Nam sinh đam mê nghiên cứu khoa học

Thứ hai - 17/06/2019 22:13
Đó là em Nguyễn Quốc An (lớp 12, Trường phổ thông Duy Tân), chủ nhân của giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam năm học 2018-2019 do Bộ GD-ĐT vừa tổ chức. Với niềm say mê sáng tạo, em đã nghiên cứu, chế tạo ra nhiều sản phẩm gắn liền với thực tiễn, phục vụ cho học tập và cuộc sống.
Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh trao giấy khen cho em Quốc An trong ngày bế giảng năm học 2018-2019.
Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh trao giấy khen cho em Quốc An trong ngày bế giảng năm học 2018-2019.

Từ nhỏ, Quốc An đã thích nghiên cứu máy móc, thiết bị công nghệ. Đồ chơi điện tử ba mẹ mua về, em tháo tung ra để tìm hiểu kết cấu bên trong. Năm học lớp 9 Trường THCS Trần Cao Vân (TP Tuy Hòa), em được một thầy giáo truyền cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật và định hướng tham gia cuộc thi do Sở GD-ĐT phát động. Sản phẩm đầu tay “Gác chắn xe lửa tự động” của em cùng bạn học xuất sắc đạt giải ba cuộc thi cấp tỉnh. Từ đó tiếp thêm động lực để An tự tin theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Năm học lớp 10, em tiếp tục chế tạo sản phẩm “Xe thu gom rác thông minh”. Năm lớp 11, em nghiên cứu “Máy tạo ra nước từ không khí”.

Nhưng thành công nhất vẫn là năm lớp 12 với chiếc ba lô đa năng. Quan sát thấy các nhà thám hiểm, nhà khoa học, sinh viên thường có thói quen mang ba lô với lỉnh kỉnh đồ dùng, An ấp ủ dự định chế tạo ra một chiếc ba lô thông minh, có thể tích hợp nhiều chức năng. Em mất ba tháng để lên mạng tìm hiểu, học về lập trình Arduino, tìm mua các nguyên vật liệu… Cuối cùng, sau nhiều ngày suy nghĩ, An chế tạo thành công chiếc ba lô của riêng mình.

Theo An, ba lô thông minh của em có một số chức năng nổi bật như: có thể tháo ra, lắp ráp thành một chiếc bàn học, có điện chiếu sáng; có thiết bị đo nhiệt độ không khí; hệ thống định vị, thiết bị báo trộm qua điện thoại, có bánh xe điều khiển di chuyển theo sau chủ… “Em đã dùng thử nghiệm chiếc ba lô này một thời gian và thấy rằng đây là một vật dụng rất hữu ích, đa năng và cần thiết. Một số bạn học đã đặt hàng cho em làm một cái ba lô để sử dụng. Trong tương lai, em sẽ nghiên cứu, đầu tư cho ba lô thêm chức năng như một chiếc phao, có thể nổi trên mặt nước”, Quốc An chia sẻ.

Với chiếc ba lô thông minh này, An xuất sắc giành giải nhì cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019. Không chỉ đam mê sáng tạo, An còn là học sinh giỏi nhiều năm liền. Nói về An, thầy Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Duy Tân cho hay: “An là con thứ hai trong một gia đình làm nghề bún truyền thống ở xã An Phú. Em chăm chỉ, chịu khó, đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Những giải thưởng mà An đạt được không chỉ là niềm vui của em và gia đình mà còn là niềm tự hào của nhà trường, tiếp thêm động lực cho các học sinh khác theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học”.

Những ngày này, Quốc An đang tập trung ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Có được tấm vé tuyển thẳng đại học với thành tích đạt giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam năm học 2018-2019 nên chỉ cần thi đậu tốt nghiệp THPT, An sẽ đủ điều kiện xét tuyển vào trường đại học mà em mong muốn. Đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin nên An quyết định dùng tấm vé tuyển thẳng đại học đăng vào ngành học thuộc khối kỹ thuật. An bộc bạch: “Em sẽ tiếp tục học tập và nâng cao hiểu biết về khoa học công nghệ để có thể sáng chế các sản phẩm mới mang lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống”.

Khánh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây