dạy học theo lối truyền thụ một chiều sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Đồng thời chuyển cách đánh giá kết quả giáo dục từ nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề và coi trọng kiểm tra đánh giá kết quả học tập nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy học môn Lịch sử. Sáng kiến giúp huy động được trí tuệ tập thể, khiến các em có được vốn kiến thức sâu rộng không chỉ về lịch sử mà còn ở các bộ môn Địa lý, Giáo dục công dân, Ngữ văn. Ngoài ra còn đưa các em trải nghiệm thực tế miễn phí qua màn ảnh, không tốn kém về kinh tế mà vẫn có được nhiều cảm xúc thú vị. Qua đó giúp học sinh hứng thú học tập, cũng như tránh xa các hành vi không tốt như chơi game, sử dụng điện thoại di động không có ích cho việc học…
Song song đó, sáng kiến này còn khơi dậy sự hứng khởi cho các em học lịch sử, giúp học sinh có phương pháp học tập tốt phù hợp với yêu cầu đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng hiệu quả bộ môn Lịch sử của ngành Giáo dục hiện nay; bồi đắp và làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tình cảm, hoàn thiện phẩm chất, nhân cách để các em tự tin, năng động, sáng tạo hơn và chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất bước vào cuộc sống sau này.
Nhiệt tình với công tác đoàn, vì cộng đồng
Không chỉ tiêu biểu trong lĩnh vực chuyên môn các nhà giáo trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn lựa chọn tuyên dương còn là những cá nhân điển hình tích cực đóng góp cho công tác đoàn, đội; cống hiến vì cộng đồng. Điển hình là cô Biện Thị Thu Hà (Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Tây Hòa), ngoài thành tích trong lĩnh vực chuyên môn, từ năm 2012 đến nay, cô còn đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Đoàn trường, tham mưu ban chấp hành đoàn trường triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thiết thực, phù hợp với đoàn viên, học sinh, góp phần xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh.
Bận bịu với công việc giảng dạy, nhưng niềm đam mê với hoạt động phong trào vẫn luôn thôi thúc cô Hà tham gia và cống hiến cho công tác đoàn và cho xã hội. Từ khi còn là học sinh THPT, rồi sinh viên đại học, cô đã tham gia phong trào đoàn. Vì vậy, khi về Trường THPT Phạm Văn Đồng công tác, cô tiếp tục tham gia công tác đoàn. Và với vai trò Phó Bí thư đoàn trường, cô Hà còn vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn…
Các nhà giáo trẻ tiêu biểu năm nay còn là những cá nhân tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như thầy giáo Nguyễn Thế Giới (Trường THPT Lê Trung Kiên, TX Đông Hòa), cô giáo Trần Thị Mỹ Duyên (giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học và THCS Suối Trai, huyện Sơn Hòa), thầy Hồ Văn Liêm (giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học và THCS Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân).
Thầy Nguyễn Thế Giới chia sẻ, trung tuần tháng 7 là thời điểm dịch bệnh đang “nóng” nên nghe tin thầy tình nguyện chống dịch, người thân, bạn bè can ngăn vì sợ nhiễm bệnh. Thế nhưng, với suy nghĩ “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”, thầy Giới có thêm niềm tin, nghị lực để lên đường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, 5 nhà giáo trẻ tiêu biểu được tuyên dương lần này đều có thành tích xuất sắc về chuyên môn, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và có những sáng kiến nổi bật trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng phương pháp mới mang lại hiệu quả tốt cho học sinh trong quá trình học tập ở trường. 

Quý thầy cô được tuyên dương nói riêng và nhà giáo trên địa bàn tỉnh đều là những tấm gương đầy nghị lực, vươn lên vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra; tiếp tục sống với nghề và yêu nghề. Nhiều thầy, cô giáo được tuyên dương là đảng viên, cán bộ đoàn tích cực cống hiến cho công tác đoàn và phong trào thanh niên của các đơn vị. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Minh Trí.
Ban Biên tập (theo https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây