Thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tập trung vào những lĩnh vực mới nổi

Thứ tư - 20/03/2024 10:35
Chiều 19/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan do Chủ tịch Liên đoàn Giới chủ và Công nghiệp Hà Lan Ingrid Thijssen dẫn đầu đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự, có Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng và đánh giá cao hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam trong thời gian qua; đóng góp thiết thực đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Hà Lan.

Đoàn doanh nghiệp Hà Lan sang Việt Nam lần này là hoạt động cụ thể, hiện thực hóa các kết quả đã đạt được trong các chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Hà Lan (tháng 12/2022) và của Thủ tướng Chính phủ Hà Lan tới Việt Nam (tháng 11/2023).

 

Thủ tướng đánh giá, Hà Lan đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất, là đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của châu Âu ở Việt Nam; cơ sở để chúng ta lạc quan về tương lai tươi sáng của quan hệ, khi hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng, thế mạnh có thể bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau; đánh giá cao hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh và tinh thần trách nhiệm cao của cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam thời gian qua.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Hà Lan làm ăn hiệu quả, bền vững tại Việt Nam trên tinh thần "lợi ích hài hoà, khó khăn chia sẻ".

Bà Ingrid Thijssen, Chủ tịch Liên đoàn Giới chủ và Công nghiệp Hà Lan và lãnh đạo các doanh nghiệp Hà Lan bày tỏ ngưỡng mộ trước sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong thời gian qua; cho biết Việt Nam là một ưu tiên của Hà Lan nói chung và doanh nghiệp Hà Lan nói riêng ở khu vực; mong muốn và cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam phát triển.

Lãnh đạo các tập đoàn của Hà Lan đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục xem xét, có chính sách tốt hơn về thuế, visa, thủ tục hành chính; đặc biệt, mong muốn có đầu mối kết nối để tiếp nhận hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đóng tàu, cảng biển, chất bán dẫn, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, cung cấp vật liệu tham gia đề án xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội.

Thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tập trung vào những lĩnh vực mới nổi ảnh 3

Đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan do Chủ tịch Liên đoàn Giới chủ và Công nghiệp Hà Lan Ingrid Thijssen dẫn đầu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ chỉ đạo doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện các cam kết phát triển xanh, sạch, an toàn, bền vững, chống hàng giả; mong muốn thu mua trực tiếp với người nông dân... để nông sản Việt Nam có cơ hội nhiều hơn vào Hà Lan.

Cảm ơn ý kiến của các tập đoàn Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá chuyến thăm này của Đoàn doanh nghiệp Hà Lan đề tìm hiểu cơ hội làm ăn, các băn khoăn, khó khăn, vướng mắc; Việt Nam đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó, đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, đó là đột phá về thể chế; theo đó những gì vướng về Luật thì sẽ trình Quốc hội để sửa đổi, rà soát những Nghị định thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp; rà soát sửa đổi các Thông tư của các bộ, ngành; các địa phương cũng phải rà soát lại để đổi mới, bổ sung hoàn thiện khung pháp lý; cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm khâu trung gian, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng nghề; tạo đột phá về cơ sở hạ tầng, nhất là đầu tư phát triển hệ thống đường bộ, đường thủy, hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội...

Thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tập trung vào những lĩnh vực mới nổi ảnh 4

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan.

Thủ tướng cảm ơn các doanh nghiệp Hà Lan đã đầu tư, làm ăn tại Việt Nam; cùng Việt Nam tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tham vấn cho Chính phủ Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong quá trình đầu tư.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã cử 2 đoàn sang Hà Lan học tập mô hình khu công nghệ cao, do đó mong các bạn Hà Lan giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực này nhằm tối ưu hoá các nguồn lực phát triển đất nước; đề nghị các doanh nghiệp Hà Lan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những ngành nghề mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...

Thủ tướng mong Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam tích cực kết nối, đưa các doanh nghiệp Hà Lan vào làm ăn tại Việt Nam...

Thủ tướng khẳng định, những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Hà Lan đang hoạt động đều những lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm; nhấn mạnh Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Lan trên tinh thần thấu hiểu, chia sẻ, cùng làm, cùng phát triển. Vấn đề là hai bên chân thành hợp tác trên tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.

Thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tập trung vào những lĩnh vực mới nổi ảnh 5

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Hà Lan tiếp tục đầu tư vào Việt Nam; Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp Hà Lan.

Thủ tướng hy vọng qua việc cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tăng cường hợp tác với nhau sẽ thiết thực đóng góp vào việc củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp hai nước.

theo https://nhandan.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây