Phát huy hiệu quả gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số

Thứ bảy - 16/03/2024 05:32
​​​​​​​Đánh giá về chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên phần mềm điện tử năm 2023, Sở GTVT là 1 trong 4 sở, ngành cấp tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Sở GTVT cũng như việc đơn vị này quyết liệt gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Công chức, viên chức Sở GTVT tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính lĩnh vực GTVT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Ảnh: NGÔ XUÂN
Công chức, viên chức Sở GTVT tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính lĩnh vực GTVT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Ảnh: NGÔ XUÂN
N lc vì s hài lòng ca ngưi dân

Theo Sở GTVT, nhằm tăng cường cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm quy trình giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại; giải quyết kịp thời các thủ tục theo danh mục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Hiện danh mục TTHC của Sở GTVT gồm 125 thủ tục; 124 dịch vụ công (có 28 thủ tục toàn trình, còn lại là dịch vụ một phần).

Trong năm 2023, Sở GTVT đã tiếp nhận 14.010 hồ sơ TTHC; 100% hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng hạn; không có hồ sơ quá hạn. Ba tháng đầu năm, Sở GTVT cũng đã tiếp nhận 1.729 TTHC thông qua dịch vụ công; xử lý trước hạn 1.182 thủ tục; xử lý đúng hạn 146 thủ tục; 306 thủ tục trong hạn và không có thủ tục trễ hạn. Kết quả này đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính.

Ông Lê Ngọc Chỉnh, 61 tuổi, ở xã Hòa Tâm, TX Đông Hòa cho biết: Tôi đến trung tâm dịch vụ công làm thủ tục thay đổi thông tin trên giấy phép lái xe. Nhìn chung, các thủ tục được làm khá nhanh và trôi chảy. Chỉ khoảng 5 phút sau khi đăng ký thông tin, tôi đã hoàn tất các thủ tục và được hướng dẫn dịch vụ giao giấy tờ về tận nhà nên cũng rất thuận tiện. Tôi đánh giá cao sự thay đổi này và mong rằng những thủ tục khác cũng được thực hiện đơn giản, gọn gàng để tránh phiền hà cho người dân, nhất là những người ở xa như tôi.

Theo Sở GTVT, xác định sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả trong cải cách hành chính (CCHC), Sở GTVT luôn chủ động rà soát, cắt giảm TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp và TTHC nội bộ theo hướng công khai, minh bạch. Sở cũng kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quy trình giải quyết các thủ tục; không để tình trạng cán bộ công chức nhiễu sách, phiền hà đối với các tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC.

Với các TTHC sau khi tiếp nhận cần được xử lý dứt điểm, đúng quy trình; cố gắng hoàn thành sớm và đúng hạn tất cả TTHC thuộc trách nhiệm xử lý của sở. Nhờ vậy, cuối năm 2023, Sở GTVT được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong khối các cơ quan cấp tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác CCHC của tỉnh; chỉ số SIPAS (Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) của Sở GTVT đạt 97,5%.

Ci cách hành chính gn vi chuyn đi s

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tấn Chân, để có kết quả đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thời gian qua, Sở GTVT luôn xác định CCHC phải gắn với chuyển đổi số. Theo đó, đơn vị đã phân công cán bộ phụ trách công nghệ thông tin; chỉ đạo các phòng, ban tập trung rà soát, nâng cấp, hoàn thiện quy trình thủ tục điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên hệ thống.

Hiện tại, 100% bộ TTHC của sở đủ điều kiện thực hiện trên môi trường điện tử. Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn hỗ trợ để tổ chức, người dân thuận lợi khi tham gia giải quyết các TTHC của sở.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở GTVT đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice đảm bảo 100% văn bản đi, văn bản đến đều được cập nhật lên phần mềm này (trừ văn bản mật); thường xuyên cập nhật văn bản quy phạm pháp luật, TTHC liên quan đến lĩnh vực quản lý trên trang thông tin điện tử của sở để công chức, viên chức, các tổ chức, công dân tìm hiểu, khai thác thông tin.

100% công chức, viên chức được cấp và sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin, văn bản trong nội bộ, phục vụ công tác chuyên môn; sử dụng chữ ký số trong cấp, đổi giấy phép lái xe; duy trì cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các địa chỉ: http://dichvucong.gplx.gov.vn:800https://dichvucong.phuyen.gov.vnhttp://qlvt.mt.gov.vn.

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tấn Chân cho biết thêm: Năm 2024 và những năm tiếp theo, Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Trong đó, đơn vị tập trung ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, toàn diện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường trao đổi, xử lý hồ sơ qua mạng giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn trong quy trình TTHC.

Sở GTVT cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trong giải quyết TTHC; kiểm tra, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những quy định của pháp luật về CCHC, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của công chức, viên chức trong thực thi công vụ. 

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Sở GTVT đã tiếp nhận 15.739 hồ sơ TTHC; 100% hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng hạn; không có hồ sơ quá hạn. Kết quả này đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Cuối năm 2023, chỉ số SIPAS của Sở GTVT đạt 97,5%.

NGÔ XUÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây